Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đà chinh phục Huy chương ASIAD!

Mai Hoa| 12/05/2022 16:38

(HNMO) - Ngày mai (13-5), các nội dung thi đấu cuối cùng của môn kurash sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức (Hà Nội). Đặt chỉ tiêu giành 5 Huy chương vàng tại SEA Games 31, nhưng trước ngày thi đấu cuối cùng, đội tuyển kurash Việt Nam đã giành được tổng cộng 6 Huy chương vàng. Điều này tạo thêm niềm tin cho thầy trò đội tuyển kurash Việt Nam trong hành trình đổi màu Huy chương tại ASIAD 19 – như khẳng định của huấn luyện viên trưởng Nguyễn Tuấn Học với phóng viên Báo Hànộimới.

 Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Học chia sẻ nỗi đau mất bố của vận động viên Tô Thị Trang.

- Ông nhìn nhận thế nào về việc đội sớm vượt chỉ tiêu huy chương? Theo ông, đâu là bài học kinh nghiệm thành công?

- Thực tế thi đấu cho thấy kết quả giành 6 Huy chương vàng sau 2 ngày thi đấu vừa qua của đội tuyển kurash đã phản ánh đúng thực lực, trình độ các vận động viên của ta trước các đối thủ trong khu vực. Bài học kinh nghiệm thành công ở đây chính là việc đội tuyển kurash Việt Nam rất may mắn có được chuyến thi đấu tại Giải Kurash vô địch châu Á 2022 (Tajikistan) và có chuyến tập huấn ở Uzbekistan. Chính nhờ được tập huấn và thi đấu quốc tế trước thềm SEA Games 31, các vận động viên đã lấy lại được cảm giác thi đấu sau thời gian dài phải “tập chay” vì đại dịch Covid-19. Chúng ta đã có quá trình chuẩn bị rất tốt, và các vận động viên kurash Việt Nam đã không phụ lòng các thầy, phụ công đầu tư, tạo điều kiện của lãnh đạo ngành, bộ môn. Thêm nữa, khác với SEA Games 30, tại kỳ SEA Games 31 này, chúng ta được đăng ký mỗi nội dung 2 vận động viên thi đấu, chính vì vậy, ban huấn luyện có nhiều phương án lựa chọn hơn, cơ hội giành Huy chương vàng cũng cao hơn.

- Với các nội dung thi đấu còn lại, theo ông, chúng ta có cơ hội tiếp tục nâng tổng số Huy chương vàng môn này hay không?

- Trong ngày mai (13-5), kurash Việt Nam còn đấu 2 hạng cân của nữ và 1 hạng cân của nam. Với tương quan lực lượng, phong độ hiện tại của các vận động viên Việt Nam so với các đối thủ trong khu vực, tôi kỳ vọng chúng ta có thể giành thêm 2 Huy chương vàng. 

- Với thực lực hiện nay, nếu được đầu tư trọng điểm, ông đánh giá thế nào về cơ hội giành huy chương của kurash Việt Nam ở đấu trường tầm cỡ châu Á như ASIAD 19 tới đây?

- Kurash Việt Nam đã giành Huy chương đồng ASIAD, vì vậy, mục tiêu phấn đấu giành huy chương tại ASIAD 19 đã được đặt ra, và nếu có thể, thì phải phấn đấu “đổi màu” huy chương. Ban huấn luyện định hướng sẽ đầu tư trọng điểm cho một số hạng cân nữ do xét thực lực hiện tại có khả năng cạnh tranh ở đấu trường châu Á cao hơn so với các hạng cân nam. Nhưng bên cạnh đó, tôi mong có sự phát triển lâu dài, có chiều sâu cho môn này, thông qua việc bảo đảm hệ thống giải trong nước, bao gồm cả giải trẻ, thay vì chỉ có Giải vô địch quốc gia như hiện nay. Bởi có giải trẻ, các đơn vị mới đầu tư về kinh phí và con người trong đào tạo trẻ một cách bài bản, thay vì chỉ “ngắt ngọn”. Ngoài ra, mong muốn lớn nhất của những người làm nghề là có nguồn kinh phí, từ ngân sách hoặc huy động nguồn xã hội hóa để mỗi năm được tham dự ít nhất 2 giải, bao gồm Giải Vô địch châu Á hoặc Giải Trẻ thế giới. Như thế, chúng ta chắc chắn sẽ duy trì được chuỗi thành tích đã gây dựng.

- Theo ông, trong thành công của việc phát triển môn kurash tại Việt Nam hiện nay, những ai để lại dấu ấn lớn nhất?

- Khởi nguồn tập luyện và phát triển môn này là Hà Nội, với dấu ấn của người dẫn dắt là thầy Đỗ Ngọc Hùng, người tiên phong đưa vận động viên từ judo chuyển sang đấu môn này. Bản thân tôi là học trò của thầy Hùng, được thầy hướng dẫn, trưởng thành và nay tiếp bước thầy làm huấn luyện viên. Cùng với đó là phụ trách Bộ môn judo – kurash của Tổng cục Thể dục Thể thao Nguyễn Hữu An, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng, những người luôn dành sự quan tâm sát sao đối với các vận động viên. 

Và đặc biệt là dấu ấn của các vận động viên, sự ủng hộ từ gia đình của họ, đơn cử như trường hợp của Tô Thị Trang - người “mở hàng” Huy chương vàng cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Hành trình chuẩn bị SEA Games 31, do dịch Covid-19 và việc vận động viên phải thực hiện nghiêm kỷ luật tập luyện, nên dù bố ốm, Trang cũng không thể thăm nom thường xuyên. Gia đình Trang gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn kiên định, quyết không để ảnh hưởng tới việc thi đấu của Trang. Tấm Huy chương vàng SEA Games 31 môn kurash là món quà cuối cùng, ý nghĩa Trang dành tri ân đến người bố thân yêu mới mất của mình!

- Cảm ơn ông đã dành thời gian trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đà chinh phục Huy chương ASIAD!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.