Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thử nghiệm vận hành thi marathon cho SEA Games 31

Minh Thu| 21/02/2022 07:59

(HNM) - Cung đường chạy nội dung marathon tại SEA Games 31 gồm một phần đường đua F1 và một số tuyến phố khác ở Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ được thử nghiệm vận hành tại Giải VPBank Hanoi Marathon tổ chức vào ngày 6-3 tới đây. Đây cũng là cơ hội để thử nghiệm công tác tổ chức, điều hành thi đấu marathon cho SEA Games 31 bảo đảm an toàn, chất lượng.

Tổ chức thành công nội dung chạy marathon (cự ly 42,195km) tại SEA Games 31 (diễn ra vào tháng 5-2022) là nhiệm vụ rất quan trọng của điền kinh Việt Nam, do đây là nội dung thi đấu có cung đường dài, diễn ra trên nhiều tuyến đường, trong nhiều giờ đồng hồ, số lượng vận động viên đông, đòi hỏi phải thử nghiệm cung đường chạy cũng như công tác tổ chức, vận hành thực sự thuần thục, kịp thời phát hiện và khắc phục những vấn đề phát sinh. Phụ trách Bộ môn Điền kinh - Tổng cục Thể dục Thể thao, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Thực ra, giải điền kinh mang tính chất “tiền SEA Games” sẽ diễn ra vào tháng 4, nhưng riêng nội dung marathon cần diễn ra sớm hơn để bảo đảm thời gian phục hồi cho các vận động viên trước khi vào thi đấu chính thức. Vì vậy, các nhà quản lý và chuyên môn coi Giải chạy VPBank Hanoi Marathon diễn ra ngày 6-3 chính là đợt tập dượt phù hợp cho công tác tổ chức và vận hành đường chạy này ở SEA Games 31”.

Tại Giải VPBank Hanoi Marathon, Ban Tổ chức sẽ thử nghiệm cung đường chạy xuất phát từ cổng Sân vận động Mỹ Đình trên đường Lê Đức Thọ với lộ trình gồm 8 vòng lặp, mỗi vòng hơn 5km. Không quá khó để bảo đảm sự thông suốt của hệ thống giao thông trên cung đường hơn 5km, nhưng do chạy nhiều vòng lặp, nên công tác trọng tài cần đặc biệt chú trọng để bảo đảm tính chính xác. Ban Tổ chức dự kiến huy động gần 500 người tham gia điều hành.

Theo Trưởng phòng Quản lý Thể dục Thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến, do mang ý nghĩa là cuộc thử nghiệm trước thềm SEA Games 31 nên Giải VPBank Hanoi Marathon năm nay không mang nội hàm là “Hành trình di sản” như các kỳ trước và Hà Nội chủ yếu đóng vai trò là đơn vị cấp phép, còn thực tế công tác vận hành tổ chức sẽ do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao phối hợp cùng VPBank và các đơn vị liên quan thực hiện. Theo nhận định của các nhà chuyên môn, đây không chỉ là cuộc thử nghiệm cung đường chạy, mà còn là một cơ hội xét tuyển chọn vận động viên marathon chính thức tham dự SEA Games 31. Ban Tổ chức sẽ thực hiện “rào kín” toàn bộ cung đường chạy, chấm dứt tình trạng vận động viên chạy lẫn vào các luồng xe chạy giao thông như từng diễn ra ở một số cuộc chạy marathon phong trào. Sẽ có làn chạy riêng cho các vận động viên đội tuyển để không ảnh hưởng đến chỉ số thành tích của các em.

Hiện tại, các thành viên đội tuyển marathon quốc gia đang nỗ lực tập luyện nhằm tìm suất chính thức dự SEA Games 31 trước thời điểm chốt danh sách (ngày 12-3). Đánh giá cơ hội huy chương ở nội dung marathon tại SEA Games 31, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: “Xét về chỉ số thành tích trong tập luyện và thi đấu một số giải thời gian qua, vận động viên nước ta khó có thể tranh Huy chương vàng. Nếu phân phối sức tốt, thực sự quyết tâm và thêm một chút may mắn, các vận động viên có thể giành kết quả tốt nhất tại SEA Games 31”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm vận hành thi marathon cho SEA Games 31

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.