Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay vì người nghèo

Hiền Phương| 04/12/2019 06:54

(HNM) - Không chỉ “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập” sẵn sàng bảo vệ Thủ đô, bảo vệ đất nước trong mọi tình huống, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn đồng hành cùng với nhân dân trong nhiều hoạt động. Hành trình “Lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội chung tay vì người nghèo” được tổ chức những ngày vừa qua là hoạt động hết sức thiết thực để cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, cùng chính quyền địa phương xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Thắm tình quân dân

Thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về việc tổ chức hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”, những ngày cuối năm 2019, những bước chân dân vận của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đến với nhiều địa bàn còn khó khăn thuộc thành phố Hà Nội. Đại tá Hà Trọng Tươi, Trưởng phòng Dân vận, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Đây là dịp để các cán bộ, chiến sĩ thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình đối với nhân dân nói chung và với người nghèo, đối tượng chính sách nói riêng; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần tương thân, tương ái, cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Ban Dân vận Thành ủy đồng hành với các bác sĩ trong buổi khám bệnh tại xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì).

Nhận thức rõ như vậy nên trong suốt một tuần liên tục về các địa phương khám bệnh cho người dân, trung bình khoảng 300 ca/ngày nhưng ánh mắt, nụ cười, lời nói của các thành viên Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Thủ đô vẫn rất ấm áp, chân thành. Sự hài lòng, tin tưởng của người dân chính là nguồn năng lượng để cán bộ, chiến sĩ quên đi những vất vả, mệt nhọc, đi tiếp cuộc hành trình. Bà Nguyễn Thị Hòa ở thôn Phúc Xuân (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn) chia sẻ: “Gia đình tôi sinh sống xa trung tâm, kinh tế khó khăn nên không có điều kiện kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nay được các y, bác sĩ của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội về khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn tận tình, tôi và bà con đều rất vui”.

Không chỉ người dân xã Bắc Sơn mà người dân xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) cũng chung niềm phấn khởi. Nghe đài truyền thanh xã thông báo có đoàn cán bộ của quân đội về khám bệnh, từ sáng sớm, bà Đinh Thị Nga ở thôn Khánh Chúc Đồi đã dẫn người con bị khuyết tật bẩm sinh đến Trạm Y tế xã Khánh Thượng chờ khám. Bà Nga chia sẻ: “Con tôi sinh ra đã bị khuyết tật, năm nay 30 tuổi nhưng chỉ như đứa trẻ mới lên 5. Cháu không thể ngồi xe máy hay đi ô tô nên việc đưa đi khám sức khỏe rất khó khăn. Được các chú bộ đội khám tổng thể, tư vấn cách chăm sóc cháu cẩn thận, tỉ mỉ, tôi rất yên tâm và biết ơn”.

Tại xã Hồng Quang (huyện Ứng Hòa), sau khi được thăm khám, ông Lê Anh Đoàn mới biết mình có khối u trong gan. Dưới sự tư vấn tận tình của bác sĩ, ông Đoàn đã yên tâm hơn với phác đồ điều trị: “Tôi thấy trang thiết bị khám bệnh hiện đại, thái độ của thầy thuốc tận tâm, chu đáo. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đoàn công tác và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội”.

Nối dài những yêu thương

Hành trình “Lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội chung tay vì người nghèo” được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức từ ngày 4 đến 22-11 tại 7 xã thuộc 3 huyện: Sóc Sơn, Ba Vì, Ứng Hòa. Bên cạnh việc tặng quà, khám bệnh, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn tổ chức nói chuyện thời sự cho cán bộ, đảng viên tại 7 địa phương nơi đoàn đến. Đại tá Thái Tâm Tứ, Phó Chủ nhiệm Chính trị (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) cho biết: “Để hành trình đạt kết quả cao, ngay từ khâu lựa chọn điểm đến, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã triển khai rất chặt chẽ, có khảo sát thực tế cẩn thận. Cùng với đó là việc xây dựng kế hoạch hoạt động tỉ mỉ, xác định trọng tâm là khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Thủ đô luôn quán triệt tới những cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phải giữ đúng lễ tiết, tác phong”.

Hành trình “Lực lượng vũ trang Thủ đô chung tay vì người nghèo” thành công hơn khi nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của 14 đơn vị quân đội và nhiều doanh nghiệp đóng quân trên địa bàn. Nhờ đó, đã có 600 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng được trao tặng cho những gia đình chính sách; hơn 2.100 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Công ty cổ phần Dược liệu Hataco Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần đồng hành cùng Bộ Tư lệnh Thủ đô trong hoạt động chăm sóc cho người nghèo. Lần này, khi biết Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức hành trình “Lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội chung tay vì người nghèo”, công ty chúng tôi ủng hộ 5 thùng thuốc, trị giá hơn 100 triệu đồng, với mong muốn được đóng góp sức mình để giúp người nghèo vươn lên”.

Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, chất lượng công tác khám bệnh, cấp thuốc cũng rất được quan tâm. Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) chia sẻ: “Đồng hành cùng chương trình là 20 cán bộ, y, bác sĩ có trình độ cao, làm việc tận tâm và máy móc hiện đại”. Chuyên môn tốt nên trong quá trình khám bệnh, các bác sĩ của đoàn đã phát hiện nhiều trường hợp liên quan đến sức khỏe, tính mạng và đã xử lý kịp thời. Tại xã Bắc Sơn, trong buổi khám, bác sĩ của đoàn phát hiện một sản phụ cạn nước ối nên đã điều xe đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn. Tại buổi khám ở xã Khánh Thượng, đoàn phát hiện một phụ nữ đang mang thai ở tháng thứ 5 mà không hề hay biết... Tại xã Phù Lưu (huyện Ứng Hòa), ban đầu chỉ có 300 người đăng ký khám bệnh. Nhưng do Đoàn công tác phát hiện được bệnh cho nhiều người, “tiếng lành đồn xa”, người dân kéo đến mỗi lúc một nhiều, vượt xa kế hoạch... “Về với nhân dân như về với người thân trong gia đình. Các bác sĩ, y tá của đoàn đều ở lại khám đến người cuối cùng”, y sĩ - Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Quách Văn Hiển tâm sự.

Bày tỏ niềm vui khi được đón Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Thủ đô về địa phương, Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng Nguyễn Hữu Thịnh nói: "Là xã vùng xa của Thủ đô, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nay được bộ đội về khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, lãnh đạo địa phương rất cảm ơn sự quan tâm của Bộ Tư lệnh Thủ đô".

Hành trình “Lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội chung tay vì người nghèo” đã để lại dấu ấn sâu đậm đối với chính quyền và mỗi người dân nơi Đoàn công tác đi qua. Xác định chăm sóc, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách là trách nhiệm cao cả nên cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô sẽ tiếp tục nỗ lực để tổ chức nhiều hơn nữa những hành trình ý nghĩa tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì người nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.