Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Tùng Dương: Hạnh phúc vì thấm thía hơn nghĩa đồng bào

Hoàng Bình Phương| 03/04/2020 12:15

(HNMCT) - Thời gian này, với trách nhiệm “người của công chúng”, các nghệ sĩ đã có nhiều hành động thiết thực góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Trong số đó, ý tưởng kêu gọi sự đóng góp của doanh nghiệp, nghệ sĩ và công chúng để mua trang thiết bị y tế dành tặng Bộ đội Biên phòng và các bệnh viện của ca sĩ Tùng Dương đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Hànộimới Cuối tuần có cuộc trò chuyện với anh xung quanh việc làm tốt đẹp, đầy ý nghĩa này.

Ca sĩ Tùng Dương  (bên phải) ủng hộ Bệnh viện Bạch Mai chống dịch Covid-19.

- Là một trong những nghệ sĩ đi đầu trong phong trào kêu gọi cộng đồng cùng quyên góp, chung tay ủng hộ trang thiết bị y tế cho các lực lượng ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, anh có thể chia sẻ về ý tưởng này?

- Đây không phải lần đầu tiên tôi tham gia hoạt động từ thiện. Trước đây tôi đã thực hiện các buổi hòa nhạc để ủng hộ nhiều nơi như chương trình Chảy đi sông ơi với ca sĩ Thanh Lam, thu về gần 2 tỷ đồng ủng hộ bà con miền Tây Nam Bộ. 

Tôi cho rằng nghệ sĩ luôn nhận được sự yêu thương của công chúng thì cũng phải ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội. Trách nhiệm ấy không chỉ thể hiện ở thái độ phục vụ khán giả, mà còn là tinh thần phụng sự đất nước khi có khó khăn, dịch bệnh, thiên tai. Mình cần hòa trong phong trào chung tay kết nối cộng đồng làm việc nghĩa. Với suy nghĩ ấy, tôi đã cùng ca sĩ Phạm Thùy Dung khởi xướng, kêu gọi bạn bè, doanh nghiệp, xã hội tham gia đóng góp cho “cuộc chiến” chống “giặc Covid-19”. Ngay khi phát động, rất nhiều nghệ sĩ, doanh nghiệp, người hâm mộ cùng tham gia đóng góp. Sau vài ngày, chúng tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, bao gồm vật tư y tế như quần áo bảo hộ, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... trị giá hơn 1 tỷ đồng. Chúng tôi đã lo vận chuyển, gửi tặng lực lượng bộ đội biên phòng và các bệnh viện.

- Hoạt động quyên góp được triển khai trong khoảng thời gian gấp gáp, anh và cộng sự có gặp khó khăn gì không?

- Thực ra thì có nhiều thuận lợi. Khi đưa ra ý tưởng và kêu gọi trên facebook cá nhân, ngay lập tức chúng tôi nhận được sự đồng lòng hưởng ứng của rất nhiều người, không chỉ có các doanh nghiệp, bạn bè mà cả khán giả nữa. Số hiện vật và tiền mặt quyên góp được tăng lên hằng ngày, chứng tỏ mọi người đều thường trực tinh thần chung tay làm việc lớn, đoàn kết cao trong việc phòng, chống dịch. Tất nhiên cũng có khó khăn, bởi các doanh nghiệp ở thời điểm này đang phải gồng mình chống dịch, nghĩ cách giảm thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Nhiều đơn vị phải tạm dừng sản xuất nhưng vẫn nhiệt tình đóng góp số tiền không nhỏ...

Khi thực hiện công việc này, chúng tôi thật sự hạnh phúc vì thấm thía hơn nghĩa đồng bào, sự đồng lòng, đoàn kết của người Việt Nam.

- Anh có kế hoạch gì để chương trình quyên góp, ủng hộ này tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn trong thời gian tới?

- Hiện nay, rất nhiều nghệ sĩ cả trong Nam, ngoài Bắc đã thực hiện chương trình quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức khác nhau. Mỗi người một ý tưởng, một cách hành động nhưng tất cả đều có chung mục đích kêu gọi sự đồng lòng của cộng đồng trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Dịch Covid-19 rất khó lường, tất cả chúng ta đều hiểu là chỉ khi mỗi cá nhân rõ ý thức vì việc chung, hành động theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương thì mới có thể chiến thắng dịch bệnh. Cá nhân tôi đến nay vẫn tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, bạn bè, khán giả thể hiện sự đồng lòng, đoàn kết, tham gia đóng góp. Chúng tôi sẽ hành động tích cực để có thể tiếp tục chuyển trang thiết bị y tế tới “tuyến đầu”.

- Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu mọi người dân nêu cao trách nhiệm vì mình và cộng đồng bằng những hành động thiết thực. Với một nghệ sĩ bận rộn như anh, việc hạn chế di chuyển vào lúc này có ý nghĩa gì?

- Cả nước đang bước vào giai đoạn “thời chiến”, đó chính là phép thử về trách nhiệm ở mỗi người. Với tôi, đây là cơ hội dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và cho chính mình. Trước kia, tôi luôn bận rộn với các dự án biểu diễn, những chuyến lưu diễn liên miên. Bây giờ, tôi thấy mình sống chậm hơn, có nhiều thời gian chơi cùng con, chia sẻ với vợ những việc mà trước kia không mấy khi tôi thực hiện.

- Là người của công chúng, anh sẽ có hành động cụ thể nào để kêu gọi mọi người hạn chế ra đường, tránh nơi tập trung đông người?

- Là một nghệ sĩ, tôi ý thức rõ trách nhiệm nêu gương. Trách nhiệm đó lúc này với tôi và gia đình là thực hiện đúng chỉ dẫn, khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế trong phòng, chống dịch. Nghệ sĩ chúng tôi chủ động điều chỉnh cuộc sống, thói quen, nếp sinh hoạt. Thay vì than vãn, hoảng hốt, chúng ta hãy chủ động sắp xếp công việc, tìm kiếm những giá trị mới trong cuộc sống. Đó cũng là cách để mỗi người thể hiện trách nhiệm xã hội, giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Tinh thần chung là mình vì cộng đồng - cộng đồng vì mình.

- Chân thành cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Tùng Dương: Hạnh phúc vì thấm thía hơn nghĩa đồng bào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.