Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tư vấn viên trẻ năng nổ

Dương Linh| 10/04/2019 07:02

(HNM) - Nhóm học sinh đến từ các trường chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo lập dự án cộng đồng High School Help Kit để đồng hành, tư vấn cho các học sinh trung học cơ sở, chia sẻ những kinh nghiệm về kỳ thi chuyển cấp, vào trường trung học phổ thông chuyên.

Các thành viên “High School Help Kit” tư vấn cho các em học sinh trung học cơ sở.


Dự án vì cộng đồng

Cao Phúc Đạt, học sinh lớp 12H, Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) là người đồng sáng lập và hiện làm Trưởng ban nội dung High School Help Kit cho biết: Những sáng lập viên của nhóm nhận thấy, nhiều bậc phụ huynh còn khá mơ hồ về các trường chuyên, trường THPT. Đồng thời, nhiều học sinh cũng cảm thấy rất khó khăn trước kỳ thi chuyển cấp khi phải đối diện với những áp lực từ nhiều phía. High School Help Kit ra đời để góp phần tháo gỡ những khó khăn này, trở thành cầu nối giữa trường THPT chuyên và phụ huynh, học sinh lớp 9. Được thành lập tháng 5-2018, High School Help Kit gồm gần 60 học sinh của 4 trường chuyên ở Hà Nội, có mục tiêu tư vấn, giúp đỡ học sinh lớp 9 thi vào trường THPT chuyên bằng những tài liệu học tập và lời khuyên hữu ích, tạo ra một diễn đàn để giao lưu, hỗ trợ học sinh lâu dài về mọi mặt.

Là một tư vấn viên năng nổ, nhiệt tình, đồng thời là Trưởng ban tổ chức High School Help Kit, Vũ Minh Tâm, học sinh lớp 10B2 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã cùng các thành viên triển khai nhiều hoạt động hữu ích, đồng hành với các em học sinh trung học cơ sở (THCS). Theo Tâm, hầu hết các em còn chưa hiểu rõ đặc điểm của từng trường, cũng như gặp khó khăn trong việc lựa chọn môn chuyên. Cũng có trường hợp bị mắc kẹt giữa ý muốn của bố mẹ và mong muốn của bản thân. “Chúng em tìm hiểu về các thông tin phục vụ cho kỳ thi vào trường THPT, đồng thời tổ chức những buổi giao lưu, tư vấn giữa các học sinh đã đỗ vào trường THPT chuyên và phụ huynh, học sinh lớp 9 để giúp các em có một lộ trình học tập tối ưu”, Tâm chia sẻ.

Tham gia nhiều sự kiện tư vấn của High School Help Kit, mỗi lần, Tạ Hương Trà, học sinh lớp 10 Văn Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội còn chuẩn bị rất nhiều sách mang đến cho các em học sinh tham khảo. Trà cho biết: “Một số quyển đi mượn, một số em tự mua. Chúng em muốn không chỉ truyền kinh nghiệm cho các em mà còn truyền lửa giúp các em có thêm động lực, tự tin bước vào kỳ thi THPT”.

Dự án cộng đồng High School Help Kit hoạt động chưa lâu nhưng nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh và học sinh. Trang Facebook của High School Help Kit hiện đã thu hút hơn 5.000 người theo dõi. Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, các tư vấn viên trẻ đã đồng hành, chia sẻ với học sinh lớp 8, lớp 9 những kinh nghiệm về kỳ thi chuyển cấp và thi vào trường THPT chuyên từ gần một năm nay. Qua hai sự kiện Unboxing Day, Maska, cũng như trong các group học tập, nhóm đã tư vấn trực tiếp và online cho gần 500 học sinh...

