Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Hà Phong| 28/09/2021 18:26

(HNMO) - Khi người lao động mới quay trở lại làm việc sẽ chưa được nhận lương ngay nên cuộc sống còn khó khăn. Vì vậy, tổ chức Công đoàn cần sớm có phương án chăm lo, hỗ trợ kịp thời.

Ngày 28-9, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư (từ ngày 27-4 đến nay) đã có 597 trường hợp F0 là đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; trong đó có 133 F0 là công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất của Hà Nội.

Ngoài ra, có 399 doanh nghiệp dừng hoạt động; 1.719 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động; 80.996 công nhân mất việc, thiếu việc làm, thu nhập giảm sút, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, tinh thần của người lao động.

 Doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn quận Hoàng Mai thực hiện phương án "3 tại chỗ" với công tác phòng, chống dịch được nâng lên một bước.

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã triển khai 95 chuyến "Xe buýt Siêu thị 0 đồng" với 46.027 "Túi an sinh công đoàn" để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cho hơn 46.027 đoàn viên, công nhân với tổng trị giá hơn 9,2 tỷ đồng. Tại các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đã có 33 đơn vị tổ chức "Chuyến xe Siêu thị 0 đồng", 9 đơn vị đã triển khai thực hiện mô hình "Siêu thị 0 đồng" và 22 đơn vị triển khai các hình thức hỗ trợ khác để hỗ trợ khẩn cấp "Túi an sinh công đoàn" cho 33.222 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền gần 6,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tham gia, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê phòng trọ từ 30-100%. Tổng số có 1.650 phòng trọ cho công nhân được miễn, giảm tiền thuê với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.                     

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh; vận động người lao động quay trở lại làm việc, tích cực thi đua lao động sản xuất giỏi để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Khi người lao động mới quay trở lại sẽ chưa thể tạm ứng hoặc nhận lương ngay nên cuộc sống còn khó khăn. Vì vậy, tổ chức Công đoàn cần có phương án chăm lo phù hợp và cần phải triển khai sớm để đảm bảo người lao động được quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Từ đó, góp phần ổn định đời sống, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Song song với việc đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh và chăm lo, hỗ trợ người lao động, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch; bảo đảm vừa chống dịch tốt, vừa sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả, bảo vệ an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng của đoàn viên, người lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.