Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các địa phương chủ động kiểm soát dịch bệnh để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh an toàn

Đình Hiệp| 21/09/2021 18:12

(HNMO) - Chiều 21-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy thành phố với sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì phiên họp giao ban.

Báo cáo tại giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, từ 18h ngày 20-9 đến 14h ngày 21-9, trên địa bàn thành phố ghi nhận 11 trường hợp F0, trong đó có 9 trường hợp tại khu vực cách ly tập trung, 2 trường hợp tại khu vực phong tỏa. 

Hiện toàn thành phố có 44 điểm còn phong tỏa, cách ly y tế tập trung tại các quận, huyện gồm: Thanh Xuân, Thanh Trì, Đống Đa, Hoàng Mai, Long Biên, Chương Mỹ. Theo Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố thì các khu vực còn F0 này là “vùng đỏ”, vì thế các địa phương cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại các điểm này và từng bước tiến tới xóa bỏ các “vùng đỏ”.

Về công tác xét nghiệm, từ 18h ngày 20-9 đến 14h ngày 21-9, thành phố đã xét nghiệm được hơn 9.456 mẫu, trong đó có 11 mẫu dương tính, chủ yếu thực hiện lấy mẫu tại các khu vực phong tỏa, khu vực cách ly tập trung. Về công tác tiêm vắc xin, thành phố được phân bổ hơn 5,9 triệu liều; đã tiêm được hơn 5,5 triệu liều.

Đến nay, thành phố còn hơn 400.000 liều vắc xin phòng Covid-19, vì thế các địa phương cần rà soát các đối tượng chưa tiêm mũi 1 để tiến hành ngay và tiêm mũi 2 cho các đối tượng đến thời hạn. Thành phố còn 2.611 trường hợp F1 cách ly tập trung và đang điều trị cho 916 bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Nhấn mạnh ngày 21-9 là ngày đầu tiên thành phố thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung đề nghị các địa phương cần tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, các nhà máy sản xuất khi mở cửa hoạt động trở lại. Cùng với đó, tiếp tục rà soát và tiến hành xét nghiệm cho các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… hoặc các trường hợp tại khu vực cách ly, phong tỏa có nguy cơ cao.

Tại giao ban, các địa phương đang có “vùng đỏ” đã báo cáo với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố công tác cách ly phong tỏa cũng như cách ly tập trung, việc xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan. Trong đó, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) còn 4 điểm phong tỏa và đến nay cơ bản không còn phát sinh F0. Đến nay, phường đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 10 cho người dân trong khu vực phong tỏa. 

Trên cơ sở báo cáo của địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải ghi nhận những nỗ lực và cách làm sáng tạo của quận Thanh Xuân trong công tác kiểm soát ổ dịch lớn của thành phố. Đồng thời, đề nghị quận Thanh Xuân cũng như các địa phương tiếp tục bám sát 8 nguyên tắc trong phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 22/CT-UBND, trong đó lưu ý tiếp tục duy trì phong tỏa hẹp, quản lý chặt các “vùng đỏ” trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, với sự nỗ lực của các đơn vị, thành phố đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh. Kể từ ngày 21-9, thành phố đã bước sang giai đoạn nới lỏng một số hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý nguy cơ dịch bệnh vẫn còn, vì thế, các địa phương không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 22/CT-UBND. Trong đó, cần quan tâm 3 trụ cột chính là chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người dân và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh an toàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt lưu ý các địa phương tiếp tục duy trì phong tỏa hẹp, quản lý chặt các "vùng đỏ" trên địa bàn. “Trong đó, phải rà soát phân tích rõ dịch tễ, điều tra, xét nghiệm thần tốc, phân loại các trường hợp liên quan để tiếp tục thu hẹp phong tỏa, tiến tới xóa phong tỏa. Để làm được điều đó, các địa phương cần quyết tâm thực hiện xét nghiệm nhanh nhất, có thể nhanh hơn mốc 12 tiếng đến 6 tiếng… để nhanh chóng khoanh vùng, thu hẹp”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.

Tại buổi giao ban, đồng chí Hà Minh Hải cũng yêu cầu các địa phương không được tăng thủ tục hành chính khi triển khai hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp đi lại, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh theo đúng tinh thần Chỉ thị số 22/CT-UBND. Cùng với đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối để các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ nhiệm vụ đã triển khai; bộ tiêu chí hướng dẫn phòng, chống dịch, hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu chung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương phải nắm chắc nguyên tắc linh hoạt điều chỉnh theo thực tiễn, đặc biệt cần tuyên truyền đầy đủ thông tin để người dân hiểu và thực hiện. 

“Thành phố đã có dự thảo về kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn trong thời gian tới. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tập hợp ý kiến của các địa phương để sớm báo cáo thành phố các phương án triển khai nhằm thực hiện tốt mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương chủ động kiểm soát dịch bệnh để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.