Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất hai phương án trợ cấp người có công

Theo Tin tức| 05/04/2019 09:07

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công; với hai phương án quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi dành cho đối tượng này.

Thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ. Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN


Phương án 1, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất điều chỉnh mức trợ cấp ưu đãi hằng năm như sau: Với liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng, thì người thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng hiện hành là 500.000 đồng, mức trợ cấp dự kiến điều chỉnh là 0,5 lần mức chuẩn.

Mức trợ cấp ưu đãi đối với con của người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng không hưởng lương hoặc sinh hoạt phí khi đi học tại cơ sở giáo dục mầm non hiện hành là 200.000 đồng, mức trợ cấp dự kiến điều chỉnh là 0,2 lần mức chuẩn; đi học tại cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường dự bị đại học, trường năng khiếu, trường lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật có mức trợ cấp hiện hành là 250.000 đồng; đi học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, phổ thông dân tộc nội trú có mức trợ cấp hiện hành là 300.000 đồng, mức trợ cấp dự kiến điều chỉnh là 0,6 lần mức chuẩn.

Mức trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng không hưởng lương hoặc sinh hoạt phí khi đi học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học hiện hành là 300.000 đồng, mức trợ cấp dự kiến điều chỉnh là 0,6 lần mức chuẩn.

Mức trợ cấp ưu đãi một lần cũng được đề xuất điều chỉnh. Cụ thể, mức hỗ trợ chi phí báo tử hiện hành là 1 triệu đồng, mức trợ cấp dự kiến điều chỉnh là 1 lần mức chuẩn. Mức trợ cấp ưu đãi người hoạt động kháng chiến (trợ cấp tính theo thâm niên kháng chiến) hiện hành là 120.000 đồng/1 thâm niên, mức trợ cấp dự kiến điều chỉnh là 0,3 lần mức chuẩn/1 thâm niên.

Mức trợ cấp người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Huy chương Kháng chiến và người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Huy chương Kháng chiến, trợ cấp đối với thân nhân người hoạt động kháng chiến được tặng Huân chương, Huy chương chết trước ngày 1-1-1995 hiện hành là 1 triệu đồng, mức trợ cấp dự kiến điều chỉnh là 1,5 lần mức chuẩn.

Phương án 2, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất năm 2019 giữ nguyên các mức trợ cấp xã hội một lần hiện hành và sẽ nghiên cứu điều chỉnh tổng thể các chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng sau khi Pháp lệnh Ưu đãi người có công (sửa đổi) được ban hành.


Đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết, với mức chuẩn quy định tại Nghị định số 99/2018/NĐ-CP là 1.515.000 đồng, đồng thời giữ nguyên các mức trợ cấp một lần hiện hành thì kinh phí thực hiện trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng năm 2019 là 30.139 tỷ đồng, nếu nâng mức chuẩn lên 1.624.000 đồng thì kinh phí thực hiện trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng năm 2019 là 30.906 tỷ đồng, tăng thêm 767 tỷ đồng.

Trường hợp điều chỉnh các mức trợ cấp một lần theo mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công thì kinh phí thực hiện trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng năm 2019 là 31.789 tỷ đồng, tăng thêm 883 tỷ đồng (trong đó tăng thêm 116 tỷ đồng là kinh phí để thực hiện điều chỉnh trợ cấp một lần theo phương án 1).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất hai phương án trợ cấp người có công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.