Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường việc làm thời điểm gần Tết: Cung - cầu không dễ gặp nhau

Minh Ngọc| 05/01/2019 06:48

(HNM) - Thời điểm từ sau Tết Dương lịch đến trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hằng năm, nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn TP Hà Nội luôn tăng cao và năm 2019 không phải ngoại lệ.

Người lao động tham khảo thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.


Khó tuyển lao động

Khoảng 7h30, ngày 3-1, hàng chục lao động tự do từ nhiều nơi đến khu vực Vườn hoa Hà Đông chờ tìm việc làm. Anh Trịnh Văn Tuyền cho biết, anh và đa số người chờ việc tại đây đến từ xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định), đang tạm trú tại phường Hà Cầu (quận Hà Đông). Ngày thường, nhóm lao động này làm ở các công trình xây dựng. Gần Tết Nguyên đán, các công trình cơ bản hoàn thành, nên mọi người tranh thủ thời gian rảnh rỗi kiếm việc làm thêm. Đa số lao động trong nhóm này phát giá tiền công lên tới 500.000-700.000 đồng/người/ngày, nên không phải ai cần tìm lao động cũng đủ khả năng chi trả.

Thấy nhiều người không chấp nhận mức giá đưa ra, chị Phạm Thị Cài (cùng quê với anh Tuyền) giải thích: “Công việc dịp này thường là phá dỡ công trình, bốc vác, vận chuyển đồ đạc…, vừa nặng nhọc, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động, mà không được đền bù, vì không có hợp đồng ràng buộc trách nhiệm. Do đó, công việc nào có thu nhập cao thì chúng tôi làm, kiếm thêm tiền lo Tết cho gia đình”.

Xung quanh các ga tàu, bến xe, chợ…, nhu cầu sử dụng lao động thời vụ tăng lên từng ngày. Trong khi đó, tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện K trung ương..., nhiều gia đình bệnh nhân phải điều trị dài ngày cũng đang tất bật tìm người giúp việc trong dịp Tết.

Trái ngược với không khí sôi động trên thị trường tự do, các sàn giao dịch việc làm khá yên ắng. Thấy chúng tôi tìm hiểu thông tin tuyển dụng, anh Phạm Đình Chiểu, chuyên viên Phòng Thông tin thị trường lao động (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội) cho biết: Dịp này, thị trường có rất nhiều công việc cho người lao động lựa chọn. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ Trường Sơn (huyện Đan Phượng) cần tuyển nhân viên văn phòng, kế toán, thiết kế, xây dựng; Công ty Cathay Life Việt Nam (quận Nam Từ Liêm) tuyển 7 nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng với mức lương từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng/ người/tháng; Công ty TNHH Đầu Bếp Vàng (quận Hà Đông) tuyển nhiều đầu bếp, nhân viên phục vụ, bảo vệ…

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thời điểm cuối năm 2018, đầu năm 2019, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng khoảng 15%. Người lao động dễ dàng tìm được những công việc không đòi hỏi kinh nghiệm như đóng gói bao bì, phục vụ nhà hàng, thu ngân, giao hàng, giúp việc nhà theo giờ…

Tích cực kết nối

Phần lớn lực lượng lao động cung ứng cho thị trường Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán tới từ các tỉnh khác hoặc là học sinh, sinh viên muốn làm thêm. Họ chưa có nhiều kinh nghiệm tìm việc, chấp nhận làm những công việc tạm thời, nặng nhọc, tiềm ẩn nhiều rủi ro để được trả công cao. Về phía người sử dụng lao động, mặc dù tuyển lao động thời vụ, song tất cả những đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp đều phải tuân thủ quy định về chế độ lương, thưởng, bảo đảm an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc. Vì vậy, đối tượng tuyển dụng mà doanh nghiệp hướng tới vẫn là những người có tinh thần trách nhiệm cao với công việc…, khiến cung - cầu lao động thời điểm gần Tết tăng vọt, nhưng không phải lúc nào hai bên cũng gặp nhau.

Nhiều lao động tự do chờ việc làm tại khu vực Vườn hoa Hà Đông (ảnh chụp sáng 3-1). Ảnh: Hà Hiền


Nhằm kết nối thị trường, ngoài các phiên giao dịch việc làm cố định vào thứ ba và thứ năm hằng tuần, từ tháng 11 năm 2018 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn mở thêm một số phiên giao dịch việc làm bán thời gian dành cho nhóm lao động đặc thù. Trung tâm cũng phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương đổi mới cách thức tổ chức để nâng cao chất lượng, hiệu quả các phiên giao dịch. Tại các sàn việc làm khu vực nội thành, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chủ động kết nối doanh nghiệp với nhóm lao động có trình độ cao hơn với mong muốn tạo ra những cơ hội cho cả hai phía. Những đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhiều lao động thời vụ được đưa về các sàn giao dịch việc làm vệ tinh ở khu vực ngoại thành để tuyển dụng.

Bằng cách này, đa số doanh nghiệp có uy tín trên thị trường đã cơ bản tuyển đủ lao động. Chẳng hạn, ngày 3-1, Siêu thị điện máy Media Mart tuyển được hơn 20 lao động thời vụ tại sàn giao dịch việc làm vệ tinh huyện Thạch Thất. Trước đó, hệ thống cửa hàng Vinmart đã tuyển hàng trăm lao động qua sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại huyện Sóc Sơn… Từ kinh nghiệm thực tế, chị Nguyễn Thị Trang, cán bộ phụ trách nhân sự, Công ty TNHH JaVic, xã Tân Phú (huyện Quốc Oai) khẳng định, việc tuyển dụng lao động qua các phiên giao dịch việc làm chính thống, cả doanh nghiệp và người lao động sẽ tránh được những rủi ro không đáng có.

Theo ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, những giải pháp tiếp cận thị trường lao động mà các cơ quan chức năng triển khai, bước đầu thể hiện sự hợp lý, nhưng chưa kết nối thông suốt hai chiều. Để có thị trường lao động ổn định và bền vững, các cơ quan chức năng cần dự báo chính xác hơn về thị trường ở cấp vĩ mô, đồng thời định hướng cho doanh nghiệp cách sử dụng lao động khoa học, đúng pháp luật; trang bị cho người lao động kiến thức, kỹ năng làm việc phù hợp với xu hướng phát triển....

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cảnh báo: Lợi dụng tâm lý muốn có việc làm nhanh, lương cao của một bộ phận người lao động dịp giáp Tết, không ít doanh nghiệp núp dưới danh nghĩa môi giới, giới thiệu việc làm và đưa ra những lời giới thiệu hấp dẫn về công việc để lừa đảo. Chính vì vậy, muốn có việc làm phù hợp, người lao động nên tìm hiểu kỹ thông tin, không nên tin hoàn toàn vào quảng cáo, đặc biệt với các đơn vị đăng thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội, không rõ địa chỉ. Tuyệt đối không giao tiền và giấy tờ tùy thân cho người không quen biết để xin việc.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường việc làm thời điểm gần Tết: Cung - cầu không dễ gặp nhau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.