Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều nội dung chăm sóc sức khỏe người dân

Nhóm phóng viên| 05/08/2021 20:48

(HNMO) - Tính từ 18h 30 ngày 4-8 đến 18h ngày 5-8, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 3.886 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, tiếp tục đà giảm của ngày hôm qua so với mức trung bình hơn 4.000 ca/ngày của những tuần trước đó. Tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu đến ngày 5-8 là 46.795 người. Thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, tiến tới khống chế dịch bệnh.

Tiêm vắc xin cho tất cả mọi người

Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi Chính phủ đề nghị phân bổ thêm 5,5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho người dân trong tháng 8 (gồm 4,5 triệu liều mũi 1 và 1 triệu liều mũi 2). Trong bối cảnh mỗi ngày thành phố vẫn có hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 mới, số ca tử vong hơn 100 người/ngày, thành phố cần sớm đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng bằng cách tiêm vắc xin phòng Covid-19. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh: “Thành phố Hồ Chí Minh không phân biệt bất kỳ người nào đang có mặt trên địa bàn, ai cũng đều là dân thành phố. Bằng tất cả khả năng, điều kiện có được, thành phố sẽ chăm lo và chung sức để tất cả sớm ổn định cuộc sống”.

 Nhiều người nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh được tiêm vắc xin.

Theo thống kê chưa đầy đủ, kể từ đầu đợt tiêm thứ 5 cho tới nay (không bao gồm số lượng tiêm tại các cơ quan y tế trung ương trên địa bàn, được cấp vắc xin trực tiếp từ Bộ Y tế), thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm cho 1.301.662 người. Trong đó, 207.297 người trong nhóm 65 tuổi trở lên và có bệnh lý nền, 1.094.366 người ở nhóm còn lại. Riêng ngày 4-8, có 184.256 người được tiêm, trong đó, 501 trường hợp phản ứng nhẹ, không có trường hợp phản ứng nặng. Số lượng tiêm chủng liên tục tăng dần trong những ngày qua.

Cùng với việc khẩn trương tiêm vắc xin cho người dân đủ 18 tuổi trở lên đang ở thành phố, không phân biệt thường trú hay tạm trú, thành phố Hồ Chí Minh còn triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại đây.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, thành phố Hồ Chí Minh đang phấn đấu sớm đạt tỷ lệ 70% số người đang sống và làm việc tại thành phố trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tất cả các loại vắc xin đang được sử dụng tại thành phố Hồ Chí Minh đều có hiệu quả bảo vệ khá giống nhau. Những người được tiêm đủ 2 liều đều có tỷ lệ nhỏ nhiễm lại Covid-19, tỷ lệ trở nặng là rất thấp, tỷ lệ tử vong gần như bằng 0. “Đó là lý do quan trọng để thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Chăm lo sức khỏe mọi mặt cho người dân

Trước nhu cầu cần được hỗ trợ y tế của các ca nhiễm mới Covid-19 hoặc có nguy cơ nhiễm, thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" thông qua đường dây nóng 093.95.96.999, để hướng dẫn, tư vấn cũng như hỗ trợ sàng lọc các trường hợp cần được chăm sóc y tế. Theo đó, các bệnh viện điều trị Covid-19, các khu cách ly F0 của quận, huyện và các bệnh viện chịu trách nhiệm tiếp nhận các trường hợp đã được mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" và tổ Covid-19 cộng đồng khám sàng lọc, đánh giá, xác định thuộc nhóm nguy cơ.

Các địa phương đã triển khai công tác này với nhiều hình thức mới, độc đáo và hiệu quả. Điển hình như việc Trung tâm Văn hóa thành phố Thủ Đức vừa tổ chức chương trình văn nghệ và tư vấn sức khỏe cho người dân tại nhiều nơi trong thành phố. Đáng chú ý là đêm văn nghệ đặc biệt vừa diễn ra tại khu cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh và khu Bệnh viện dã chiến số 6, 7, 8 tại phường An Khánh, thành phố Thủ Đức.

 Danh sách một số bác sĩ tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia tư vấn khám bệnh từ xa cho người dân thành phố.

Lời ca, điệu nhạc của các nghệ sĩ, ca sĩ chuyên nghiệp và không chuyên đã góp phần nâng cao tinh thần của các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại đây. Anh L.Ch.Tr, 32 tuổi, đang điều trị Covid-19 tại ký túc xá Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh, bày tỏ: “Tôi đã qua 10 ngày điều trị, nhiều lúc thấy buồn vì xa gia đình. Nay được nghe nhiều bài hát sôi nổi, tôi và nhiều người ở đây thấy rất vui, thêm lạc quan để tiếp tục chiến đấu và chiến thắng bệnh dịch”.

 Đêm diễn của các nghệ sĩ phục vụ bệnh nhân và nhân viên y tế tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn phường An Khánh, thành phố Thủ Đức.

Đêm biểu diễn văn nghệ đặc biệt hôm 3-8 trùng đúng ngày sinh nhật của bác sĩ Nguyễn Thị Chi đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tại ký túc xá Trường Đại học Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh và bệnh nhi Ôn Hải B. Khi ca khúc “Chúc mừng sinh nhật” cất lên, tất cả diễn viên dưới sân, bệnh nhân và nhân viên y tế trên các tầng nhà đều cất tiếng hát vang cùng những cái vẫy tay chào mừng. Bác sĩ Trần Phương Nam có mặt tại đêm diễn chia sẻ: “Tôi rất xúc động. Những ngày qua, chúng tôi đã rất vất vả ở đây, tinh thần luôn chịu áp lực lớn. Đêm văn nghệ này, chúng tôi như có thêm nguồn năng lượng mới để tiếp tục đối đầu với bệnh dịch”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều nội dung chăm sóc sức khỏe người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.