Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam 18: Không quá ồn ào

Hoàng Lân| 14/10/2013 21:56

(HNMO) – Tối 14-10, tại Khu du lịch Quốc tế Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh), Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 chính thức khai mạc với sự tham gia nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên, biên kịch, quay phim...

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 chính thức khai mạc


Đây là lần đầu tiên Liên hoan diễn ra tại Quảng Ninh vì thế sự kiện đã thu hút sự quan tâm của nhân dân Quảng Ninh và là một trong những sự kiện văn hóa lớn của tỉnh. Tới dự Lễ khai mạc Liên hoan phim lần thứ 18 có ông Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Hoàng Tuấn Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh...

Với chủ đề “Dân tộc – nhân văn – sáng tạo – hội nhập”, Lễ khai mạc Liên hoan phim đã khắc họa lại một cách cô đọng những chặng đường của Điện ảnh Việt Nam. Thông qua những hoạt cảnh do các diễn viên của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam thể hiện, những hình ảnh tư liệu, khán giả một lần nữa được nhớ lại những tác phẩm điện ảnh xuất sắc qua các thời kỳ. Đó là từ thời kỳ điện ảnh cách mạng với những tác phẩm kinh điển như “Chung một dòng sông”, “Cánh đồng hoang”, “Bao giờ cho đến tháng Mười”, hay thời kỳ đổi mới với tác phẩm điện ảnh tiêu biểu như “Vị đắng tình yêu”, và gần đây là tác phẩm “Mùa len trâu” của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, từng giành nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.

Tại Lễ khai mạc Liên hoan phim 18, BTC cũng dành thời gian để tưởng niệm, ghi nhớ công lao của cố đạo diễn, NSND Hải Ninh và cố đạo diễn, NSND Bạch Diệp. NSND Trà Giang và NSND Lan Hương được vinh dự lên sân khấu để nói lên cảm xúc, kỷ niệm của mình khi được làm việc chung với hai cố đạo diễn nổi tiếng. NSND Lan Hương xúc động nói rằng: “Nếu không có NSND Hải Ninh thì không có NSND Lan Hương của ngày hôm nay”. Được NSND Hải Ninh phát hiện tài năng và mời đóng phim trong bộ phim nổi tiếng “Em bé Hà Nội” khi mới 10 tuổi, NSND Lan Hương có kỷ niêm sâu sắc với NSND Hải Ninh. Chị nói rằng, “Trong 40 năm làm nghệ thuật từ đầu tiên là cô bé 10 tuổi, thành diễn viên và giờ là đạo diễn, tôi luôn nghĩ bác Hải Ninh là người có công đặt viên gạch đầu tiên cho tôi”.

NSND Đào Bá Sơn, trưởng BGK hạng mục phim truyện tỏ ra lạc quan về số lượng và chất lượng phim năm nay dù có khá nhiều ý kiến nói rằng, năm nay có nhiều phim "thảm họa" tham dự liên hoan


Nói về cố đạo diễn - NSND Bạch Diệp, NSND Trà Giang, người từng làm việc với cố đạo diễn Bạch Diệp trong bộ phim nổi tiếng “Huyền thoại về người mẹ”, cho biết, “NSND Bạch Diệp là người luôn yêu thương, trân trọng sáng tạo của diễn viên. Những ngày đi quay ở hiện trường, chúng tôi hay gọi chị là nữ tướng, người đàn bà thép nhưng thực tế những tác phẩm của chị đầy nữ tính, thấm đượm chất nhân văn. Chị là con người văn minh nhất mà tôi được gặp”.

Liên hoan phim lần thứ 18 được đánh giá là có số lượng phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay. Liên hoan có 139 phim của 44 cơ sở điện ảnh trên cả nước, trong đó có 23 phim truyện điện ảnh, 6 phim truyện video, 10 phim tài liệu nhựa, 62 phim tài liệu video, 12 phim khoa học và 26 phim hoạt hình. Liên hoan phim năm nay ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của các hãng tư nhân.

Trước khi Lễ khai mạc Liên hoan phim diễn ra, BTC đã có buổi họp báo để giới thiệu về Liên hoan. Tại buổi họp báo, đạo diễn Đào Bá Sơn, Trưởng Ban giám khảo hạng mục phim truyện cho biết, dù có nhiều ý kiến cho rằng, số lượng phim “thảm họa” chiếm đa số trong hạng mục phim truyện nhưng anh vẫn tin tưởng liên hoan năm nay gặt hái thành công vì vẫn có một số lượng không nhỏ phim tư nhân đạt chất lượng tốt, ví dụ như “Bí mật thảm đỏ”, “Đường đua”, “Thiên mệnh anh hùng”...

Lễ khai mạc Liên hoan phim lần thứ 18 diễn ra không quá ồn ào kiểu một chương trình giải trí nhưng đã phần nào khắc họa chủ đề của Liên hoan năm nay. Hy vọng, với số lượng phim tham gia dồi dào, Liên hoan năm nay sẽ có một kỳ thành công, thỏa lòng mong đợi của người yêu điện ảnh nước nhà.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim cũng sẽ diễn ra các hoạt động như Triển lãm "Điện ảnh với Quảng Ninh", Hội thảo "Phát triển hợp tác sản xuất và phát hành phim", Hội thảo "Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam 18: Không quá ồn ào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.