Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Phao cứu sinh'' cho người thuê trọ

Kim Vũ| 26/08/2021 06:10

(HNM) - Trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người lao động, sinh viên thuê trọ rơi vào hoàn cảnh khó khăn do bị mất việc làm, bị kẹt tại nơi trọ. Trước tình hình này, chính quyền các địa phương đã vận động, kêu gọi chủ nhà cho thuê trợ giúp giảm, miễn giá tiền thuê trọ. Hành động này như chiếc “phao cứu sinh” với nhiều người thuê nhà, đồng thời thể hiện trách nhiệm của địa phương và tinh thần “tương thân, tương ái” của người Việt Nam.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) gửi thư cảm ơn tới chủ một nhà trọ đã giảm tiền phòng cho người lao động trên địa bàn.

Những nghĩa cử đáng quý

Những ngày này, nhiều công nhân, người lao động trên địa bàn xã Hải Bối (huyện Đông Anh) cảm thấy ấm lòng khi được chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà. Tính đến nay, UBND xã Hải Bối đã vận động 482 chủ nhà trọ giảm số tiền cho thuê nhà trên 163 triệu đồng. Điển hình như ông Nguyễn Phúc Anh, ở Khu dân cư Thăng Long, chủ 20 phòng trọ đã tự nguyện giảm 20 triệu đồng cho người thuê trọ, tương đương 1 triệu đồng/phòng.

Hoặc gia đình chị Đình Thị Luyến, Khu dân cư Thăng Long giảm từ 500.000 đến 2 triệu đồng/phòng, tùy hoàn cảnh từng lao động để chia sẻ gánh nặng với họ. Chị Luyến tâm sự, nhìn cảnh nhiều công nhân không có việc làm, thiếu thốn đủ bề, cả gia đình chị đã thống nhất cao, quyết định giảm giá thuê trọ từ tháng 5-2021 và sẽ tiếp tục giảm trong tháng 8 và tháng 9 cho người lao động.

Cũng với tinh thần sẻ chia, các chủ nhà trọ ở phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) đã giảm giá cho lao động tự do. Chị Nguyễn Thị Hồng, lao động tự do thuê trọ tại tổ dân phố số 13 xúc động kể, đã gần 1 tháng chị không ra khỏi khu vực nhà trọ, từng bữa ăn đều phải dè xẻn. May mắn bà chủ nhà trọ tên Nhung đã miễn tiền nhà, hỗ trợ chi trả toàn bộ tiền điện, nước sinh hoạt cho 17 phòng thuê trọ. "Trong lúc khó khăn, nghĩa cử đó thật đáng quý. Việc này như chiếc “phao cứu sinh” giúp giảm bớt gánh nặng cho lao động nghèo", chị Hồng chia sẻ.

Đặc biệt, tại quận Bắc Từ Liêm, từ bức thư ngỏ của Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh gửi tới các chủ nhà trọ, từ ngày 18 đến 23-8 đã có 303 chủ nhà trọ thực hiện miễn, giảm tiền thuê cho 1.830 phòng trọ, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa, hàng nghìn người lao động đã bớt được gánh nặng mưu sinh.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Đỉnh Nguyễn Thị Lý cho biết, trong số này, hơn 400 phòng trọ được chủ nhà giảm 50% tiền thuê, hơn 930 phòng được giảm 30% tiền thuê. Nhiều chủ nhà công bố sẽ tiếp tục giảm tiền thuê nhà tháng 8, tháng 9 cho người lao động. Chị Lê Thu Nhài, lao động tự do thuê trọ tại đường Xuân Đỉnh chia sẻ: "Đó là sự hỗ trợ thiết thực bởi hiện nay tôi mất việc làm, không có tiền tích trữ, chưa biết trông chờ vào đâu để trang trải cho cuộc sống".

Bên cạnh việc vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng, chính quyền và các đoàn thể xã Hải Bối (huyện Đông Anh) còn tăng cường hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động thuê trọ trên địa bàn. Ảnh: Dung Vũ

Lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”

Dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho người lao động, sinh viên thuê trọ mắc kẹt không kịp về quê nhà. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, càng có nhiều việc làm thiết thực, nghĩa tình, trách nhiệm của chính quyền sở tại, các hội, đoàn thể và người dân qua những hành động cụ thể. Quận Tây Hồ đã vận động 700 chủ nhà trọ giảm hoặc miễn tiền thuê 2.297 phòng trọ với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương thông tin, Hội đã vận động 569 chủ nhà trọ và chủ cửa hàng giảm giá cho người thuê nhà với số tiền 396 triệu đồng. Hội Liên hiệp phụ nữ quận Nam Từ Liêm cũng vận động 407 gia đình hội viên miễn phí và giảm tiền phòng trọ với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

"Để không ai bị bỏ lại phía sau”, ngoài việc kêu gọi chủ nhà giảm, miễn tiền cho thuê, các địa phương còn hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm cho người thuê nhà gặp nhiều khó khăn. Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) Trần Trung Tuyển cho hay, phường đã hỗ trợ 1.500 suất quà gồm gạo, mì, rau xanh, trứng... Lan tỏa từ việc này, nhiều chủ nhà trọ cũng tặng quà, tiền cho lao động tự do, sinh viên thuê nhà trên địa bàn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) Vũ Thị Thu Huyền cho biết, bên cạnh việc vận động hàng chục chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà cho người lao động, hội cũng tổ chức nhiều đợt trao quà là nhu yếu phẩm giúp người thuê trọ không bị thiếu ăn, đứt bữa.

Đồng hành với người lao động, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long khẳng định, UBND quận tiếp tục đề nghị các phường trên địa bàn vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà cho người lao động và sinh viên để chia sẻ gánh nặng với họ. Đồng thời, kêu gọi các cá nhân, tập thể hỗ trợ quà, hiện vật cho người gặp khó khăn để góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Giảm, miễn tiền thuê nhà hay trao những suất quà hỗ trợ tuy chưa giúp người lao động gặp khó khăn trút được hết mối lo, nhưng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cũng như đạo lý "bầu ơi thương lấy bí cùng" của toàn xã hội với từng hoàn cảnh cụ thể. Cuộc chiến với “giặc" Covid-19 sẽ chưa dừng lại, bởi vậy, Hà Nội rất cần những hành động đẹp và chân thành ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Phao cứu sinh'' cho người thuê trọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.