Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng bỏ sót nghệ sĩ thực tài

Người Lái Đò| 10/05/2020 07:53

(HNM) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 89/2014/NĐ-CP ngày 29-9-2014 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng tải để lấy ý kiến của các cấp, ngành, chuyên gia và giới hoạt động nghệ thuật.

Dự thảo có nhiều điểm khắc phục được những tồn tại, bất cập trong nghị định cũ. Cụ thể, ngoài cách tính tuổi nghề từ khi nghệ sĩ tốt nghiệp trường nghệ thuật chuyên nghiệp, có thêm cách tính từ khi cá nhân ký hợp đồng lao động tại đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, để nghệ sĩ chọn một trong hai cách khi làm hồ sơ xét tặng. Dự thảo nghị định mới cũng siết lại việc quy đổi huy chương, đồng thời bắt buộc nghệ sĩ phải có ít nhất một giải vàng quốc gia cá nhân mới được xét tặng danh hiệu, nhằm đề cao tài năng đóng góp nổi bật.

Song, được ủng hộ nhất là dự thảo nghị định lần này thêm quy định đặc cách xét tặng danh hiệu cho những trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn về huy chương. Từ đó, những nghệ sĩ lão thành có nhiều đóng góp cho kháng chiến, cho nền nghệ thuật địa phương; nghệ sĩ người dân tộc hay hoạt động trong các bộ môn nghệ thuật truyền thống ít có cơ hội tham gia các liên hoan, hội diễn, nhưng tích cực phát triển phong trào địa phương… có cơ hội được tôn vinh xứng đáng. 

Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ lâu năm trong nghề nhận định, dự thảo nghị định mới vẫn chưa bao quát hết thực tế, có thể bỏ sót việc tôn vinh nghệ sĩ thực sự có tài hoạt động nghệ thuật theo hình thức gia tộc, hoặc tự do, không qua trường lớp đào tạo, cũng không ký hợp đồng nghệ thuật với đơn vị nào, dù đủ tiêu chí huy chương. Các nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc giao hưởng, thính phòng, ballet vẫn chưa được quan tâm rốt ráo. Mong rằng, thời gian tới, ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi dự thảo phù hợp, để các tài năng được vinh danh xứng đáng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đừng bỏ sót nghệ sĩ thực tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.