Gỡ khó cho đàn em

Rụt rè đến gặp các anh, chị trong nhóm High School Help Kit để được tư vấn, Nguyễn Trọng Minh Phương, lớp 9C1 Trường THCS Archimedes bày tỏ băn khoăn khi không biết sức học, tỷ lệ đỗ và trường nào phù hợp với học lực của mình. “Môn toán em đã vững, nhưng văn của em hiện rất kém, nếu trượt trường chuyên thì còn cơ hội đỗ vào các trường khác không?”. Nhận thấy nhiều học sinh THCS thường thắc mắc về tỷ lệ chọi và gặp khó khăn trong việc xác định mình đang ở đâu, Nguyễn Đăng Khoa, học sinh lớp 10 Toán, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tập trung tư vấn về hai vấn đề này và hướng dẫn cách học hiệu quả cho học sinh lớp 9 để chinh phục mục tiêu vào trường THPT chuyên.

Cùng bố đến gặp nhóm tham vấn, Trần Khánh Linh, lớp 9 Trường THCS Ngô Quyền muốn có thêm kinh nghiệm và định hướng để ôn thi vào chuyên văn Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Sau khi được chị Tạ Hương Trà tư vấn, Linh vui vẻ chia sẻ: “Chị Trà tư vấn cẩn thận, dễ hiểu, em được mở mang kiến thức. Có nhiều điều em còn chưa biết về kỳ thi, chị đã giúp em hiểu và biết cách học hơn”.

Sau hơn nửa tiếng đồng hồ lắng nghe và tư vấn cho Linh, Tạ Hương Trà cho biết: “Môn văn không hề khó, nhưng nhiều em đến tư vấn chưa học chuyên nên để giúp các em hiểu, mình phải giải thích dần dần. Hai lần tham gia talkshow, mình đã tích lũy được kinh nghiệm và biết cách giúp các em tháo bỏ các khúc mắc mà có thể vì ngại ngần chưa nói ra”.

Cùng ngồi nghe tư vấn với con gái Trần Khánh Linh, anh Trần Huy Thăng phấn khởi chia sẻ: “Tôi đưa con đến để cháu trực tiếp được nghe, giải đáp các băn khoăn và củng cố thêm kiến thức. Không chỉ riêng tôi mà nhiều phụ huynh một phần do thiếu thông tin, một phần chưa thực sự sâu sát để có định hướng học cho các con. Tôi thấy sau khi được tư vấn, con có hướng lựa chọn trường phù hợp trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Tôi đánh giá hoạt động của nhóm các bạn trẻ này rất ý nghĩa”.

Với mục đích giúp đỡ các em học sinh lâu dài, ngoài tư vấn talkshow, nhóm còn tư vấn online. Đặc biệt, nhóm lập ra group “High School Help Kit - Ôn thi vào 10: Phụ huynh” để đồng hành cùng các vị phụ huynh có con sắp bước vào kỳ thi chuyển cấp và các group: Toán - tin, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử - địa lý, tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu trao đổi của các em học sinh trong từng môn học. Tại đây, các em có thể trao đổi với các anh, chị có thành tích cao trong kỳ thi chuyên về bài tập, phương pháp học và thắc mắc về kỳ thi chuyển cấp, cũng như các vấn đề về tâm sinh lý khác liên quan đến kỳ thi. Được các anh chị lớp trên tư vấn, củng cố tinh thần, Nguyễn Trọng Minh Phương hồ hởi cho biết: “Kể từ khi biết đến High School Help Kit, em thực sự cảm thấy yên tâm vì tìm ra được một điểm tựa chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Những bài viết, hình ảnh, hoạt động của các anh, chị giúp em bớt lo lắng, thêm phần tự tin khi đối diện với cuộc chạy đua vào 10”.

Trưởng ban Tổ chức High School Help Kit Vũ Minh Tâm cho biết: “Chúng em cảm thấy thực sự tự hào khi có thể góp một phần giúp các em học sinh vững tin thi vào THPT. Tham gia tư vấn, không chỉ hỗ trợ các em mà còn giúp chính thành viên nhóm tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục tổ chức Unboxing Day 2019 vào tháng 8 và mở rộng thêm đối tượng là các em mới bước vào lớp 10”.

Việc làm của các tư vấn viên trẻ tuy nhỏ nhưng rất hữu ích, giúp cánh cửa trường THPT chuyên mở rộng hơn để các em lớp 9 có sự lựa chọn và hướng đi đúng đắn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tư vấn viên trẻ năng nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.