Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm 5 di sản được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Nguyễn Thanh| 08/04/2022 11:13

(HNMO) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký Quyết định số 778/QĐ-BVHTTDL, ghi danh Tập quán xã hội và tín ngưỡng lễ cúng Bàn Vương của người Dao đỏ xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ cúng Bàn Vương của người Dao đỏ.

Lễ cúng Bàn Vương của người Dao đỏ xã Hồ Thầu được tổ chức vào khoảng tháng Hai âm lịch hằng năm, là nghi lễ mang đậm tính nhân văn nhằm tỏ lòng thành kính trước Sư tổ Bàn Vương, người sinh ra 12 tộc họ. Đây cũng là dịp người Dao đỏ cầu nguyện cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, con cháu đời đời ấm no, hạnh phúc. Người Dao đỏ coi việc thờ cúng Bàn Vương là nét sinh hoạt văn hóa tâm linh liên quan đến vận mệnh của mỗi người, mỗi dòng họ, giáo dục người Dao hướng về nguồn cội. Lễ cúng Bàn Vương còn mang ý nghĩa liên kết, gắn bó mọi người tạo nên sức mạnh cộng đồng, thể hiện sự phong phú, đa dạng trong đời sống văn hóa của con người và vùng đất Hà Giang trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc Việt Nam.

Cùng với tập quán xã hội và tín ngưỡng lễ cúng Bàn Vương của người Dao đỏ xã Hồ Thầu, trong dịp này, còn có 4 di sản văn hóa phi vật thể khác được đưa vào Danh mục quốc gia. Đó là các di sản: Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ cầu mùa của người Cờ Lao, xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì; tri thức dân gian, nghề trồng rau Trà Quế xã Cẩm Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam; Lễ hội khai hạ - cầu an tại lăng Ông Tả quân Lê Văn Duyệt, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh; Lễ hội Katê của người Chăm, tỉnh Bình Thuận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm 5 di sản được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.