Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 40 - năm 2022: Bước chạy đà cho SEA Games 32

Ngân Hà| 24/07/2022 06:26

(HNM) - Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 40 - năm 2022 vừa diễn ra tại tỉnh Gia Lai đã ghi nhận tài năng và sự trưởng thành của những tay vợt trẻ, có thể thay thế lớp đàn anh tham gia các giải đấu quốc tế. Đây được coi là bước “chạy đà”, sự chuẩn bị của bóng bàn Việt Nam cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32), dự kiến diễn ra vào năm 2023, tại Campuchia.

Trận chung kết đơn nam giữa Vũ Quang Hiền (bên phải) và Nguyễn Đức Tuân. Ảnh: Duy Linh

Các tuyển thủ quốc gia duy trì phong độ

Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 40 diễn ra từ ngày 12 đến 17-7 vừa qua tại tỉnh Gia Lai nhận được sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ trên cả nước. Với sự quy tụ đầy đủ các vận động viên đội tuyển quốc gia, giải đã mang lại những trận đấu vô cùng hấp dẫn và kịch tính; đồng thời cũng ghi nhận sự trưởng thành của những tay vợt trẻ. Đây được xem là sự cọ xát, nâng cao năng lực thi đấu cho các tuyển thủ quốc gia, hướng tới mục tiêu giành 2 tấm Huy chương vàng ở SEA Games 32 tại Campuchia.

Ở giải đấu năm nay, các tay vợt hàng đầu của bóng bàn Việt Nam vẫn duy trì được phong độ thi đấu đỉnh cao, thể hiện trình độ kỹ, chiến thuật cũng như tâm lý thi đấu tốt. Chung kết nhiều nội dung vẫn là cuộc tranh đua quyết liệt của những tay vợt hàng đầu, dày dạn kinh nghiệm tại các giải quốc tế, đến từ các trung tâm mạnh, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Hải Dương.

Theo huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Vũ Văn Trung, khi đội tuyển bóng bàn Hà Nội gặp đội tuyển bóng bàn Hải Dương tại các trận chung kết, xét về tương quan lực lượng là ở thế cân bằng. Nếu đội Hải Dương có nhà đương kim vô địch SEA Games Nguyễn Đức Tuân và các tuyển thủ quốc gia: Đoàn Bá Tuấn Anh và Vũ Quang Hiền, thì đội Hà Nội có Á quân giải Đông Nam Á Nguyễn Anh Tú và các vận động viên trẻ: Đinh Anh Hoàng, Lê Đình Đức. “Tuy nhiên, chiến thắng 3-0 là điều chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của các vận động viên, cùng với một chút may mắn”, huấn luyện viên Vũ Văn Trung nói.

Còn theo phụ trách môn bóng bàn, Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn, giải đấu năm nay ghi nhận sự trưởng thành của những tay vợt trẻ. Có thể kể đến một số gương mặt trẻ, như: Bùi Hữu Huy (Hải Dương); Đinh Anh Hoàng, Lê Đình Đức, Nguyễn Văn Huấn (Hà Nội). Họ có thể trở thành lứa vận động viên kế cận xứng đáng cho lớp đàn anh, đàn chị của đội tuyển quốc gia.

Trong khi đó, lứa vận động viên đàn anh như: Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương), Nguyễn Anh Tú (Hà Nội), Nguyễn Trung Kiên (Hà Nội T&T)... vẫn giữ phong độ và có thể dìu dắt lứa kế cận chuẩn bị cho SEA Games 32. Còn các vận động viên nữ: Nguyễn Khoa Diệu Khánh, (thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Nga (Hà Nội)... cũng có phong độ ổn định.  

Cần hỗ trợ điều kiện tập luyện

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn, thời gian qua, bóng bàn Việt Nam có được thành tích rất tốt; trong những kỳ SEA Games gần đây đều giành được huy chương, như: Huy chương vàng đồng đội nam (năm 2017), Huy chương vàng đôi nam (năm 2019), Huy chương vàng đơn nam của Nguyễn Đức Tuân tại SEA Games 31 vừa qua. Tuy nhiên, hướng tới mục tiêu giành 2 tấm Huy chương vàng tại SEA Games 32, những người có trách nhiệm với môn bóng bàn Việt Nam phải rất nỗ lực, chuẩn bị kỹ càng về lực lượng ngay từ bây giờ mới mong hoàn thành mục tiêu, nhất là trong bối cảnh nguồn kinh phí dành cho các vận động viên đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài còn hạn hẹp.

Còn theo huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn quốc gia Đinh Quang Linh, do ảnh hưởng của dịch bệnh, mấy năm gần đây, đội tuyển quốc gia ít đi thi đấu quốc tế. Trước mắt, để chuẩn bị cho SEA Games 32, các vận động viên hàng đầu cũng như một số vận động viên thuộc diện kế cận cần được tập huấn, thi đấu quốc tế tại các quốc gia có nền bóng bàn phát triển, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Về vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, thời gian tới, Tổng cục sẽ hỗ trợ tối đa về trang thiết bị để các vận động viên có điều kiện tập luyện tốt nhất. Cùng với đó, Tổng cục cũng đề nghị Liên đoàn và các địa phương chung tay kêu gọi, thu hút nhà tài trợ để có nguồn kinh phí tổ chức nhiều giải đấu trong nước, đưa vận động viên đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài.

Hy vọng, với những giải pháp mang tính chiến lược, đồng bộ, bóng bàn Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đề ra tại đấu trường SEA Games 32 sắp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 40 - năm 2022: Bước chạy đà cho SEA Games 32

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.