Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022: Hướng tới một kỳ đại hội thành công

Ngân Hà| 04/12/2022 06:37

(HNM) - Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 diễn ra từ ngày 9 đến 21-12 tại tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc khác (một số môn thi đấu được tiến hành trước ngày khai mạc). Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho đấu trường thể thao lớn nhất cả nước diễn ra 4 năm một lần đã hoàn tất, sẵn sàng hướng tới một kỳ đại hội thành công.

Bắn súng là môn thi đấu sớm nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022. Ảnh: Tuyết Minh

Tích cực chuẩn bị

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, thu hút hơn 10.000 vận động viên của 43 môn. Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 9-12, tại Quảng trường Sun Carnival Plaza (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và lễ bế mạc diễn ra vào ngày 21-12, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ninh.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Trưởng ban Tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX Đặng Hà Việt, công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đã được các địa phương, đơn vị liên quan tích cực triển khai. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, điều kiện ăn, nghỉ tại tỉnh Quảng Ninh và các địa phương khác cơ bản bảo đảm các yêu cầu của đại hội. Còn theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành 14 địa điểm thi đấu và phối hợp với các bên liên quan chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, với chủ đề “Vì một Việt Nam cường thịnh”; đồng thời hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, ngay sau khi được giao quyền đăng cai 7 môn thi đấu trong chương trình đại hội, gồm: Bóng đá trong nhà nam, bi sắt, vật, judo; kurash, bowling, billiards & snooker, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện có địa điểm được đăng cai môn thi đấu khẩn trương xây dựng kế hoạch, ưu tiên nguồn lực cho khâu tổ chức. Hà Nội có rất nhiều thuận lợi, vì những địa điểm tổ chức 7 môn thi đấu của đại hội cũng vừa diễn ra các môn thi đấu ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Vì vậy, Hà Nội tự tin bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho việc thi đấu các môn.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Đặng Hà Việt, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX là sự kiện thể thao lớn nhất của cả nước, tổ chức 4 năm một lần, nhằm đánh giá phong trào thể thao trên toàn quốc và phát hiện tài năng cho thể thao Việt Nam, chuẩn bị cho các đấu trường quốc tế, trước mắt là SEA Games 2023, Olympic 2024. Đây cũng là lần đầu tiên, đại hội tổ chức với quy mô lớn ở 11 tỉnh, thành phố.

“Thuận lợi là chúng ta vừa tổ chức SEA Games 31, nên có hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực tổ chức, phục vụ đại hội đã có kinh nghiệm. Dù còn nhiều khó khăn, song toàn ngành đang rất nỗ lực, quyết tâm tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX”, ông Đặng Hà Việt nói.

Còn theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao, Trưởng Tiểu ban chuyên môn, kỹ thuật Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX Trần Đức Phấn, để bảo đảm công bằng, khách quan trong thi đấu, toàn bộ thiết bị đánh giá thành tích điện tử đạt tiêu chuẩn quốc tế ở môn bơi, lặn, điền kinh… được sử dụng tại SEA Games 31 đều được đưa ra sử dụng tại Đại hội Thể thao  toàn quốc năm 2022.

Đối với công tác phòng, chống việc sử dụng các loại thuốc tăng cường hiệu suất thể thao bị cấm (doping), Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao (Tiểu ban kiểm tra doping, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX) Nguyễn Văn Phú cho biết, công tác phòng, chống doping tại đại hội sẽ được thực hiện nghiêm ngặt. Tại các tỉnh, thành phố tổ chức đại hội cũng có các trạm truyền thông cố định và di động để các huấn luyện viên, vận động viên tiếp cận các thông tin cần thiết và cũng có các trạm lấy mẫu kiểm tra doping trong suốt thời gian diễn ra đại hội. "Chúng tôi sẽ thực hiện công tác kiểm tra doping ở mức độ cao nhất với trên 100 mẫu thử", ông Nguyễn Văn Phú thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, việc phòng, chống doping phải được thực hiện từ sớm, từ xa. Ban Tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 cần phải có văn bản hướng dẫn các đoàn về công tác phòng, chống doping và hướng dẫn cụ thể cách phòng, chống doping.

Hy vọng, với sự sẵn sàng và quyết tâm cao của ngành Văn hóa - Thể thao, cùng sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị liên quan, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 sẽ diễn ra thành công, đạt được mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022: Hướng tới một kỳ đại hội thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.