Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng chuyền nam Hà Nội: Kỳ vọng có thêm điều kiện nâng cấp

Ngân Hà| 31/07/2022 07:22

(HNM) - Đội bóng chuyền nam Hà Nội vừa gây bất ngờ khi giành được Huy chương đồng Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022, cũng là tấm huy chương đầu tiên sau 17 năm của đội tại hệ thống thi đấu quốc gia. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò đội bóng chuyền nam Hà Nội. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm kỳ vọng có thêm điều kiện nâng cấp để đội bóng chuyền nam Hà Nội không còn phải trầy trật vượt khó như nhiều năm qua.

Trận đấu giữa đội Hà Nội (áo vàng) và đội thành phố Hồ Chí Minh tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022. Ảnh: Thu Thảo

Thành công hơn mong đợi

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 có sự tham dự của 11 đội nam. Trước giải, đội bóng chuyền nam Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) chỉ được giới chuyên môn dự đoán là nhân tố “lót đường”, thậm chí khó trụ hạng. Tuy nhiên, huấn luyện viên đội bóng chuyền nam Hà Nội Nguyễn Hữu Bình và các học trò đã gây bất ngờ cho giới chuyên môn và người hâm mộ, khi giành chiến thắng 3-2 trước đối thủ mạnh là đội thành phố Hồ Chí Minh ở tứ kết để giành vé vào bán kết và sau đó giành Huy chương đồng.

Chia sẻ về thành tích thi đấu của đội nhà tại Giải vô địch quốc gia 2022, chủ công đội bóng chuyền nam Hà Nội Lê Đức Thuận cho biết, ngoài chuyên môn, yếu tố may mắn cũng giúp đội cải thiện thành tích đáng kể trong từng trận. Năm nay, giải đấu đã áp dụng công nghệ “mắt thần” (Video challenge eyes) vào trong thi đấu, nên kết quả đã chính xác hơn nhiều.

Còn theo Trưởng bộ môn Bóng chuyền, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, Trưởng đoàn bóng chuyền Hà Nội tại giải Bùi Đình Lợi, với những khó khăn trong suốt nhiều năm qua của toàn đội, đội hình lại không có cầu thủ ngôi sao, nên đội bóng chuyền nam Hà Nội chỉ dám đặt mục tiêu trụ hạng. Thế nhưng, nhờ sự nỗ lực vượt khó, đoàn kết của vận động viên, huấn luyện viên, kết quả cuối cùng của đội bóng chuyền nam Hà Nội còn hơn cả mong đợi.

Mong sớm có nhà tài trợ

Mặc dù là đội bóng của Thủ đô, nhưng đội bóng chuyền nam Hà Nội không có nhà tài trợ, là đội bóng khó khăn nhất trong làng bóng chuyền của Việt Nam hiện nay.

Theo Trưởng bộ môn Bóng chuyền, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Bùi Đình Lợi, mùa giải năm nay, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cho phép các đội bóng thuê cầu thủ ngoại, nhưng đội bóng chuyền nam Hà Nội vẫn đứng ngoài cuộc. Đơn giản vì đội không có nguồn tài chính thực hiện việc này, dù rất muốn để nâng chất lượng đội bóng.

Hiện tại, các cầu thủ của đội bóng chuyền nam Hà Nội chỉ có tiền công tập luyện khoảng 4,5-4,8 triệu đồng/người/tháng. Không có nguồn xã hội hóa, nhiều năm qua, đội hoạt động chủ yếu bằng nguồn ngân sách nhà nước, với dàn cầu thủ “cây nhà lá vườn” - những người trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của đội, như: Nguyễn Xuân Đức, Phạm Quang Thành, Vũ Ngọc Hoàng...

“May mắn của đội bóng chuyền nam Hà Nội là cầu thủ luôn xác định gắn bó, chia sẻ với các huấn luyện viên, nhà quản lý bằng cái tình, sự tự hào khi được đại diện cho bóng chuyền Thủ đô”, ông Bùi Đình Lợi nói. Ở khía cạnh khác, nhiều chuyên gia cho rằng, chính chất lượng đào tạo của bóng chuyền Hà Nội, đã giúp đội bóng luôn chủ động về nhân sự.

Còn theo huấn luyện viên đội bóng chuyền nam Hà Nội Nguyễn Hữu Bình, chất lượng cầu thủ nội của đội bóng chuyền Hà Nội luôn ở mức khá. Trong vòng 3 năm qua, đội luôn đóng góp cầu thủ cho đội tuyển quốc gia. Nhìn vào lứa cầu thủ hiện tại và màn trình diễn ở Giải vô địch quốc gia 2022 vừa qua, có thể thấy rằng, điều mà Hà Nội đang còn thiếu đó chính là một đơn vị tài trợ để giúp đội bóng cải thiện được đời sống của các cầu thủ, trang thiết bị tập luyện. Bởi, nếu đội bóng có nguồn tài trợ để hỗ trợ mỗi tháng khoảng 2-3 triệu đồng/vận động viên, chắc chắn đội bóng sẽ phát triển ổn định hơn.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho biết, thành tích của đội bóng trong điều kiện như hiện nay thực sự đáng khích lệ và trân trọng. Ngoài ra, như ông Bùi Đình Lợi nhận định, điều quan trọng nhất là sớm thành lập được Liên đoàn Bóng chuyền Hà Nội. Bởi, chỉ có liên đoàn mới giải quyết được những khó khăn nêu trên, khi ngân sách nhà nước chỉ có thể lo được những vấn đề cơ bản để duy trì đội bóng.

Hy vọng, với thành tích giành Huy chương đồng tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 vừa qua, việc tìm kiếm nhà tài trợ cho bóng chuyền nam Hà Nội sẽ thuận lợi hơn. Khi có nguồn tài trợ, đời sống vận động viên tốt lên, chắc chắn các vận động viên sẽ có thêm động lực thi đấu. Bên cạnh đó, đội bóng có thể tham gia vào thị trường chuyển nhượng để bổ sung cho đội hình những cầu thủ chất lượng, bước vào hành trình chinh phục đỉnh cao mới cho bóng chuyền Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng chuyền nam Hà Nội: Kỳ vọng có thêm điều kiện nâng cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.