Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các vận động viên Pencak Silat Hà Nội đã có màn biểu diễn xuất sắc tại SEA Games 31

Mai Hoa| 11/05/2022 22:08

(HNMO) - Các nội dung thi đấu biểu diễn của môn Pencak Silat đã khép lại chiều ngày 11-5 tại Nhà thi đấu Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với kết quả ấn tượng của các vận động viên Việt Nam, vốn đều thuộc đội Hà Nội, với việc giành 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng trong tổng số 6 nội dung thi đấu biểu diễn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Trần Thu Hương, Trưởng bộ môn Pencak Silat Hà Nội, trọng tài quốc tế tham gia điều hành giải, các vận động viên đã có màn biểu diễn xuất sắc, lẽ ra kết quả của đội còn tốt hơn. Bà Trần Thu Hương đã có những trao đổi nhanh về chuyên môn với phóng viên Báo Hànộimới.

Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam vui mừng với chiến thắng của các vận động viên thi đấu nội dung biểu diễn.

- Là một chuyên gia về Pencak Silat, cũng là một trọng tài quốc tế nhiều kinh nghiệm, bà có thể chia sẻ rõ hơn đánh giá của mình về màn thể hiện của các vận động viên chủ nhà?

- Lực lượng tham dự các nội dung biểu diễn của môn Pencak Silat đều là vận động viên của Hà Nội. Các võ sĩ của chúng ta đã có màn thể hiện rất xuất sắc, và cá nhân tôi đánh giá lẽ ra chúng ta phải giành ít nhất là 2 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, chứ không dừng ở kết quả 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng. Vì sao tôi khẳng định như vậy? Thứ nhất, tấm Huy chương vàng nội dung đồng đội nữ do công của 3 tuyển thủ Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Huyền, Vương Thị Bình là không phải bàn cãi, khi các em đã thể hiện trình độ vượt trội so với đối thủ. Thứ hai, với con mắt chuyên môn của một trọng tài lâu năm, tôi đánh giá lẽ ra chúng ta phải có thêm Huy chương vàng, hoặc ít nhất là Huy chương bạc ở nội dung đơn nữ của Vương Thị Bình. Việc Mary Francine Padios (Philippines) được trọng tài chấm giành Huy chương vàng, trên cả vận động viên người Indonesia Puspa Arum Sari (Huy chương bạc) và Vương Thị Bình (Huy chương đồng) thực sự khiến những người làm chuyên môn lâu năm cảm thấy rất thiệt thòi cho vận động viên. 

Hay như nội dung quyền đôi nam, Trần Đức Danh - Lê Hồng Quân đã có màn thể hiện rất tuyệt vời. Trong giờ thi đấu buổi sáng, Đức Danh - Hồng Quân đã loại được đôi vận động viên rất mạnh của Indonesia. Vậy mà khi vào vòng trong, đôi vận động viên của chúng ta lại bị xử thua trước đối thủ Thái Lan yếu hơn, bài biểu diễn bị lỗi nhiều hơn. Thực sự kết quả nhận Huy chương đồng không đánh giá đúng chất lượng bài biểu diễn của Đức Danh - Hồng Quân.

- Với các nội dung biểu diễn, đôi chút lấn cấn về trọng tài dường như là “chuyện muôn thuở”. Điều quan trọng là các vận động viên đã thể hiện rất tốt qua quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm thời gian qua, thưa bà?

- Tôi thực sự hài lòng với những gì các vận động viên Hà Nội - Việt Nam đã thể hiện. Vượt mọi áp lực từ trọng tài, các em đã cho thấy bản lĩnh của các vận động viên giàu kinh nghiệm. Nguyễn Thị Thu Hà (28 tuổi), Nguyễn Thị Huyền (27 tuổi) đều đã gắn bó với Pencak Silat Hà Nội 12 năm qua, rất quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo ở kỳ giải cuối trước khi khép lại nghiệp vận động viên, chuyển sang làm công tác huấn luyện. Vương Thị Bình (25 tuổi) vất vả nhất, vừa đấu đơn nữ vừa thi đồng đội nữ, có trận chỉ được nghỉ chừng 1 tiếng đồng hồ lại phải vào đấu tiếp… 

Các thành viên đội tuyển Pencak Silat nội dung biểu diễn của Việt Nam đều là vận động viên Hà Nội.

Ít ai biết rằng các vận động viên biểu diễn Pencak Silat của chúng ta suốt thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã không được tập huấn, thi đấu quốc tế. Tiếc nhất là chúng ta lỡ cơ hội tham dự Giải vô địch Pencak Silat Đông Nam Á tại Singapore tổ chức trước thềm SEA Games 31 không lâu do chậm làm thủ tục giấy tờ, khiến các vận động viên không có cơ hội làm quen với những thay đổi trong phương thức chấm điểm nội dung biểu diễn của trọng tài.

Ở nội dung biểu diễn, trước đây có 5 trọng tài chấm điểm, nhưng nay lên đến 10 trọng tài. Chưa kể, họ chấm theo biểu mẫu công thức mới, luật mới, chúng ta không nắm rõ các tiêu chí tính điểm nên rất bị động, thiệt thòi cho vận động viên. Kể ra bù cho việc không được thi đấu quốc tế, nếu đội được tập huấn nước ngoài thì chúng ta có thể biết được phương thức chấm điểm mới, nhưng thực tế là đến tập huấn nước ngoài đội cũng không đi được. Rất đáng tiếc.

- Ngày 13-5, chúng ta sẽ thi đấu các nội dung đối kháng. Bà đánh giá thế nào về cơ hội của các võ sĩ chủ nhà? 

- Khác với nội dung biểu diễn, đội tuyển Pencak Silat nội dung đối kháng kịp làm giấy tờ đi thi đấu Giải vô địch Đông Nam Á tại Singapore trước thềm SEA Games 31 nên các vận động viên đã làm quen với luật thi đấu mới. Do vậy, tôi tin Pencak Silat Việt Nam sẽ có thêm nhiều Huy chương vàng đối kháng.

- Trân trọng cảm ơn bà đã dành thời gian trò chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các vận động viên Pencak Silat Hà Nội đã có màn biểu diễn xuất sắc tại SEA Games 31

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.