Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đạo diễn Phạm Thanh Phong - Tất cả cho một sự đam mê

TUYETMINH| 25/02/2005 08:57

Khán giả phim truyền hình hẳn không thể nào quên với những bộ phim nổi tiếng một thời: Người không mang họ hay như bộ phim Chuyện  phố phường đang gây ấn tượng tốt cho khán giả màn ảnh nhỏ trên sóng VTV1 - Đài THVN. Có lẽ, chẳng mấy ai biết về người làm nên những tác phẩm điện ảnh thành công ấy. Anh chính là Đạo diễn Phạm Thanh Phong.

Đạo diễn Phạm Thanh Phong

Khán giả phim truyền hình hẳn không thể nào quên với những bộ phim nổi tiếng một thời: Người không mang họ
hay như bộ phim Chuyệnphố phường đang gây ấn tượng tốt cho khán giả màn ảnh nhỏ trên sóng VTV1 - Đài THVN. Có lẽ, chẳng mấy ai biết về người làm nên những tác phẩm điện ảnh thành công ấy. Anh chính là Đạo diễn Phạm Thanh Phong.

Năm 1978, Phạm Thanh Phong học tại khoa Văn (ĐH Tổng Hợp, nay là ĐH KHXH & NV Hà Nội). Năm 1982, anh tốt nghiệp và đến cuối năm đó, anh theo học lớp đạo diễn tu nghiệp khoá I, (Khoá học này không giống như chương trình học ở các lớp chuyên tu bởi người học phải có một bằng đại học). Sau khi tốt nghiệp khoá học này (năm 1986), Phạm Thanh Phong nhận công tác tại Xưởng phim truyện Việt Nam (số 4 Thuỵ Khuê) rồi tiếp đến là Trung tâm sản xuất Phim Truyền hình (Đài THVN). Ngày đó, lớp học tu nghiệp chuyên ngành điện ảnh chỉ có vẻn vẹn 10 người. Nhiều người đã khuất bóng và cũng có những người bỏ nghề bởi lúc đó, những nhà làm phim Việt Nam không có đủ điều kiện cho ra đời "những đứa con tinh thần" của mình. Số còn lại bây giờ đều là những cây đại thụ có tên tuổi trong làng điện ảnh như đạo diễn Hồ Ngọc Thu, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Anh Tuấn….

Từ tiểu thuyết của nhà văn Xuân Đức, Phạm Thanh Phong đã chuyển thể thành kịch bản phim mà có lẽ không xa lạ gì đối với khán giả truyền hình. Đó là bộ phim Người không mang họ của đạo diễn Lâm Vân và Phan Vũ - một trong những phim ăn khách trong thập niên 90, đây cũng là lần đầu tiên anh được nhận nhuận bút tuy rằng chỉ là vài đồng bạc ít ỏi. Một kỷ niệm đối với Thanh Phong là ngay trong kịch bản đầu tay này, tiểu thuyết vốn chỉ có hai tập nhưng sau khi dựng thành công hai tập phim, thấy nội dung khá nên Cục trưởng Cục Công tác Chính trị Trần Lâm và Giám đốc hãng phim Nguyễn Đình Chiểu yêu cầu anh viết tiếp tập 3. Tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn, đến nay, Phạm Thanh Phong đã có 22 năm gắn bó với điện ảnh trong các vai trò khác nhau như đạo diễn, viết kịch bản, biên tập…

Đối với mỗi người làm nghệ thuật, dường như ai cũng phải chấp nhận một sự mất mát nào đó. Phạm Thanh Phong cũng vậy, mỗi cuộc đời của nhân vật trong phim dường như đều có một chút gì đó giống với cuộc đời của người đạo diễn giàu tâm huyết với điện ảnh này. Chưa bao giờ, anh cảm thấy thất vọng về con đường mình theo đuổi. Anh bộc bạch: "Đã xác định gắn bó với nghề, mình phải theo đuổi đến cùng. Cũng nhiều lúc thấy mệt nhưng tất cả cũng chỉ vì sự đam mê của mình đối với điện ảnh, dù mệt nhưng mình thấy vui". Ngày ấy, gia đình anh ở phố Hàng Đào - một địa điểm rất tốt cho việc kinh doanh buôn bán nhưng đối với Phạm Thanh Phong, "điện ảnh là cái duyên đối với mình". Anh kể: "Thời điểm tôi cùng một loạt các đạo diễn, diễn viên bắt đầu đi vào lĩnh vực điện ảnh thì cũng đúng là lúc, phim truyện cũng như phim truyền hình đang có chiều hướng đi xuống. Ai cũng vậy thôi, mình chỉ muốn góp một chút sức lực nhỏ bé nào đó cho nền điện ảnh và cũng là để sống với niềm đam mê nghệ thuật của mình".

"Sự thành công của một bộ phim trước hết phải được đánh giá qua kịch bản. Đó chính là điều cốt yếu làm nên hiệu quả về nội dung của bộ phim. Tiếp đó là đến đạo diễn, diễn viên, quay phim, dàn dựng, bối cảnh…", anh đã quan niệm như vậy khi nói về nghề của mình. Tuy nhiên, trong thời buổi tràn ngập những ấn phẩm, băng đĩa phim ngoại như hiện nay, chỗ đứng của phim truyền hình dường như bị lung lay. Đó cũng là một bài toán lan giải cho những nhà làm phim giàu tâm huyết như Phạm Thanh Phong.

Khán giả xem truyền hình hẳn vẫn chưa quên những bộ phim như: Tìm chồng, Dương tính, Khoảnh khắc cuộc đời, Gió qua miền tối sáng, Cảnh sát hình sự, Ghen,, Cửa hàng Nôva… mà anh làm đạo diễn, viết kịch bản. Gần đây nhất là bộ phim Chuyện phố phường đang phát trên sóng VTV1 của Đài THVN mà anh chỉ đạo thực hiện cùng Đạo diễn Nguyễn Anh Dũng đang được khán giả đón nhận tích cực. Nhân vật trong phim của Phạm Thanh Phong đều mang hơi thở từ cuộc sống đời thường với đầy đủ những nấc thang tình cảm: sự khổ đau xen lẫn niềm hạnh phúc, cái tốt hiện lên trong những điều xấu xa, tàn nhẫn… Mỗi một nhân vật của anh đều có một cuộc đời, có một thế giới nội tâm rất riêng biệt. Trong bộ phim Chuyện phố phường, khán giả không thấy một nhân vật chung chung, nhạt nhoà. Tất cả đều là những số phận và cá tính rất rõ nét. Đó cũng chính là một trong những yếu tố làm nên thành công của bộ phim này.

Đối với Phạm Thanh Phong, gia đình chính là chỗ dựa về tinh thần để anh bước tiếp trên con đường mình đã gắn bó. Ngoài thời gian dành cho công việc, anh dành cả thời giờ để chăm sóc cho hai con. Con trai lớn của anh đang theo học năm thứ 2 trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, tiếp tục con đường của bố và con gái út của anh mới chỉ học lớp 4 nhưng đã là người lo cơm nước quét dọn. Nhà có ba bố con nên mọi thứ đều đơn giản. Khi tôi hỏi về mẹ của hai cháu, anh xin phép không trả lời và cất lên một nụ cười gượng gạo. Tôi hiểu, đó là sự mất mát đối với những người đam mê nghệ thuật như anh.

Theo VTV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Phạm Thanh Phong - Tất cả cho một sự đam mê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.