Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lao động và công đoàn thời kỳ hội nhập CPTPP

Khánh Thu| 24/05/2019 20:26

(HNMO) - Chiều 24-5, Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và công đoàn thời kỳ hội nhập CPTPP”.


Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, buổi giao lưu rất ý nghĩa trong bối cảnh công tác tư vấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động đang là nhiệm vụ cấp bách. Đặc biệt, Công đoàn Việt Nam đang đối mặt với nhiều thời cơ và thách thức mới, vấn đề “đa công đoàn” lần đầu tiên được quy định và áp dụng tại Việt Nam. Nhiệm vụ của tổ chức công đoàn ngày càng nặng nề, quan hệ lao động trở nên phức tạp hơn. Làm thế nào để tổ chức công đoàn luôn vững vàng, khẳng định và phát huy được vai trò của mình, thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên đang là câu hỏi nhiều trăn trở cho tổ chức và bản thân mỗi cán bộ công đoàn.

Hiện nay, Bộ luật Lao động đang sửa đổi về thời gian làm việc, tuổi nghỉ hưu và tổ chức đại diện cho người lao động ngoài Công đoàn Việt Nam. Trong đó, vấn đề tổ chức đại diện cho người lao động liên quan rất nhiều đến hệ thống chính trị Việt Nam. Chính vì vậy, buổi giao lưu trực tuyến là diễn đàn quan trọng giúp cán bộ, đoàn viên công đoàn có thêm kiến thức, hiểu thêm về thời cơ, thách thức của người lao động và tổ chức công đoàn, các nội dung, nguyên tắc cơ bản của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây cũng là dịp đoàn viên, người lao động thấu hiểu, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của tổ chức công đoàn; góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, các cấp công đoàn cần tiếp tục nâng cao vai trò trong bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Tại buổi giao lưu, cán bộ, đoàn viên, người lao động đã tìm hiểu một số nội dung như: Doanh nghiệp không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, sa thải, buộc thôi việc hoặc thuyên chuyển công tác với cán bộ công đoàn không chuyên trách nếu không có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của ban chấp hành công đoàn; ngoài lương do doanh nghiệp trả, cán bộ công đoàn không chuyên trách còn được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; người lao động được nghỉ phép năm theo 3 cách: Bố trí 1 kỳ nghỉ phép/năm, tách thành nhiều lần nghỉ/năm, gộp nhiều năm để nghỉ một lần…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động và công đoàn thời kỳ hội nhập CPTPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.