Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắt chặt an ninh, nâng cao cảnh giác

Tiến Thành| 06/10/2018 07:24

(HNM) - Từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra nhiều vụ cướp, cướp giật tại các chi nhánh, điểm giao dịch ngân hàng, tiệm vàng trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác.


Ngày 20-6-2018, tại một phòng giao dịch trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xảy ra vụ cướp giật 400 triệu đồng. Hai đối tượng điều khiển xe máy đã áp sát, cướp giật túi đựng tiền của một phụ nữ vừa từ phòng giao dịch đi ra. Trước đó, đêm 19-4 đã xảy ra một vụ cướp táo tợn tại cửa hàng vàng ở số 1160 đường Láng (quận Đống Đa) do đối tượng Tạ Quang Minh (sinh năm 1978) gây ra.

Hiện trường vụ cướp cửa hàng vàng tại đường Láng.


Không chỉ tại Hà Nội, từ đầu năm 2018 đến nay, trên toàn quốc xảy ra nhiều vụ cướp, cướp giật tiền, tài sản tại các chi nhánh, điểm giao dịch ngân hàng, tiệm vàng ở một số tỉnh, thành phố như: Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Tiền Giang, Sơn La...

Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản (Phòng Cảnh sát hình sự) nhận định, các đối tượng cướp, cướp giật tại ngân hàng, tiệm vàng thường là một hoặc hai người. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, chúng nghiên cứu kỹ địa điểm, quy luật, thời gian hoạt động, nơi để xe, hướng tẩu thoát, những sơ hở, thiếu sót trong hoạt động của mục tiêu, từ đó lợi dụng thời điểm vắng vẻ, sử dụng vũ khí nóng hoặc vũ khí tự chế uy hiếp bảo vệ, nhân viên ngân hàng, tiệm vàng, người dân.

Các vụ cướp ngân hàng, tiệm vàng trong thời gian qua cho thấy, công tác phòng ngừa, tự bảo vệ của các ngân hàng, tiệm vàng còn nhiều sơ hở, bất cập. Trong đó, ý thức cảnh giác của cán bộ, nhân viên, đội ngũ bảo vệ chi nhánh, điểm giao dịch ngân hàng, tiệm vàng chưa cao; số lượng bảo vệ ít, còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết, xử lý các tình huống bất ngờ. Hệ thống camera giám sát, theo dõi, cảnh báo còn hạn chế, thậm chí có nơi kém chất lượng, không đáp ứng được yêu cầu. Đơn cử như tháng 11-2017, đối tượng Trần Văn Thành (sinh năm 1985) đã gây ra vụ cướp 200 triệu đồng tại một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Thời điểm này, camera tại chi nhánh ngân hàng bị hỏng, chưa kịp sửa chữa, thay thế.

Chủ động phòng ngừa

Trước tình trạng nêu trên, Bộ Công an đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị tăng cường chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh, trật tự trong hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, cuối tháng 9-2018, Bộ Công an đã ban hành công điện chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai một số công tác trọng tâm, nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân về phương thức, thủ đoạn phạm tội của loại tội phạm này để chủ động phòng ngừa.

Cùng với đó, Bộ Công an cũng chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp, cướp giật tài sản tại các ngân hàng, tiệm vàng.

Trước tình hình tội phạm cướp, cướp giật tài sản gia tăng tại các điểm giao dịch tiền, vàng, nhất là ở vùng nông thôn, ngoại thành, nơi ít người qua lại, Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Công an huyện Mê Linh cho biết, Công an huyện đã phân tích, đánh giá, dự báo tình hình địa bàn, rà soát để triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ. Song song với đó, Công an huyện thường xuyên phát đi các thông báo về việc nâng cao cảnh giác, đề phòng cướp, cướp giật tài sản đến các ngân hàng, kho bạc, quỹ tiết kiệm, cửa hàng mua bán, sửa chữa vàng bạc, đá quý, thu đổi ngoại tệ; tăng cường phổ biến, hướng dẫn các phương án xử lý tình huống cướp theo chỉ đạo của Công an thành phố đối với từng cơ sở kinh doanh.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) khuyến cáo, để bảo đảm an toàn, các cơ sở kinh doanh tiền, vàng phải lắp đặt hệ thống camera, chuông báo động, tăng cường lực lượng bảo vệ, sử dụng xe ô tô chuyên dụng khi vận chuyển tiền.

Lực lượng bảo vệ cần đề cao cảnh giác, chú ý quan sát, nếu phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan công an để kiểm tra, xử lý. Các cơ sở cũng cần quy định khách đến giao dịch phải bỏ mũ, kính và khẩu trang, tuyệt đối không giao dịch, mua bán ngoài phạm vi cơ sở kinh doanh.

Đối với khách hàng đến giao dịch, trong trường hợp nhận tiền với số lượng lớn nên sử dụng ô tô để di chuyển. Trường hợp sử dụng phương tiện xe máy, khách hàng cần cất giữ tài sản cẩn thận và bố trí ít nhất có một người đi cùng để bảo đảm an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt an ninh, nâng cao cảnh giác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.