Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp thêm động lực cho vận động viên

Ngân Hà| 16/10/2022 06:17

(HNM) - Việc Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa công bố gói hỗ trợ cho 50 vận động viên trọng điểm chuẩn bị cho Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) vào năm 2023 và Thế vận hội mùa hè (Olympic) vào năm 2024 là động lực mạnh mẽ cho các vận động viên. Song, để nguồn động lực này được duy trì lâu dài, cần có sự chung tay của các đơn vị quản lý, doanh nghiệp, liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia cũng như địa phương, góp phần giúp thể thao Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế.

Những vận động viên trọng điểm như võ sĩ Dương Thúy Vi sẽ có thêm động lực khi nhận được hỗ trợ từ doanh nghiệp. Ảnh: Tiến Tuấn

Sự đồng hành của doanh nghiệp

Trong thời gian qua, có khoảng 50 vận động viên trọng điểm được hưởng mức tiền công tập luyện là 400 nghìn đồng/ngày, tiền ăn 400 nghìn đồng/ngày từ ngân sách nhà nước. Khoản tiền công tập luyện (không kể ngày chủ nhật) khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng này phần nào giúp các vận động viên tạm yên tâm tập luyện. Tuy nhiên, để tiếp thêm động lực cho vận động viên trọng điểm, rất cần sự đồng hành của các doanh nghiệp để có thêm nguồn kinh phí, nhằm tăng bồi dưỡng cũng như sự hỗ trợ tốt hơn cho họ. 

Mới đây, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã bàn giao khoản tài trợ 5 tỷ đồng cho Tổng cục Thể dục - Thể thao, nhằm hỗ trợ vận động viên trọng điểm quốc gia chuẩn bị cho ASIAD 2023 và Olympic 2024. Đây được xem là nguồn động lực mới, tiếp thêm sức mạnh cho vận động viên, giúp họ nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt thành tích tốt nhất tại các đấu trường quan trọng sắp tới.

Theo đó, khoản tài trợ này được sử dụng để hỗ trợ trực tiếp 5 triệu đồng/tháng cho 50 vận động viên đặc biệt tài năng của các môn thể thao: Bắn cung, cầu lông, thể dục dụng cụ, karatedo, bơi, cử tạ, wushu, điền kinh... được Tổng cục Thể dục - Thể thao chọn lựa trong giai đoạn chuẩn bị cho ASIAD 2023 và Olympic 2024; hỗ trợ kinh phí cho các vận động viên tham gia thi đấu quốc tế. Ngoài ra, một phần kinh phí sẽ được dùng để bổ sung trang thiết bị cho môn bắn cung, cầu lông.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, tiêu chí để các vận động viên nhận được khoản tài trợ này khá cao, như: Phải là thành viên đội tuyển quốc gia, có ý thức tổ chức, kỷ luật tốt; đoạt Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31); có triển vọng phát triển, giành thành tích tại ASIAD 2023, Olympic 2024… Danh sách vận động viên nhận tài trợ là danh sách mở, tùy thuộc vào phong độ, thành tích và khả năng đáp ứng nhiệm vụ của vận động viên.

Còn theo Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh, đây không phải là lần đầu tiên thể thao Việt Nam nhận được khoản tài trợ của doanh nghiệp cho các đội tuyển quốc gia, hay các vận động viên trọng điểm. Trước đó, trong nhiều năm, Herbalife Việt Nam đã tài trợ dinh dưỡng cho hơn 100 vận động viên hàng đầu Việt Nam, giúp các vận động viên tăng cường thể lực và sức bền trước, trong và sau mỗi lần thi đấu…

“Với nguồn kinh phí còn hạn chế của ngành Thể thao và Ủy ban Olympic Việt Nam, tất cả sự hỗ trợ đều là đáng quý. Sự hỗ trợ đó đã giúp ngành giữ lửa nghề cho vận động viên, để họ có thêm động lực thực hiện những mục tiêu của mình ở Olympic hay ASIAD”, ông Trần Văn Mạnh bày tỏ.

Phát huy hiệu quả tối đa

Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn Việt Nam Lê Huy, nếu có thêm khoản hỗ trợ từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng của các nhà tài trợ, sẽ giúp các vận động viên yên tâm tập luyện để từ đó ổn định về thành tích. Còn nhà vô địch wushu tại SEA Games 31 - võ sĩ Dương Thúy Vi chia sẻ: “Có thêm một khoản hỗ trợ 

5 triệu đồng làm tôi rất vui. Tôi sẽ nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt thành tích cao nhất tại đấu trường ASIAD 2023”.

Trong khi đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn nhấn mạnh, muốn phát triển thể thao thành tích cao, thì không chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, mà cần có sự chung tay của toàn xã hội. Để có nguồn lực đầu tư cho nhóm vận động viên trọng điểm, bên cạnh sự nỗ lực của Tổng cục Thể dục - Thể thao, rất cần sự vào cuộc của các địa phương, liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia và các tổ chức liên quan khai thác các nguồn thu hợp pháp khác để bổ sung chế độ, góp phần nâng cao đời sống cho huấn luyện viên, vận động viên.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho biết, trung tâm sẵn sàng chung tay cùng Tổng cục Thể dục - Thể thao đầu tư thêm cho những vận động viên Hà Nội có tên trong danh sách vận động viên trọng điểm hằng năm của quốc gia. Còn Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn thông tin, Liên đoàn đang tìm thêm nguồn tài trợ để hỗ trợ về trang thiết bị, thu nhập hằng tháng cho vận động viên đội tuyển bóng bàn quốc gia.

Hy vọng, cùng với sự đầu tư đúng hướng, bài bản, sự chung tay từ nhiều phía sẽ giúp các vận động viên trọng điểm có thêm động lực thi đấu, góp phần cùng thể thao Việt Nam đạt thành tích tốt nhất tại ASIAD 2023 và Olympic 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thêm động lực cho vận động viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.