Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam-EU chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Quỳnh Dương| 25/09/2014 14:00

(HNMO) - Ngày 25-9, Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế về tôn giáo với chủ đề


Thông qua hội thảo, Việt Nam muốn thể hiện thiện chí trong việc thúc đẩy đối thoại tích cực với EU nhằm mục đích tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực tôn giáo và đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU theo Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện (PCA).



Tại hội thảo, hơn 100 đại biểu đã cùng đánh giá những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong việc thúc đẩy và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo và vai trò của Nhà nước trong việc thực hiện khuôn khổ pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, cam kết của Việt Nam đối với quốc tế trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong lĩnh vực tự do tôn giáo. Theo PGS. TS Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ, trong nhiều năm qua, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân và quyền này đã được ghi trong Hiến pháp, hệ thống văn bản pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và được thực thi có hiệu quả trong cuộc sống. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam diễn ra sôi nổi và đang có chiều hướng gia tăng. Chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống "tốt đời đẹp đạo", góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Hội thảo còn chia sẻ các kinh nghiệm về các vấn đề đa dạng tôn giáo và các mô hình thế tục ở châu Âu cũng như chỉ ra những nỗ lực của các nước thành viên EU trong việc bảo vệ và thúc đẩy tự do và các giá trị của tôn giáo.

Phát biểu tại hội thảo, bà Delphine Malard,Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Ban Chính trị, báo chí và thông tin, Phái đoàn EU tại Việt Nam nhấn mạnh, EU tự hào khi có được sự đa dạng về các mô hình tôn giáo và thế tục, nhưng EU có một nguyên tắc rõ ràng là đảm bảo quyền tự do tư tưởng tín ngưỡng, tôn giáo như là quyền cơ bản của con người. Phù hợp với các tiêu chuẩn nhân quyền phổ quát, đã được phê chuẩn bởi Việt Nam, EU và các quốc gia thành viên cam kết tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở khắp nơi và cho mọi người. EU sẽ hành động bảo vệ các quyền cơ bản này như một phần chính sách đối ngoại của EU.

Theo kế hoạch, hội thảo tập huấn về các vấn đề tôn giáo sẽ được tổ chức vào ngày 29 và 30-9 tại thành phố Buôn Ma Thuột.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-EU chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.