Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mong mỏi của tay đua làng xe đạp Việt Nam

Thu Minh| 01/03/2022 07:20

(HNM) - Sau khi xin thôi tập trung đội tuyển quốc gia vào đầu năm nay để lo việc gia đình, mới đây, tay đua hàng đầu của làng xe đạp Việt Nam Trịnh Đức Tâm đã bày tỏ nguyện vọng được tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) cùng với sự nỗ lực tập luyện nghiêm túc của mình. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với tay đua trưởng thành từ lò đào tạo của xe đạp Hà Nội Trịnh Đức Tâm để làm rõ vấn đề này.

Tay đua xe đạp đường trường Trịnh Đức Tâm (ngoài cùng bên phải) từng giành 1 Huy chương vàng, 3 Huy chương đồng tại các kỳ SEA Games.

- Vì sao anh xin thôi tập trung đội tuyển xe đạp quốc gia, trong khi rất nhiều vận động viên mong muốn được tuyển chọn mà không được?

- Tôi buộc phải xin thôi tập trung đội tuyển xe đạp quốc gia vì việc riêng của gia đình, nhưng thực sự vẫn mong mỏi được thi đấu tại SEA Games 31. Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không may tôi và cả gia đình đều bị dương tính với Covid-19, phải cách ly y tế, điều trị, nên tôi không thể tập trung cùng đội tuyển theo đúng lịch trình. Sau khi cân nhắc kỹ, tôi đã báo cáo Câu lạc bộ An Giang và Ban Huấn luyện đội tuyển xe đạp Việt Nam để xin thôi không tập huấn cùng đội tuyển quốc gia ở thời điểm này. Dù vậy, là một vận động viên chuyên nghiệp, tôi vẫn bảo đảm giáo án và kế hoạch huấn luyện của các huấn luyện viên để có cơ hội trở lại đội tuyển trong thời gian tới, tham dự SEA Games 31 (diễn ra vào tháng 5 tới).

- Anh vừa bày tỏ nguyện vọng được thi đấu tại SEA Games 31. Vậy, anh sẽ thuyết phục các nhà quản lý và huấn luyện viên chuyên môn thế nào để họ tiếp tục đặt niềm tin vào mình?

- Kể từ SEA Games 22-2003, đã gần 20 năm, Việt Nam mới tiếp tục đăng cai SEA Games, vì vậy, bất cứ vận động viên nào cũng mong muốn được thi đấu cho đội tuyển quốc gia và giành thành tích cao ngay trên sân nhà, trước sự ủng hộ của khán giả nước mình. Với bản thân tôi, nếu được vào danh sách chính thức thi đấu tại SEA Games 31, thì đây cũng là lần thứ 6 tôi được góp mặt tại SEA Games trong sự nghiệp thể thao của mình. Chính vì vậy, tôi quyết tâm khẳng định bản thân bằng chỉ số thành tích thi đấu để thuyết phục Ban lãnh đạo, các nhà quản lý. Hiện, tôi đang nỗ lực tập luyện hằng ngày với cường độ cao để có thể đạt chỉ số thành tích thật tốt tại cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 4 tới đây. Đây là giải đấu mang tính chất tuyển chọn, rà soát lực lượng và phong độ vận động viên trước thềm SEA Games 31. Nếu thể hiện thật tốt, tôi sẽ có cơ hội quay trở lại khoác áo đội tuyển Việt Nam và tham dự SEA Games 31. Tôi đã giành Huy chương vàng SEA Games năm 2013, Huy chương đồng SEA Games các năm 2011, 2015, 2017 và vẫn muốn tiếp tục giành thêm những tấm huy chương tại đấu trường này.

- Vốn trưởng thành từ lò đào tạo của xe đạp Hà Nội, nhưng đang thi đấu cho đơn vị khác, anh có thể chia sẻ gì về nơi đào tạo của xe đạp Thủ đô?

- Hà Nội là nơi đào tạo rất nhiều vận động viên trẻ có tố chất, nhưng đáng tiếc do không có nhà tài trợ cho đội tuyển cấp thành phố, vận động viên ít có cơ hội thi đấu cọ xát ở các giải đấu đỉnh cao nên khó có thể phát triển hết khả năng. Bản thân tôi trưởng thành từ lò đào tạo của xe đạp Thủ đô, may mắn được tạo điều kiện thi đấu cho các câu lạc bộ, nên mới có cơ hội thi đấu cọ xát nhiều để phát triển chuyên môn, tạo nên bước trưởng thành như ngày hôm nay.

- Đã theo đuổi môn thể thao đua xe đạp suốt mười mấy năm qua, gia đình hỗ trợ như thế nào để anh yên tâm dồn tâm sức chinh phục đỉnh cao?  

- Thực sự may mắn khi gia đình luôn là hậu phương vững chắc giúp tôi theo đuổi đam mê và chinh phục đỉnh cao. Đặc biệt là vợ tôi, người đã chấp nhận mọi khó khăn, thử thách, chăm chút cho 2 con nhỏ (bé lớn 4 tuổi, bé nhỏ 2 tuổi), giúp tôi yên tâm tập luyện, thi đấu và cống hiến, góp một phần công sức vào thành công chung của xe đạp Việt Nam tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Nhờ sự hỗ trợ của gia đình, tôi quyết tâm tập luyện và thi đấu trong khoảng thời gian vài năm nữa để thỏa chí đam mê, chinh phục thêm nhiều đỉnh cao mới.

- Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong mỏi của tay đua làng xe đạp Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.