Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Chuẩn bị điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại

Quyên - Hạnh - Ảnh: Quang Thái| 21/02/2020 16:03

(HNMO) - Chiều 21-2, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý và lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

77 trường hợp nghi nhiễm đều có kết quả xét nghiệm âm tính

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15h ngày 21-2, thế giới ghi nhận 76.729 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 2.247 trường hợp tử vong (Trung Quốc có 2.236 trường hợp). Tại Việt Nam, đến nay có 16 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó đã có 15 trường hợp khỏi bệnh và xuất viện; từ ngày 13-2 tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới.

Tại Hà Nội, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Số trường hợp giám sát tại bệnh viện là 77 người và đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện tại, còn 465 người được tiếp tục cách ly, theo dõi.

Theo đánh giá của Sở Y tế, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc. Nguy cơ dịch lan rộng tại các nước ngoài Trung Quốc, đặc biệt đang diễn ra tại một số quốc gia Đông Nam Á và Nhật Bản.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh đánh giá, tình hình dịch tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, các địa phương vẫn cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch và kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng xử lý sớm.

Hiện nay, các đơn vị, địa phương đang thực hiện các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, như: Điều tra, khoanh vùng xử lý, tổ chức giám sát tại nhà và tại cộng đồng; bố trí khu vực cách ly tập trung cho 69 công dân Việt Nam đi về từ vùng có dịch; hoàn thiện đề án thành lập bệnh viện dã chiến... Các đơn vị liên ngành cũng đã xây dựng hướng dẫn về công tác phòng dịch tại trường học và nhiều địa điểm công cộng…

Trao đổi tại cuộc họp, các địa phương: Đông Anh, Long Biên, Thạch Thất, Sóc Sơn, Mê Linh… cho biết, đã thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt chú ý kiểm soát những người đi từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc gần với những người bị bệnh hoặc nghi nhiễm; khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến những vùng có dịch…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, để phòng chống dịch Covid-19, các trường đã có hướng dẫn giáo viên triển khai cho học sinh ôn tập, tự học tại nhà. 

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đề nghị các địa phương tiếp tục tuyên truyền để người dân không được chủ quan ngay cả khi thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

Mục tiêu số 1 là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, trong đó có học sinh

Liên quan đến đề xuất cho học sinh tiếp tục nghỉ học, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho rằng, việc đưa học sinh đi học trở lại cần bảo đảm hai yếu tố an toàn và an tâm, nhưng hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, trong 9 ngày qua chưa ghi nhận ca mắc mới, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp đang phải giám sát, cách ly để tiếp tục theo dõi. Ngoài ra, qua thăm dò dư luận, vẫn còn 85% số giáo viên và 95% số phụ huynh mong muốn lãnh đạo thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2-2020.

Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc quyết định cho học sinh nghỉ học được xem xét, căn cứ trên nhiều yếu tố, trong đó có việc đánh giá tình hình dịch Covid-19 và rà soát tình hình thực tế; căn cứ nguyện vọng của đại bộ phận phụ huynh học sinh và giáo viên của các nhà trường. Theo đồng chí Nguyễn Đức Chung, mục tiêu của thành phố là không để xảy ra trường hợp nào lây nhiễm chéo, trong đó nhiệm vụ quan trọng số 1 là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, trong đó có sức khỏe của trẻ mầm non, học sinh, sinh viên. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường trong thời gian tới, các đơn vị, trường học phải chuẩn bị trang bị cho mỗi phòng học một máy đo nhiệt kế để phục vụ việc theo dõi sức khỏe của học sinh, thực hiện việc đo nhiệt độ cho từng học sinh trước khi vào lớp; chuẩn bị đủ xà phòng, nước rửa tay để học sinh sử dụng thường xuyên; tiếp tục thực hiện việc phun thuốc.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, nếu học sinh đi học từ ngày 2-3-2020, các đơn vị, trường học phải chủ động trang bị các thiết bị cần thiết để thực hiện vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên ngay sau mỗi buổi học; Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức tập huấn thành thạo cho cán bộ, giáo viên các nhà trường trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý tình huống khi có học sinh mắc các dấu hiệu ho, sốt... 

Bên cạnh việc yêu cầu các sở, ngành, địa phương chuẩn bị mọi điều kiện an toàn nhất cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2-3, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch theo 5 biện pháp mà thành phố yêu cầu, trong đó cần chú ý thêm đối tượng người già, người có tiền sử bệnh tật vì đây là đối tượng dễ lây nhiễm.

Do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường tại một số quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, đồng chí Nguyễn Đức Chung lưu ý, các địa phương cần có hình thức tuyên truyền, nhắc nhở người dân đi du lịch từ những vùng dịch này tự giác, chủ động kiểm tra sức khỏe và thực hiện khai báo. Với công dân đến từ những vùng dịch nói trên, các địa phương cần rà soát nơi ăn, ở, trường hợp có người bị sốt và biểu hiện sức khỏe bất thường thì phải được giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế đôn đốc việc mua sắm vật tư y tế để cung cấp cho các địa phương; thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị của các nước; tổ chức tập huấn về kỹ năng phòng, chống dịch cho các y, bác sĩ tại các bệnh viện và cho giáo viên tại các trường học.

“Việc phòng, chống dịch Covid-19 phải được thực hiện trên tinh thần quyết liệt, bình tĩnh và không chủ quan. Quan điểm của thành phố là thực hiện mọi biện pháp để bảo đảm an toàn cho người dân, nỗ lực không để xảy ra trường hợp lây nhiễm bệnh nhưng vẫn sẵn sàng ứng phó với những kịch bản xấu nhất”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chuẩn bị điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.