Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ vận động viên khiếm thị giàu nghị lực

Đình Hiệp| 17/10/2022 07:10

(HNM) - Bị khiếm thị từ nhỏ nhưng nghị lực vượt khó của nữ vận động viên cờ vua Nguyễn Thị Hồng khiến nhiều người nể phục. Tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) năm 2022 vừa diễn ra tại Indonesia, Nguyễn Thị Hồng đã giành 2 Huy chương vàng cá nhân, là gương vận động viên nổi bật của Đoàn thể thao Việt Nam.

Vận động viên cờ vua Nguyễn Thị Hồng (bên trái) thi đấu tại ASEAN Para Games năm 2022. Ảnh: Vũ Quang

Gian nan đường đến với cờ vua

Mới đây, Hội Người mù thành phố Hà Nội tổ chức giao lưu với các tấm gương người tốt, việc tốt tiêu biểu năm 2022. Một trong những gương điển hình thu hút sự quan tâm của mọi người là Nguyễn Thị Hồng, sinh năm 1998. Là con thứ hai trong một gia đình có 4 chị em ở xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ), Hồng chịu cảnh thiệt thòi khi hai mắt bị giảm thị lực do thoái hóa võng mạc sắc tố. Khát khao được đến trường như bao bạn cùng trang lứa, đến năm 7 tuổi ước mơ của Hồng đã thành hiện thực.

Năm học đầu tiên ở trường của xã với kết quả không được như mong muốn nên Hồng được bố mẹ xin cho theo học tại Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng). “Tôi học tại trường Nguyễn Đình Chiểu khi vào lớp 2. Với một đứa trẻ khiếm thị từ quê ra thành phố, thực sự có nhiều bỡ ngỡ khó khăn. Biết thế nên bố phải thuê nhà trọ gần trường và tìm một công việc kiếm kế mưu sinh khá vất vả để được gần gũi, chăm sóc tôi”, Hồng nhớ lại.

May mắn đã mỉm cười với Hồng khi có một nhóm sinh viên tình nguyện Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh mỗi tuần một buổi hướng dẫn học sinh trong lớp của Hồng chơi cờ vua. Ban đầu, Hồng phải làm quen với các quân cờ một cách khó khăn vì thị lực không đủ để nhìn rõ đâu là vua, đâu là hậu, là xe... Thế nên, cô bé Hồng phải vừa cố căng mắt vừa phải sờ chi tiết để định hình sự khác biệt của từng quân cờ. Hồng cũng chỉ nghĩ tham gia theo phong trào, song qua những ván đấu “sáng nước”, các anh chị sinh viên phát hiện ra Hồng có năng khiếu đặc biệt ở môn thể thao trí tuệ này.

“Năm 2016, khi đang theo học văn hóa tại Trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông, tôi chính thức đứng trong đội tuyển thể thao người khuyết tật thành phố Hà Nội”, Hồng tự hào kể.

Miệt mài khổ luyện, những nước cờ táo bạo, hiệu quả của Hồng đã khuất phục bao đối thủ. Nhận được sự tin tưởng từ Ban huấn luyện, Hồng thường xuyên góp mặt ở các kỳ cuộc thể thao thường niên của người khuyết tật và thường đoạt từ 2 đến 4 huy chương tại mỗi giải đấu. Mới đây, ngay trong lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia, Hồng đã đoạt 2 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc cá nhân và 3 Huy chương vàng đồng đội ở ASEAN Para Games năm 2022 tại Indonesia. Cũng nhờ vậy, Hồng là một trong 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tôn vinh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Tinh thần nghị lực vượt khó

Đồng hành cùng Nguyễn Thị Hồng nhiều năm qua, huấn luyện viên Bùi Quang Vũ cho biết, vào thời điểm năm 2014, kiến thức về cờ của cô học trò còn khá sơ sài nhưng bù lại là khả năng tính toán, quyết tâm cao trong thi đấu và tinh thần tự tập luyện. Đến năm 2016 khi chính thức là vận động viên của đội tuyển cờ vua người khuyết tật Hà Nội, Hồng gặp nhiều khó khăn trong việc vừa sắp xếp thời gian hoàn thành chương trình học trung học phổ thông (học hòa nhập), vừa phải nỗ lực trong việc theo kịp chương trình tập luyện cờ vua. Tuy vậy, Hồng đã nỗ lực vượt qua.

Huấn luyện viên Bùi Quang Vũ cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tập luyện trực tiếp không được duy trì thường xuyên nên các vận động viên phải làm quen việc này bằng hình thức trực tuyến. Không để thời gian trôi đi lãng phí, Hồng dành nhiều thời gian cho việc tập luyện. Em đạt thành tích xuất sắc tại giải vô địch thể thao người khuyết tật toàn quốc vào tháng 4-2022 với 2 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc và 1 Huy chương đồng nên được triệu tập vào đội tuyển cờ vua người khuyết tật Việt Nam tham dự ASEAN Para Games năm 2022.

Chủ tịch Hội Người mù huyện Phúc Thọ Đàm Quyết Tiến chia sẻ, từ khi tham gia đội tuyển cờ vua người khuyết tật thành phố, Hồng càng say mê, miệt mài tập luyện. Tạm gác những thú vui sang một bên, đều đặn cứ 5 buổi/tuần em đi xe buýt từ phòng trọ tới địa điểm tập luyện của đội ở số 1B Lê  Hồng Phong (quận Ba Đình). Ngoài ra, em dành 4 đến 5 giờ/ngày nghiên cứu từng nước cờ của các đại kiện tướng quốc tế và quốc nội trong những ván cờ hóc búa.

Chủ tịch Hội Người mù thành phố Hà Nội Lê Trung Quyết cho biết, Nguyễn Thị Hồng luôn có tinh thần vượt khó nên đã đạt được nhiều thành tích trong môn cờ vua. Để kịp thời động viên các vận động viên khiếm thị là hội viên, Hội Người mù thành phố đã tổ chức biểu dương khen thưởng. Qua đó muốn khẳng định, tổ chức hội luôn đồng hành, động viên hội viên mạnh mẽ vươn lên trong đời sống tinh thần và khơi dậy tinh thần thể thao cho người khiếm thị, khuyến khích họ thoát khỏi sự mặc cảm, tự tin thể hiện bản lĩnh, khả năng để theo đuổi đam mê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ vận động viên khiếm thị giàu nghị lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.