Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động Ngày châu Âu tại Việt Nam

HA OANH| 25/04/2006 15:13

Kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, tháng 5 tới Hà Nội và TP HCM diễn ra nhiều hoạt động văn hóa do Phái đoàn ủy ban châu Âu, Đại sứ quán các nước thành viên Liên minh châu Âu và các Viện Văn hóa châu Âu tổ chức.

Phạm Linh Đan trên áp-phích phim “Trái tim lỗi nhịp”

Kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, tháng 5 tới Hà Nội và TP HCM diễn ra nhiều hoạt động văn hóa do Phái đoàn ủy ban châu Âu, Đại sứ quán các nước thành viên Liên minh châu Âu và các Viện Văn hóa châu Âu tổ chức.

Vẫn chưa có thông tin khẳng định diễn viên người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan sẽ về VN nhân Liên hoan phim châu Âu lần thứ 5 tại VN.

Dự kiến từ năm nay LHP châu Âu tổ chức thường niên ở VN (thay vì 2 năm/lần).

Diễn ra tại Trung tâm chiếu phim quốc gia (HN) từ 10 - 22/5 và tại rạp Galaxy (TP HCM) từ 16 - 27/5, LHP châu Âu lần này giới thiệu 12 phim, có 2 phim vừa đoạt giải Oscar và César 2006.

Phạm Linh Đan có thể không xuất hiện nhưng bộ phim  Mon Coeur  S’est Arrêté (Trái tim lỗi nhịp) vừa chiến thắng tại César 2006 của Pháp với rất nhiều giải xuất sắc nhất, sẽ ra mắt. Đây là bộ phim điện ảnh thứ ba của Phạm Linh Đan -  vai cô giáo dạy piano đã đem về cho cô giải Nữ diễn viên triển vọng César vừa qua.

La Sylphide - vở balê cổ điển nổi tiếng lần đầu ra mắt ở Paris năm 1832 dự kiến ra mắt 6/5 tại Nhà hát Lớn HN và 15/5 tại NH Lớn TPHCM) dưới bàn tay dàn dựng của biên đạo múa Jean Paul Comelin- một trong những vũ công vĩ đại nhất của thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21.

Cao Chí Thành, vũ công balê NH Nhạc vũ kịch VN (từng đoạt giải tại cuộc thi balê quốc tế lần thứ 5 tại Helsinki, Phần Lan) sẽ biểu diễn trong La Sylphide. Phần nhạc đệm của dàn giao hưởng do Graham Sutcliffe chỉ huy.

Bên cạnh không gian sang trọng của balê là sự sôi động của ban nhạc rock thời thượng Pháp mang tên Astonvilla với Fred (ca sĩ), Djib (bass), Greg Baudrier (trống), Manu Baroux (ghi ta). Astonvilla thành công trong việc viết những bài hát làm cho tiếng Pháp nhún nhảy, vang vọng trên nền các giai điệu rock. Ban nhạc này  có 2 đêm diễn tại HN và TP HCM đầu tháng 5.

Đông hay Tây, nhà vẫn là nơi tuyệt vời nhất là chủ đề của triển lãm: trẻ em kể chuyện qua tranh vẽ và các câu chuyện ngắn. Từ 9- 13/5 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, 300 bức tranh và 50 câu chuyện ngắn lựa chọn của trẻ em từ 10 tỉnh thành gửi về hưởng ứng lời kêu gọi của dự án Hỗ trợ trẻ em lang thang.

Cuối tháng 5 đầu tháng 6, Bảo tàng Mỹ thuật VN sẽ trưng bày Triển lãm nghệ thuật của các nghệ sĩ Tây Ban Nha với nội dung: In tranh từ bản khắc gỗ. 33 nghệ sĩ tham gia triển lãm sẽ cho khán giả cái nhìn tổng thể về sự phát triển của loại hình nghệ thuật này trong khoảng thời gian hơn 20 năm ở Tây Ban Nha.

Một hoạt động văn hóa nữa của Tây Ban Nha cũng được giới thiệu nhân Tháng Châu Âu tại VN: âm nhạc truyền thống. Tiếng nhạc tĩnh mịch gồm những tác phẩm được soạn và phóng tác của Luis Paniagua với các nhạc cụ hơn 4.000 năm tuổi.

Khán giả sẽ có những khoảnh khắc tuyệt vời cùng những bản nhạc được tạo ra trước khi con người có chữ viết, dịp hiếm hoi nghe âm thanh của đàn lia cổ Địa Trung Hải, đàn bát Tây Tạng cùng bộ gõ và nhạc điện tử.

Theo TPO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động Ngày châu Âu tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.