Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cố gắng khống chế các ổ dịch Covid-19 trong 10 ngày

Thu Trang| 28/01/2021 16:43

(HNMO) - Chiều 28-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo cuộc họp trực tuyến tại Bộ Y tế với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố. Riêng tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương đã kết nối tới điểm cầu tại tất cả các huyện, thành phố trực thuộc.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, sẵn sàng các phương án khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

"Những sự cố như hôm nay xảy ra đều đã được lường trước, nếu chúng ta thực hiện nghiêm có thể tránh được những trường hợp đáng tiếc", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trên thực tế, trong một thời gian dài không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là địa phương nào chưa có ca mắc thì càng rất... "bình tĩnh". Ở sân bay Vân Đồn, các quy trình an ninh sân bay đều rất chặt chẽ, thì tại sao vẫn lây nhiễm? Bởi vì có một lúc nào đấy, chúng ta chủ quan sau một thời gian dài không có ca lây nhiễm. Do đó, việc đầu tiên là phải cảnh giác cao độ, Phó Thủ tướng lý giải.

Vấn đề thứ hai được Phó Thủ tướng đề cập: "Tại sao trường hợp ở Chí Linh và Vân Đồn, xét nghiệm ra nhiều ca nhiễm thế? Kết quả ổ dịch Chí Linh có đến 72 trường hợp mắc bệnh, còn ổ dịch ở Vân Đồn có 10 trường hợp. Kể cả lúc dịch xảy ra ở Đà Nẵng cũng không nhiều thế". Phó Thủ tướng cho rằng, một trong những lý do chính là đây là chủng mới của vi rút nên lây lan rất nhanh. Sơ bộ ban đầu nhận định, ở ổ dịch Chí Linh đã bị nhiễm tối thiểu 10 ngày, nhưng với chủng vi rút mới này, có khi chưa đến ba ngày đã lây nhiễm được 1 vòng, dự đoán tại đây đã lây đến 4 vòng. "Bộ Y tế đã cấp tập chỉ đạo tỉnh Hải Dương tiến hành các biện pháp chống dịch, chúng ta không được để mất một giờ, một phút nào", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Với ổ dịch tại thành phố Chí Linh, lực lượng chức năng đã lấy được gần 4.000 mẫu xét nghiệm trong các nhà máy, chưa kể nhà dân. "Trong đợt xét nghiệm tối nay và sáng mai khi có kết quả, nhiều khả năng sẽ có nhiều ca bệnh nữa. Nhưng chúng ta phải bình tĩnh, không nên vì thế mà lo ngại, vì chúng ta đã lấy mẫu rất rộng. Tại Quảng Ninh cũng đã lấy mẫu tới các trường hợp F3", Phó Thủ tướng nói.

Xử lý nghiêm trường hợp không đeo khẩu trang

Từ bài học ở hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nâng cao tinh thần phòng, chống dịch, khi phát hiện ca mắc, phải phong tỏa ngay lập tức. Việc phong tỏa hiện nay là bất tiện nhưng nếu làm tốt, chúng ta có thể sớm quay lại cuộc sống bình thường. Đặc biệt, với các trường hợp F1 phải coi như F0, với F2 phải coi như F1.

Riêng tại Hải Dương, Phó Thủ tướng yêu cầu phải giữ bằng được an toàn tại bệnh viện, nâng mức báo động và cảnh giác cao hơn so với trước đây. Bởi tất cả các trường hợp lây nhiễm đều sẽ tới cơ sở khám, chữa bệnh. Hải Dương cũng là một trong số ít tỉnh có người già mang nhiều bệnh nền nhất cả nước. Các tỉnh, thành phố khác cũng phải giữ an toàn hệ thống y tế.

Đặc biệt, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tất cả các tỉnh, thành phố thực hiện và xử phạt nghiêm việc không đeo khẩu trang nơi công cộng. Bởi theo Phó Thủ tướng, như ở Hải Dương, sau khi phát hiện ca mắc trong cộng đồng, Bộ Y tế chi viện 6 đơn vị tới hỗ trợ, nhưng nếu có 10 địa phương như Hải Dương thì Bộ Y tế không thể xoay sở.

Hiện, các hướng dẫn phòng, chống dịch của Việt Nam đã rất đầy đủ, nhưng thực tế, theo Phó Thủ tướng đánh giá, nhiều nơi vẫn còn làm "hời hợt" và nếu dịch tới thì có thể "hối hận không kịp".

Cố gắng khống chế các ổ dịch trong 10 ngày

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, có 3 nguồn lây nhiễm Covid-19 tại các ổ dịch mới bùng phát. Thứ nhất là mầm bệnh trong cộng đồng; nếu làm tốt các biện pháp phòng dịch, mầm bệnh này sẽ được phát hiện ngay. Thứ hai là người nhập cảnh hợp pháp, được đưa vào các khu cách ly. Thứ ba là nguồn nhập cảnh bất hợp pháp.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương quản lý chặt 3 nguồn lây nhiễm này. "Nếu làm tốt, dịch sẽ không thể xâm nhập vào Việt Nam, có chăng chỉ vài "đốm nhỏ". Chúng ta có kiểm soát được dịch hay không phụ thuộc vào các địa phương", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nêu quyết tâm: "Ở Đà Nẵng, chúng ta mất 23 ngày để dập dịch. Giờ đây, chủng vi rút này lây lan nhanh hơn, chúng ta phải nhanh hơn, cố gắng 10 ngày sẽ dập tắt. Chúng ta phải chạy đua với thời gian".

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cố gắng khống chế các ổ dịch Covid-19 trong 10 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.