Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Ghế nóng" huấn luyện viên và tham vọng của các đội bóng

Ngân Hà| 18/04/2021 20:25

(HNMO) - Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam (V.League) chưa đi hết giai đoạn 1 của mùa giải 2021, nhưng đã có tới 4 câu lạc bộ (CLB) thay huấn luyện viên trưởng với 5 người nói lời chia tay. Điều này cho thấy áp lực của chiếc ghế huấn luyện viên trưởng tại V.League là rất cao và chưa bao giờ hết "nóng".

Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm chia tay Hà Nội FC sau vòng 7 V.League 2021.

Những cuộc chia tay không hẹn trước

Một trong số những cuộc chia tay gây xôn xao dư luận nhất trong thời gian qua phải kể đến Huấn luyện viên (HLV) Chu Đình Nghiêm với CLB Hà Nội. Việc ông Chu Đình Nghiêm chia tay CLB Hà Nội sau vòng 7 V.League 2021 nhận được nhiều sự quan tâm, bởi ông đã đồng hành, mang lại rất nhiều thành công cho đội bóng đã 5 lần vô địch V.League.

Cuộc chia tay này cho thấy áp lực của chiếc ghế HLV trưởng cao như thế nào, nhất là khi ông Chu Đình Nghiêm là người đã có hơn 5 năm dẫn dắt CLB Hà Nội và hơn 15 năm gắn bó với đội bóng này.

"Trong bóng đá, việc thay đổi là không thể tránh khỏi. Có lúc thành công, có lúc thất bại. Đến lúc phải ra đi thì phải ra đi thôi", HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ.

Trên thực tế, không chỉ ghế HLV trưởng của CLB Hà Nội "nóng", mà rất nhiều nhà cầm quân ở V.League cũng đang âu lo về tương lai của mình. CLB Sài Gòn là đội bóng bất ổn nhất ở V.League 2021 tính đến lúc này. Chiếc ghế HLV trưởng của CLB Sài Gòn cũng có hai sự điều chỉnh trong thời gian ngắn. HLV Vũ Tiến Thành đã rời vị trí sau vòng 2, nhường chỗ cho ông Masahiro Shimoda (Nhật Bản). Tuy nhiên, nhà cầm quân người Nhật Bản cũng chỉ tại vị trong vài tuần. Sau trận thua Nam Định 3-0 ở vòng 6, ông Shimoda chia tay CLB Sài Gòn. Thời điểm đó, đội bóng này mới giành được 2 chiến thắng và thua tới 4 trận, đứng áp chót bảng xếp hạng. Người dẫn dắt CLB Sài Gòn hiện tại là ông Phùng Thanh Phương, trợ lý của 2 vị huấn luyện viên tiền nhiệm.

Mới đây nhất là cuộc chia tay của HLV Phan Thanh Hùng với CLB Bình Dương, vì lý do sức khỏe. Ông Phan Thanh Hùng gắn bó với Bình Dương từ đầu mùa giải V.League 2021, vị HLV người Đà Nẵng đã cùng Bình Dương tạo nên chuỗi trận ấn tượng, đáng chú ý là chiến thắng 2-1 ngay trên sân Hàng Đẫy trước CLB Hà Nội. HLV Phan Thanh Hùng cho biết: "Sức khỏe không tốt để tiếp tục dẫn dắt Bình Dương, nên tôi đã viết đơn xin thôi chức HLV". Việc ông Hùng chia tay Bình Dương một cách đầy bất ngờ cũng mang đến một thông điệp cho những chiếc "ghế nóng" khác ở V.League.

Theo chuyên gia bóng đá Vũ Quang Huy, những lý do "thay tướng" của các CLB trong thời gian qua, dù mỗi đội có một lý do khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là các HLV đều phải chịu áp lực khủng khiếp. Khi thành tích của các CLB không tốt, thì các HLV cũng khó mà giữ được chiếc "ghế" của mình.

Thay tướng liệu có "đổi vận"?

Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng chia tay CLB Bình Dương vì lý do sức khỏe.

Theo giới chuyên môn, cuộc chơi ở V.League rất khốc liệt, khi đội bóng chơi không tốt, không thay HLV thì rất khó trở tay, bởi chỉ còn ít vòng nữa là khép lại giai đoạn 1, đồng nghĩa với việc lúc đó sẽ phân 2 nhóm riêng để đua ngôi vô địch và đua trụ hạng. Đây chính là điều khiến ông chủ các đội bóng phải cân nhắc kỹ, nếu như không muốn mọi chuyện trở nên quá muộn.

Chắc chắn việc thay tướng cũng đã giúp các đội bóng cải thiện thành tích ít nhiều, nhưng đó chưa phải là tất cả. Với mục tiêu trụ hạng, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã chia tay HLV Phan Minh Đức. Tiếp quản đội bóng là HLV Thành Công và chỉ sau 2 ngày tiếp quản đội bóng mới, vị HLV người Nghệ An đã giúp đội bóng Hà Tĩnh chơi lột xác và giành chiến thắng 2-0 trước Sông Lam Nghệ An ngay tại sân Vinh.

"Tôi chỉ có 2 ngày chuẩn bị, mọi nền tảng vẫn thừa hưởng của HLV Minh Đức. Tôi chỉ trao đổi thẳng thắn với các cầu thủ và chủ yếu giải tỏa tâm tư cho họ. Tôi muốn họ hướng tới mục tiêu chung của toàn đội", HLV Thành Công chia sẻ.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, thành tích đội bóng không tốt không chỉ do HLV, mà còn do lực lượng và vấn đề đấu pháp. Song theo HLV Hoàng Văn Phúc - người tiếp quản tạm thời chiếc ghế của HLV Chu Đình Nghiêm, ông vẫn dựa trên nền tảng thừa hưởng của HLV Chu Đình Nghiêm, chứ chưa thể thay đổi được gì nhiều. Sự nỗ lực của ông Hoàng Văn Phúc đã giúp CLB Hà Nội giành chiến thắng 4-0 trước CLB Than Quảng Ninh tại vòng 9 V.League 2021. Trận thắng này giúp CLB Hà Nội trở lại top 6 để có cơ hội đua ngôi vô địch ở giai đoạn 2. Tuy nhiên, ở vòng đấu thứ 10 diễn ra vào chiều 18-4, CLB Hà Nội lại tụt xuống vị trí thứ 7, sau khi để thua CLB Hoàng Anh Gia Lai 1-0 trên sân khách.

Trong khi đó, CLB thành phố Hồ Chí Minh đã chi mạnh tay cho chiếc ghế HLV trưởng của ông Mano Polking (Đức), nhưng vị HLV này không thể giúp CLB thành phố Hồ Chí Minh cải thiện vị trí thứ 11 của mình, hiện vẫn đứng trong top dưới của bảng xếp hạng.

Với những biến động lớn về kết quả theo từng vòng đấu, câu chuyện "ghế nóng" trên băng ghế HLV tiếp tục được nhắc đến và điều đó cũng mang đến cho V.League sức hấp dẫn riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ghế nóng" huấn luyện viên và tham vọng của các đội bóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.