Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung xử lý các điểm "nóng''

Nhóm phóng viên| 28/08/2020 15:31

(HNMO) - Ngày 28-8, các địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc mạnh mẽ, tập trung xử lý những điểm "nóng" tụ tập đông người, hàng quán, bãi đỗ xe lấn chiếm vỉa hè và hàng ăn, quán cà phê không thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Vi phạm điển hình tại quán trà đá và ăn sáng trên phố Lê Quý Đôn.

Vi phạm còn nhiều ở địa bàn giáp ranh

Cũng như những ngày trước đây, tình trạng vi phạm "xôi đỗ" các quy định phòng dịch vẫn xảy ra tại các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đống Đa, Ba Đình…, nhất là ở các địa bàn giáp ranh. Chẳng hạn, tại vườn hoa phố Nguyễn Cao, Báo Hànộimới đã phản ánh vi phạm nhưng đến sáng 28-8, vẫn còn tình trạng quán cà phê, trà đá bày ghế trên lối đi chung.

Trên địa bàn quận Hoàng Mai, vẫn còn hiện tượng người dân đi tập thể dục quanh hồ Đền Lừ không đeo khẩu trang; cửa Trạm Thú y quận Hoàng Mai biến thành nơi bán trà đá. Còn tại ngã tư Tân Mai - Trương Định, thành viên tổ bảo vệ dân phố hỗ trợ lực lượng chức năng điều tiết giao thông lại không đeo khẩu trang...

Người dân thư giãn quanh hồ Đền Lừ dù giữ khoảng cách nhưng không ai đeo khẩu trang.

Cửa Trạm Thú y quận Hoàng Mai biến thành điểm bán trà đá.

Thành viên tổ bảo vệ dân phố làm nhiệm vụ tại ngã tư Tân Mai - Trương Định không đeo khẩu trang.

Tại chợ Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa), hầu hết người bán hàng đều không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Tình trạng lén lút bán trà đá trên vỉa hè vẫn tiếp diễn. Tại phố Giang Văn Minh (trước cửa Nhà hát Chèo Việt Nam, thuộc địa bàn phường Kim Mã, quận Ba Đình), một hàng trà đá vẫn vô tư hoạt động.

Hàng trà đá lén lút hoạt động trên phố Giang Văn Minh.

Trao đổi về điểm vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND phường Kim Mã Nguyễn Thị Vượng (quận Ba Đình) cho biết, còn có hiện tượng lợi dụng địa bàn, đường phố giáp ranh giữa hai phường để tránh bị lực lượng chức năng xử lý. Chủ tịch UBND phường Kim Mã cho biết sẽ phối hợp với các phường lân cận để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Ghi nhận tại phố Xuân La, phường Xuân La (quận Tây Hồ) sáng 28-8 cho thấy, chợ “cóc” họp dọc hai bên vỉa hè, tràn xuống lòng đường, gây mất trật tự mỹ quan đô thị. Nhiều người đi chợ còn chủ quan, không đeo khẩu trang. Đặc biệt, tại Nhà văn hóa Cụm dân cư số 3, phường Xuân La nằm trên phố Xuân La xuất hiện một số quán trà đá và các quán hàng ăn sáng, khách rất đông, không bảo đảm giãn cách.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ) cho biết, là địa bàn rộng có 16 khu chung cư với 24 tòa nhà nên ngoài đội xung kích của phường, 15 tổ phản ứng nhanh cũng đã được thành lập. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thực hiện đối phó. “Phường sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm báo nêu”, ông Dũng khẳng định.

Tiếp tục khảo sát tại thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh), vẫn còn một số quán nước vỉa hè hoạt động lén lút, người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng. Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, đến nay, 13 đoàn kiểm tra của huyện đã tổ chức 196 lượt kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn, doanh nghiệp, phát hiện 5 vụ việc vi phạm, xử phạt số tiền 17,2 triệu đồng. Với những vi phạm được báo phản ánh, huyện sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm.

Triển khai nhiều hình thức giám sát

Sáng sớm 28-8, Công an các phường Hàng Bông, Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) cùng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã triển khai lắp 4 camera an ninh quanh khu vực bệnh viện nhằm xử lý triệt để nạn "cò mồi" taxi và giám sát hoạt động bãi giữ xe. Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường Hàng Trống cho biết, các bãi trông xe trên địa bàn đều tự giác lùi vào hơn 1m, không chăng dây, nhường lối cho người đi bộ...

Cũng theo Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, trong sáng 28-8, Công an phường Hàng Trống đã xử lý 7 trường hợp ô tô dừng đỗ, đón khách trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai (quận Ba Đình) Nguyễn Hải Hà, để nâng cao nhận thức của người dân, phường tổ chức điểm truyền thông phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời hướng dẫn cài đặt phần mềm Bluezone và phát khẩu trang, tờ rơi. Bên cạnh đó, các tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn phường, ngoài giám sát cách ly, cũng đến từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone và thực hiện tốt các quy định phòng dịch.

Hướng dẫn cài đặt phần mềm Bluezone tại phường Liễu Giai.

Cũng trên địa bàn quận Ba Đình, ghi nhận sáng 28-8 tại phố Phan Đình Phùng cho thấy, hầu hết khách vào các quán cà phê, quán ăn đều được đo thân nhiệt, khử khuẩn, ngồi giãn cách 1m... Các tổ giám sát của các phường hoạt động tích cực, thường xuyên có mặt tại điểm “nóng” để nhắc nhở người dân thực hiện quy định. 

Một quán cà phê trên phố Phan Đình Phùng tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tại huyện Quốc Oai - nơi có danh thắng chùa Thầy, thường xuyên có đông du khách, đặc biệt trong dịp rằm tháng Bảy hằng năm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quốc Oai Nguyễn Vũ Hán cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, huyện đã cho đóng cửa, không đón khách ở chùa Thầy. Đồng thời, huyện yêu cầu các hộ kinh doanh dịch vụ, bán hàng lưu niệm, quán nước quanh khu di tích dừng hoạt động.

Tại địa bàn các xã: An Khánh, Lại Yên, Sơn Đồng, thị trấn Trạm Trôi... (huyện Hoài Đức), các cửa hàng, quán ăn, uống đều thực hiện giãn cách theo quy định, có nước rửa tay sát khuẩn. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung xử lý các điểm "nóng''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.