Theo dõi Báo Hànộimới trên

Karate Hà Nội hướng đến mục tiêu mới

Ngân Hà| 11/12/2022 07:10

(HNM) - Với màn trình diễn xuất sắc tại Giải karate Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022, đội tuyển karate Hà Nội đã giành ngôi Nhất toàn đoàn với 4 Huy chương vàng. Đây là kết quả đáng khích lệ với thể thao Hà Nội và là dịp để các nhà quản lý bộ môn đánh giá lại công tác huấn luyện để có kế hoạch đầu tư đường dài cho karate Hà Nội, hướng đến các mục tiêu mới tại đấu trường quốc tế trong thời gian tới.

Trận thi đấu ở nội dung đối kháng giữa đội Hà Nội (đỏ) và Hải Dương (xanh) tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022. Ảnh TTXVN

Thành tích đáng khích lệ

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022, các vận động viên đội tuyển karate Hà Nội đã xuất sắc vượt qua các đội karate mạnh trên cả nước, như Quân đội và Đồng Tháp để giành vị trí Nhất toàn đoàn với 4 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng. Đáng chú ý, đây là kỳ đại hội được giới chuyên môn đánh giá có chất lượng chuyên môn cao, tính cạnh tranh lớn khi có tới gần 400 võ sĩ của 39 đơn vị đã góp mặt tranh tài.

Nhìn lại thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018, karate Hà Nội xếp thứ Nhì với 3 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng, thì thành tích tại đại hội lần này của karate Hà Nội đã có bước tiến đáng khích lệ.

Trưởng bộ môn Karate, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Lê Tùng Dương cho biết, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, đội tuyển Hà Nội có 31 vận động viên tham gia, tranh tài ở 15 nội dung và giành 4 Huy chương vàng. Đây là thành tích đáng khen của các vận động viên đội tuyển Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển không được đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài do dịch Covid-19 cũng như một số lý do khách quan khác.

Còn theo phụ trách bộ môn Karate (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Sơn Hà, karate Hà Nội có thế mạnh về nội dung quyền biểu diễn. Tuy nhiên, để giành được ngôi Nhất toàn đoàn cũng không đơn giản, bởi nhiều đơn vị khác cũng đã quan tâm, đầu tư cho môn thể thao này. Có thể nhìn thấy rõ, sự chênh lệch về số Huy chương vàng giữa các đơn vị là không lớn. Hà Nội xếp đầu có 4 tấm Huy chương vàng và các đơn vị Quân đội, Đồng Tháp cũng giành 2 Huy chương vàng, bám đuổi ngay phía sau.

“Các vận động viên khi thi đấu đã thể hiện tốt khả năng của mình. Bộ phận trọng tài chấm điểm công tâm và bảo đảm kết quả đúng với những gì vận động viên thể hiện trên sàn đấu”, ông Vũ Sơn Hà nói.

Đầu tư phát triển đường dài

Theo Trưởng bộ môn Karate (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) Lê Tùng Dương, mặc dù đội tuyển karate Hà Nội có ưu thế ở nội dung quyền biểu diễn và có lứa vận động viên trẻ kế cận, có thể đáp ứng được nhiệm vụ ở những sân chơi châu lục và rộng hơn là sân chơi thế giới, nhưng để tiến xa hơn, các vận động viên phải được thi đấu liên tục thì mới bảo đảm được yêu cầu.

“May mắn là các thành viên đội biểu diễn quyền quốc gia đều thuộc đội karate Hà Nội, nên các vận động viên có nhiều thời gian tập luyện, thi đấu cùng nhau, biểu diễn ăn ý hơn. Ngay sau khi kết thúc thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, các vận động viên đội tuyển karate Hà Nội đã tập trung cùng đội tuyển quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội để tập luyện, chuẩn bị tham dự Giải vô địch trẻ và vô địch châu Á, diễn ra từ ngày 16 đến 20-12-2022 ở Uzbekistan. Đây là bước chuẩn bị quan trọng của đội tuyển karate quốc gia cho SEA Games 32 và ASIAD năm 2023”, ông Lê Tùng Dương cho hay.

Còn theo phụ trách Bộ môn Karate (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Vũ Sơn Hà, Tổng cục cố gắng để các vận động viên có điều kiện tập luyện tốt nhất, được tập huấn, thi đấu ở nước ngoài, được cọ xát nhiều hơn, rèn thể lực, giữ phong độ, duy trì trạng thái thi đấu. Tuy nhiên, để có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra, rất cần sự chung tay của các địa phương, đơn vị, trong đó có Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho rằng, để karate Hà Nội phát triển bền vững cũng như vươn tới những mục tiêu cao hơn, trong điều kiện của mình, Trung tâm hỗ trợ các vận động viên đang tập huấn ở đội tuyển quốc gia về chế độ dinh dưỡng và trang thiết bị tập luyện. Hà Nội cũng mời các chuyên gia nước ngoài huấn luyện cho các vận động viên nội dung quyền; hỗ trợ kinh phí để các vận động viên đi tập huấn ở nước ngoài, giúp vận động viên có thêm cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức thêm các giải đấu phong trào, nhằm giúp công tác tuyển chọn, phát hiện thêm những tài năng bổ sung cho đội tuyển quốc gia.

Hy vọng, với hướng đầu tư đúng đắn, bài bản, các vận động viên đội tuyển karate Hà Nội sẽ giành thêm nhiều thành tích tại các sân chơi thế giới, giữ vị thế hàng đầu trong nước, đóng góp vào thành tích chung của đội tuyển Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Karate Hà Nội hướng đến mục tiêu mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.