Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có một "Kẹp hạt dẻ" khác biệt

Thụy Du| 28/01/2018 07:53

(HNM) - Tối nay (28-1),


Ý tưởng thực hiện một vở ballet hoàn chỉnh dành cho các vũ công nhí của Việt Nam được Nghệ sĩ ưu tú Đàm Hàn Giang ấp ủ từ nhiều năm nay, khi anh cùng nghệ sĩ Đinh Hương thành lập trung tâm đào tạo chuyên sâu về ballet cho trẻ em - Hanoi Kid's Art Center. Ngay lần đầu tiên thử sức, các nghệ sĩ đã chọn vở "Kẹp hạt dẻ" (chuyển thể từ truyện cổ tích "The Nutcracker and the Mouse King" của nhà văn E.Hoffman, âm nhạc Tchaikovsky). Đây là vở ballet kinh điển, đứng vững trong danh mục biểu diễn của hầu hết các nhà hát vũ kịch danh tiếng thế giới hơn 100 năm qua.

Để chọn vở "Kẹp hạt dẻ" cho các vũ công nhí, đưa đến "thánh đường nghệ thuật" của nước nhà là sự táo bạo của nghệ sĩ Đàm Hàn Giang và ê kíp. "Tôi đã thấy sự trưởng thành trong nghề của các em và muốn tiếp thêm cảm hứng. Bởi theo đuổi nghệ thuật ballet phải khổ luyện nhiều năm từ khi còn nhỏ tuổi", nghệ sĩ Đàm Hàn Giang chia sẻ. Dựng vở ballet này, Đàm Hàn Giang cũng mong muốn đưa ballet đến gần công chúng, nhất là trẻ em với quan niệm: "Ballet không chỉ là môn nghệ thuật phục vụ biểu diễn mà là môn học giúp các em nhỏ rèn luyện ý chí và nghị lực".

"Kẹp hạt dẻ" lấy bối cảnh là một đêm Giáng sinh. Cô bé Marie có một giấc mơ kỳ ảo cùng món quà mang tên Kẹp hạt dẻ. Trong mơ, chàng trai tuấn tú dưới hình dáng Kẹp hạt dẻ đã chiến đấu với đàn chuột khổng lồ, cứu cô bé khỏi hiểm nguy và đưa cô phiêu lưu tới những vùng đất thú vị. Đó là câu chuyện hấp dẫn trẻ em trên toàn thế giới mỗi dịp lễ hội. Phiên bản Việt Nam dành cho các vũ công nhí này còn được dàn dựng với nhiều khác biệt.

Nghệ sĩ Đàm Hàn Giang cho biết, nếu các bản diễn trên thế giới mang không khí Giáng sinh thì phiên bản nhí Việt Nam diễn vào gần Tết Nguyên đán - dịp lễ lớn nhất trong năm của chúng ta nên sẽ đậm màu sắc năm mới, mùa xuân. Sân khấu được thiết kế theo hình thức nghệ thuật sắp đặt với 10.000 bông hoa tươi tạo nên một thế giới thơ mộng. Trang phục của diễn viên nhí cũng được thiết kế mới hoàn toàn, phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là các nhân vật chính - vũ công nhí. Từ hơn 3 tháng trước, Ban Tổ chức đã lựa chọn các diễn viên nhỏ tuổi được đào tạo chuyên nghiệp tại Trường Cao đẳng Múa Việt Nam và tổ chức các đợt tuyển chọn diễn viên độ tuổi từ 4 đến 17 để tham gia vở diễn đặc biệt này. Sau đó, các em được huấn luyện bởi các nghệ sĩ ballet hàng đầu cả nước. "Kẹp hạt dẻ" phiên bản nhí Việt Nam còn có sự đồng hành của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng...

Tất cả sẽ tạo nên một lễ hội thực sự cho các em nhỏ, như nghệ sĩ Đàm Hàn Giang chia sẻ: "Vừa nuôi dưỡng tâm hồn, vóc dáng trẻ em Việt Nam vừa truyền động lực cho chính bản thân để tiếp tục gắn bó với nghề".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một "Kẹp hạt dẻ" khác biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.