Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo động chất lượng trọng tài tại V.League 2020

Ngân Hà| 02/08/2020 06:34

(HNM) - Cùng với những ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giải Bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam (V.League) 2020 đang phải đối mặt với nỗi lo mới, đó là vấn đề trọng tài. Chất lượng của trọng tài tại Giải Bóng đá vô địch quốc gia đang được đặt trong trạng thái báo động, khi nhiều đội bóng phản ứng mạnh do thiệt thòi vì bị “xử ép”, ảnh hưởng đến kết quả các trận đấu.

Cần nâng cao chất lượng chuyên môn của trọng tài để bảo đảm công bằng trong mỗi trận đấu của Giải Bóng đá vô địch quốc gia.

Những quyết định sai của “Vua sân cỏ”

V.League 2020 với thể thức mới đang diễn ra vô cùng hấp dẫn, sôi nổi. Tuy nhiên, những quyết định sai lầm liên tiếp của đội ngũ trọng tài - những người được ví von là “Vua sân cỏ” - đã khiến nhiều đội bóng và người hâm mộ bức xúc. Theo thống kê, sau 11 vòng đấu của V.League 2020 đã có tới 10/56 trận đấu trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Nổi cộm nhất là trường hợp trọng tài Mai Xuân Hùng, khi bỏ qua ba tình huống có thể cho đội Nam Định FC hưởng phạt đền 11m trong trận gặp đội Sài Gòn FC tại vòng 10 ngày 18-7 vừa qua. Sai lầm này khiến Nam Định FC phải ra về trắng tay với trận thua 0-3 trước chủ nhà Sài Gòn FC. 

Trước đó, tại vòng 8, trọng tài Nguyễn Minh Thuận từ chối thổi penalty cho đội Sông Lam Nghệ An, dù cầu thủ Văn Đức bị thủ thành đội Quảng Nam phạm lỗi. Mới đây nhất là sai sót của tổ trọng tài trong trận cầu đáng chú ý nhất vòng 11 V.League 2020 diễn ra vào ngày 24-7, giữa Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội FC, khi trọng tài Trần Văn Trọng đã từ chối cho Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh được hưởng hai tình huống phạt đền ở hiệp 1.

Liên tục bị “xử ép” đã khiến cho lãnh đạo các đội Nam Định FC, Sông Lam Nghệ An và Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh phản ứng gay gắt với Ban Trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Giám đốc kỹ thuật đội bóng thành Nam Nguyễn Văn Sỹ cho rằng, Ban Trọng tài phải có những động thái cứng rắn để uốn nắn trọng tài và với những sai sót nghiêm trọng, nên treo còi vĩnh viễn. Trong khi đó, đại diện đội bóng xứ Nghệ cũng gửi công văn lên VFF và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF (đơn vị tổ chức V.League 2020) đề nghị chấn chỉnh công tác trọng tài.

Sau những sai lầm liên tiếp của trọng tài ở V.League 2020, Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền đã thừa nhận, “gửi lời xin lỗi đến Nam Định FC” và khẳng định sẽ “đánh giá lại tất cả quyết định sai, từ đó chấn chỉnh công tác trọng tài ở những vòng đấu tiếp theo”.

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Vấn đề trọng tài ở V.League 2020 đã được cảnh báo ngay từ đầu mùa giải, sau cuộc kiểm tra thể lực trọng tài và trợ lý trọng tài. Trong tổng số 118 trọng tài và trợ lý, có 10 người không thể vượt qua các bài kiểm tra. Ở mùa giải 2020, Việt Nam còn duy nhất hai trọng tài đạt chất lượng cấp quốc tế (FIFA) là Ngô Duy Lân và Hoàng Ngọc Hà. Sự vắng mặt của những tên tuổi kỳ cựu buộc Ban Trọng tài phải đôn một số “Vua sân cỏ” thiếu kinh nghiệm lên làm nhiệm vụ tại V.League. Cùng với đó, việc V.League 2020 có lịch thi đấu dày đặc cũng là nguyên nhân làm giảm sút chất lượng “cầm cân nảy mực” của các trọng tài khi họ phải làm việc quá tải.

Theo bình luận viên bóng đá Hà Quang Minh, thể thức thi đấu mới (đá vòng tròn một lượt tính điểm chung cuộc rồi chọn 8/14 đội để vào vòng 2 tiếp tục đá vòng tròn tính điểm xác định đội vô địch) giúp V.League 2020 hấp dẫn, căng thẳng hơn mọi năm. Vì thế, sức ép từ các đội bóng, cầu thủ dành cho các trọng tài sẽ rất lớn, nhất là đối với các trọng tài còn thiếu kinh nghiệm. 

Để giảm sai sót của các trọng tài, Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền cho rằng, áp dụng VAR (hệ thống trợ lý trọng tài video) sẽ là “cứu cánh” cho V.League. Dù không bảo đảm 100% các quyết định của trọng tài sẽ chính xác, nhưng VAR có thể khiến cuộc chơi bảo đảm công bằng, khách quan hơn.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho biết, VAR khó có khả năng được áp dụng ở mùa giải năm nay, thậm chí là năm sau. Lý do chính là trình độ đội ngũ trọng tài của Việt Nam còn yếu, chưa thể đáp ứng được yêu cầu chuyên môn để triển khai VAR của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). “Muốn áp dụng VAR vào V.League, phải có đủ lực lượng trọng tài đạt chuẩn FIFA. Theo kế hoạch, FIFA sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ trọng tài, kỹ thuật về VAR và những người này sẽ hướng dẫn lại lực lượng trọng tài trong nước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên kế hoạch này chưa thực hiện được…”, ông Trần Anh Tú cho biết thêm.

Không đứng ngoài cuộc trước những bức xúc của dư luận và các đội bóng, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh mới đây đã yêu cầu Ban Trọng tài phải kiên quyết xử lý các trường hợp sai sót, nâng cao chất lượng chuyên môn của trọng tài; giữ gìn uy tín, hình ảnh giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.

Hy vọng thời gian tới công tác trọng tài sẽ được chấn chỉnh, giúp “bức tranh” của V.League 2020 trong giai đoạn nửa sau của mùa giải tươi sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động chất lượng trọng tài tại V.League 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.