Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Cửa'' đã hé

Vân Anh| 05/06/2022 09:24

(HNMCT) - Ngay sau khi SEA Games 31 kết thúc, có tin 2 nữ cầu thủ bóng đá Việt Nam được câu lạc bộ mới ký hợp đồng với mức lương 30 triệu đồng/tháng sau khi hết hạn hợp đồng thi đấu cho câu lạc bộ cũ. Cả 2 ký hợp đồng có thời hạn 2 năm, một người được hưởng khoản tiền “lót tay” 500 triệu đồng và người còn lại được nhận 400 triệu đồng.

Với những người quan tâm theo dõi bóng đá nữ Việt Nam, tất cả đánh giá sự kiện nói trên là một bước đột phá về chế độ đãi ngộ đối với nữ cầu thủ, những người đem về vinh quang cho Tổ quốc không kém các đồng nghiệp nam nhưng thua xa họ về thu nhập.

Các nữ tuyển thủ quốc gia hưởng lương thấp, trừ khoản tiền thưởng sau khi giành thành tích cao, làm rạng danh nước nhà thì hầu như không có thu nhập đáng kể khác từ nghề đá bóng. Bởi thế, khoản tiền 500 triệu hay 400 triệu đồng “lót tay” nói trên tuy không thấm vào đâu so với các “sao” bóng đá là nam giới nhưng có ý nghĩa mở đường. Mở đường cho nhận thức khác hơn, đúng hơn về vai trò, sự cống hiến, sức hút của các nữ cầu thủ.

“Cửa” có vẻ đã mở với bóng đá nữ Việt Nam qua khoản “lót tay” đầu tiên nói trên, nhưng sẽ mở đến lúc nào và có thường xuyên thông thoáng hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào nhận thức của nhà quản lý, các doanh nghiệp và cá nhân quan tâm tới vấn đề này. Nói vậy là bởi liên quan tới sự kiện nói trên, có người lo ngại rằng đó là hành động hào phóng trong tâm trạng phấn khích của những người liên quan trước thành tích ấn tượng mà đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã giành được sau trận chung kết SEA Games 31 với đội tuyển nữ Thái Lan, và chỉ một câu lạc bộ có cách hành xử chuyên nghiệp như trên là chưa đủ.

Những khoản tiền thưởng khá lớn được dành cho đội tuyển bóng đá nữ sau sự kiện đó gây ấn tượng về sự quan tâm của nhiều phía với bóng đá nữ, nhưng liệu sẽ kéo dài đến bao giờ? Đó là sự tưởng thưởng cho các tuyển thủ quốc gia, nhưng còn bao nhiêu cô gái đá bóng tại các câu lạc bộ, các cầu thủ trẻ - nền móng của bóng đá nữ Việt Nam - thì sao?

Vậy nên, mong mọi người giữ trong đầu hình ảnh sân vận động Cẩm Phả (Quảng Ninh) đỏ rực màu cờ trong những ngày vừa qua để luôn rõ ràng về tầm ảnh hưởng của bóng đá nữ, qua đó mạnh dạn đầu tư cho các nữ cầu thủ Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Cửa'' đã hé

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.