Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức công đoàn đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ trong năm

Theo Vietnamplus| 17/09/2019 20:57

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra hai phương án bổ sung ngày nghỉ lễ trong năm vào dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.

Ảnh minh họa

Chiều ngày 17-9, tại Hà Nội, trao đổi với phóng viên về một số vấn đề trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết sẽ đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ trong năm.

Việc thêm 3 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một số ngày nghỉ trong năm để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, với số ngày nghỉ lễ, Tết trong năm rất thấp, lao động trong nhiều ngành kinh tế chủ yếu là lao động di cư nên việc thêm mỗi năm ít nhất 3 ngày nghỉ là cần thiết. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ theo hai phương án.

Phương án 1 là nghỉ thêm 3 ngày vào dịp nghỉ Quốc khánh, dịp này sẽ nghỉ 4 ngày, từ 2 đến 5-9 hằng năm. Phương án này ngoài mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người, còn giúp các gia đình trẻ có thời gian, điều kiện chuẩn bị cho con bước vào năm học mới, bố mẹ đưa con đến trường trong ngày khai giảng năm học.

Phương án 2 là nghỉ thêm 1 ngày vào Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 và 2 ngày thêm vào dịp nghỉ Tết Dương lịch.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ủng hộ phương án nghỉ thêm 3 ngày vào dịp Quốc khánh vì dịp này gần ngày đưa trẻ đến trường.

“Chúng tôi muốn người lao động có thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị cho con đến trường. Đặc biệt, nếu nghỉ ngày 5-9, các ông bố bà mẹ sẽ có thời gian dắt tay con đến trường, tạo sự gắn bó trong gia đình, thể hiện tinh thần hiếu học của Việt Nam”, ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Hiện nay, số ngày nghỉ lễ, Tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức công đoàn đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ trong năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.