Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển thành cơ sở cách ly y tế là cơ hội vượt khó của các khách sạn

Võ Lâm| 24/03/2020 16:30

(HNMO) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, nhu cầu tự chi trả phí để được ở nơi cách ly có điều kiện tốt như các khách sạn là rất lớn, ngành Du lịch Hà Nội phải coi đây là giải pháp cấp bách để khắc phục tình trạng hàng loạt khách sạn đang đứng trước nguy cơ phá sản vì lượng khách quá ít.

Ảnh: Viết Thành

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với Đảng bộ Khối doanh nghiệp Hà Nội và một số tổng công ty trên địa bàn thành phố diễn ra sáng 24-3, đại diện các doanh nghiệp đã báo cáo tình hình tác động của dịch Covid-19 đối với sản xuất, kinh doanh và các giải pháp thích ứng. Trong đó, du lịch, vận tải công cộng và xuất khẩu là những ngành chịu tác động nặng nề nhất.

Đại diện Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho biết, hầu hết khách sạn của thành phố đều chỉ đạt doanh thu từ 10-15% kế hoạch.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ về việc chuẩn bị gì cho việc chuyển các khách sạn thành điểm cách ly do khách tự trả phí, đại diện Tổng công ty Du lịch Hà Nội cho biết đã chuyển Khách sạn Hòa Bình (số 27 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) thành điểm cách ly, hiện đang phục vụ 20 khách.

Hiện nay, qua trao đổi, mới có khách sạn Espana (quận Hoàn Kiếm, 50 phòng) và khách sạn Lakeside (quận Ba Đình, 200 phòng) sẵn sàng tổ chức thành điểm cách ly tập trung tự chi trả.

Khách sạn Hòa Bình - khách sạn đầu tiên được chuyển thành điểm cách ly.

Trước tình hình đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, số lượng khách sạn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cách ly cho khách tự chi trả còn quá ít; mức độ quan tâm tới giải pháp cũng chưa thật quyết liệt.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu Tổng công ty Du lịch Hà Nội và ngành Du lịch Hà Nội chủ động liên hệ, làm việc với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 về việc huy động các khách sạn của thành phố để tổ chức cách ly tập trung cho người có nhu cầu tự chi trả. Các khách sạn phải coi đây là giải pháp cấp bách để thoát khỏi khó khăn, trong bối cảnh doanh thu sụt giảm nghiêm trọng như hiện nay. 

“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tinh thần "chống dịch như chống giặc", yêu cầu tinh thần làm việc như thời chiến. Càng trong khó khăn, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp càng phải hành động quyết liệt, năng động hơn, làm đủ "trăm phương ngàn kế" để tháo gỡ khó khăn”, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đồng chí Vương Đình Huệ chỉ rõ, nếu tiếp tục kéo dài tình trạng hiện nay, các doanh nghiệp du lịch, các khách sạn sẽ phá sản nên ngành Du lịch trước hết phải tự cứu mình. Sau này, Nhà nước có thể sẽ có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng chắc chắn sẽ ưu tiên những doanh nghiệp chủ động nỗ lực khắc phục khó khăn, chứ không thể cứu doanh nghiệp không chịu vận động, trước khó khăn vẫn “bình chân như vại”.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Tổng công ty Du lịch Hà Nội tranh thủ thời gian này tập trung đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết những vấn đề tồn đọng như kiểm đếm, sắp xếp tài sản, đất đai và chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển thành cơ sở cách ly y tế là cơ hội vượt khó của các khách sạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.