Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên truyền là phải như thế!

An Định| 12/03/2020 15:33

(HNMCT) - Với giai điệu “bắt tai”, phần vũ đạo dễ thương và đặc biệt là nội dung đề cập đến vấn đề phòng, chống dịch nóng bỏng được cả thế giới quan tâm, ca khúc Ghen cô Vy do nhóm nghệ sĩ gồm nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ thể hiện Min, Erik và biên đạo Đăng Quang thực hiện đang “gây sốt” trên mạng.

Không chỉ công chúng Việt Nam tìm nghe ca khúc này mà cả “dân mạng” quốc tế, các đài truyền hình lớn của thế giới như Mỹ, Đức, Pháp, Iran... hay tạp chí âm nhạc uy tín Billboard cũng tỏ ý khen ngợi.

Điều đáng nói, ca khúc này là một dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đặt hàng các nghệ sĩ với mục đích tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng để cùng chung tay chống dịch Covid-19. Dựa trên giai điệu bản “hit” quen thuộc Ghen, nhóm nghệ sĩ đặt lời mới với nội dung hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh. Với diễn biến kể trên, có thể nói Ghen cô Vy là ca khúc tuyên truyền của Việt Nam có độ lan tỏa mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Nhiều nghệ sĩ trên thế giới cũng đã đề nghị được chuyển ngữ, cover lại bài hát để hướng dẫn cộng đồng sở tại cùng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc viết ca khúc tuyên truyền, đặt lời mới có nội dung tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như góp phần xây dựng đời sống văn hóa, cổ vũ phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc... là một trong những nội dung lớn của âm nhạc Việt Nam.

Trong thực tế, nhiều ca khúc “đặt hàng” có sức sống vượt thời gian. Tuy nhiên, đã khá lâu chúng ta chưa có được những ca khúc bám sát hơi thở cuộc sống, có ý nghĩa tuyên truyền mà vẫn hấp dẫn số đông như Ghen cô Vy. Bởi vậy, ca khúc này có thể xem như một ví dụ, cũng là bài học về cách làm mới trong công tác tuyên truyền hiện nay. Ca khúc tuyên truyền chỉ thực sự đi vào đời sống khi nó phản ánh đúng những vấn đề mà cộng đồng đang quan tâm với giai điệu, vũ điệu hợp thời, lời ca ngắn gọn, thông điệp rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền là phải như thế!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.