Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí sinh Hà Nội cạnh tranh "suất" vào lớp 10 chuyên

Tuyết Minh - Ngô Hương| 03/06/2019 18:09

(HNMO) - Chiều nay (3-6), các thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội bắt đầu thể hiện khả năng vượt trội của mình ở những bài thi môn chuyên.

Các phụ huynh đón con sau khi kết thúc các môn thi chuyên.


Sau khi kết thúc 4 môn thi tính điểm xét tuyển vào các trường THPT không chuyên của Hà Nội, chiều nay (3-6), nhiều học sinh tại Hà Nội thi vào lớp 10 hệ chuyên tiếp tục dự các môn thi ngữ văn, toán, tin, sinh học, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật (môn thay thế).

Không còn lo âu như những ngày qua, trước cổng trường THPT Chu Văn An, nhiều phụ huynh đã giữ tâm trạng bình thản hơn trong lúc chờ đón con.

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Cống Vị, quận Ba Đình) cho biết, con trai chị đã hoàn thành các môn thi không chuyên ban với kết quả khá tốt và nhiều khả năng trúng vào Trường THPT Phan Đình Phùng. Với hệ chuyên, cháu đăng ký nguyện vọng 1 tại Trường THPT Chu Văn An và nguyện vọng 2 là Trường THPT Nguyễn Huệ.

“Cả gia đình đều hy vọng con trai sẽ đỗ hệ chuyên trường Chu Văn An, bởi ba môn không chuyên là toán, ngữ văn và tiếng Anh thi trong ngày hôm qua và hôm nay cháu làm rất tốt. Nếu chiều nay cháu làm tốt môn toán thì có thể đỗ trường này”, chị Thanh nói.

Sau 120 phút làm bài thi, ngoài 16h30, các thí sinh thi môn tiếng Pháp là những người rời phòng thi đầu tiên. Nhiều em chia sẻ đề thi khá khó, một số câu không làm hết. Ngay cả những câu đã làm được cũng không chắc chắn có đúng hết hay không.

Thí sinh Thái Thị Huyền Trang (Trường THCS Nguyễn Trường Tộ) cho biết, nội dung đề thi đều nằm trong chương trình học và đã được ôn tập. Tuy nhiên, đúng tính chất “đối chọi” để vào học chuyên, các câu hỏi khó, mang tính phân loại đã được nâng cấp lên nhiều.

Thí sinh Thái Thị Huyền Trang.


“Thời gian dành cho đề hợp lý nhưng có nhiều bài khó nên em không biết làm bài có đúng hay không mặc dù đã làm hết”, Huyền Trang chia sẻ.

Cùng quan điểm, em Nguyễn Chúc An (Trường THCS Chu Văn An) nêu, bài thi gồm phần trắc nghiệm và bài luận. Với 120 phút, thi sinh có đủ thời gian để làm bài. Tuy nhiên, chỉ những thí sinh xuất sắc, hoàn thành bài thật chắc chắn mới có thể… tự chấm điểm cao cho mình. Em nghĩ bài làm của mình chỉ đạt khoảng 6 điểm.

Ở môn toán, thí sinh Lê Nguyễn Quốc Hưng (Trường THCS Ngô Sĩ Liên) cho biết, đề gồm 5 bài với 11 câu, làm trong 150 phút là vừa vặn.

Thí sinh Lê Nguyễn Quốc Hưng.


Thí sinh này đánh giá đề khó bởi có một số dạng bài nâng cao em chưa được ôn luyện nhiều. Vì vậy, bài cuối với 2 câu hỏi em không làm được. “Bài này chỉ tính 1 điểm, em dự đoán được khoảng 7,5 điểm và hy vọng đỗ hệ chuyên trường Chu Văn An bởi 3 môn không chuyên em đã làm rất tốt”, Hưng bày tỏ.

Trong khi đó, em Nguyễn Khắc Hưng, một trong những “đối thủ” của Lê Nguyễn Quốc Hưng trong cuộc đua giành suất học trong lớp chuyên toán Chu Văn An chia sẻ, với đề thi năm nay, thí sinh không được ôn chuyên sẽ gặp khó khăn, còn với sinh đã được ôn chuyên sẽ khá vừa sức. Bản thân em không ôn chuyên nên đã không hoàn thành một số câu hỏi.

Nhận xét về đề thi môn ngữ văn, thí sinh Nguyễn Kiều Anh (học sinh THCS Nhân Chính) cho biết, với các câu hỏi không quá “đánh đố”, thí sinh nào cũng có thể làm được nhưng muốn điểm cao thì phải dựa vào kiến thức mở rộng, liên hệ thực tiễn.

Thí sinh Nguyễn Phương Linh.


“Đề thi văn hay nhất là câu nghị luận về “con đường bạn chọn trong cuộc đời”. Do em làm phần này trong 40 phút nên chưa được sâu và vừa ý lắm. Em chưa biết sẽ được bao nhiêu điểm văn nhưng tỷ lệ chọi khá cao, 1/7 khiến em cũng không quá nhiều hy vọng”, thí sinh Nguyễn Phương Linh (học sinh Trường THCS Thực nghiệm Hà Nội) chia sẻ.

Nhận xét đề thi văn hệ chuyên, cô Phan Đăng Hồng Anh, giáo viên văn Trường THCS Nguyễn Du (Hoàn Kiếm) cho biết, cấu trúc đề vẫn như mọi năm.

Cụ thể, phần 1 lấy dữ liệu ngoài sách giáo khoa, phần 2 dựa trên tư liệu là một tác phẩm trong sách giáo khoa để chứng minh làm sáng tỏ một cơ sở lý luận văn học. Cá nhân cô thích đề thi nghị luận bám sát hơn với những vấn đề thời sự.

Theo quy định điểm xét tuyển vào trường, lớp chuyên của Hà Nội là tổng điểm của các môn không chuyên toán, ngữ văn, tiếng Anh sẽ tính ở hệ số 1 và môn chuyên nhân theo hệ số 2. Do đó, kết quả làm bài thi chuyên sẽ có ý nghĩa rất lớn cho tổng điểm cuối cùng.

Từ 8h sáng mai (4-6), các thí sinh dự thi vào các lớp chuyên vật lý, lịch sử, địa lý, hóa học, tiếng Anh sẽ bắt đầu bài thi của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh Hà Nội cạnh tranh "suất" vào lớp 10 chuyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.