Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người lao động có thể chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do

Hà Huệ| 28/10/2020 16:30

(HNMO) - Ngày 28-10, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Những chính sách mới liên quan đến công chức, viên chức, người lao động". Hơn 250 công nhân, viên chức lao động trên địa bàn thị xã Sơn Tây tham gia buổi giao lưu trực tuyến.

Các chuyên gia tham gia trả lời thắc mắc của người lao động.

Trong chương trình, các chuyên gia được mời đến cuộc giao lưu trực tuyến là những nhà quản lý, luật sư, những nhà hoạch định và triển khai chính sách đã trả lời cặn kẽ các câu hỏi, giúp giải tỏa những khúc mắc của người lao động về chế độ làm thêm giờ, chấm dứt hợp đồng lao động; cách tính tuổi nghỉ hưu mới, lương hưu theo bảo hiểm xã hội đối với lao động ngoài nhà nước; đăng ký thay đổi khám, chữa bệnh ban đầu và các chính sách mới...

Giải đáp thắc mắc của người lao động về lương hưu, ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, Bộ luật Lao động 2019 được Quốc hội thông qua, áp dụng từ đầu năm 2021 có 200/220 điều được sửa đổi. Điểm mới nhất là đến năm 2035, toàn bộ lao động nữ sẽ nghỉ hưu ở tuổi 60 và năm 2028, lao động nam sẽ về hưu ở tuổi 62. Tuy nhiên, những đối tượng thuộc lĩnh vực nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được về hưu sớm  hơn.

Cũng theo ông Tạ Văn Dưỡng, trong trường hợp có nhu cầu, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do, chỉ cần báo trước. Đây là điểm mới mang tính chủ động và quyền lựa chọn tốt hơn cho người lao động mà Bộ luật Lao động 2019 quy định. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người lao động có thể chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.