Theo dõi Báo Hànộimới trên

Buồn, vui chợ hoa ngày Tết thời dịch bệnh

Diễm - An| 09/02/2021 09:15

(HNMO) - Thời tiết và tình hình dịch bệnh phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh khiến cho hàng trăm tiểu thương buôn bán hoa Tết đứng ngồi không yên. Nhiều cá nhân, tổ chức đã có những hình thức hỗ trợ hữu hiệu cho bà con.

Đội xe "ôm” giúp khách mua hoa không cần đến chợ Tết, tại Công viên 23-9.

Người bán nhiều hơn người mua

Từ tối 8-2, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, hạn chế tụ tập đông người. Việc này không khỏi khiến các tiểu thương bán hoa tại 179 chợ hoa xuân trên địa bàn lo lắng vì ế hàng.

Tối 8-2 (tức 27 Tết), phóng viên Báo Hànộimới có mặt tại chợ hoa Công viên 23-9, quận 1. Các tiểu thương tại đây đang tất bật dọn dẹp sau một trận mưa lớn kéo dài. Rất nhiều hoa đã nở bung, dập cánh.

Anh Nguyễn Thạnh, quê tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp là người bán thuê tại đây cho biết: “Chủ hàng nhập 2 xe tải lớn, chở khoảng 800 chậu cúc, cát tường, sao băng lên thành phố Hồ Chí Minh… mà đến nay mới bán được vài chậu. Cúc vàng bán ế lắm, mỗi chậu có giá 100.000 đồng, nếu khách mua 2 chậu giảm còn 180.000 đồng, nhưng hầu như không có người mua”.

Ông Nguyễn Quang Dũng, ngụ tại quận 4, sống bằng nghề xe ôm, cứ cận Tết, ông nhận vận chuyển hoa tại khu vực Công viên 23-9. Ông cho biết: “Từ sáng tới giờ tôi mới chở thuê được 5 chậu hoa, mọi năm giờ này là tôi chở hàng xuyên đêm. Thành phố lại xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19, nên tình hình này tôi sẽ về nhà sớm”.

Cũng trong tối 8-2, tại điểm bán hoa Tết trước cổng Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình (quận Tân Bình), rất đông tiểu thương bày hàng đợi khách ghé thăm.

Tại đây, anh Nguyễn Ngọc Thảo, chủ một vườn mai ở phường Thạnh Lộc, quận 12, thuê địa điểm để bán mai với giá 6 triệu đồng. Gian hàng của anh đang trưng bày 10 chậu mai lớn, nhưng chưa bán được chậu nào, dù đã giảm giá 20% so với Tết trước. Anh tâm sự: “Mọi năm tôi bán mỗi chậu mai với giá từ 30-40 triệu đồng, giá cho thuê từ 15-20 triệu đồng".

Còn tại chợ hoa Tết ở Công viên Gia Định (quận Gò Vấp), theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, người bán đông hơn khách mua. Tất cả đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang phòng dịch. Anh Lê Thanh Nhàn, ngụ tại làng hoa Sa Đéc, bán hoa tại đây chia sẻ: “Tôi đưa hoa từ Sa Đéc lên đây khoảng 300 chậu, bán từ 22 tháng Chạp. Tôi thấp thỏm vì tình hình phức tạp, cứ 30 phút lại cập nhật tin tức báo chí một lần. Nếu căng quá, tôi chấp nhận bán lỗ vốn để về quê sớm, thay vì bám trụ đến 30 Tết như mọi năm”.

Chung tay chia sẻ khó khăn

Để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã phát đi thông điệp: Người dân bình tĩnh và thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Người dân nên ở nhà, hạn chế tối đa việc đi lại, không tập trung đông người. 

Với những chợ hoa đã mở trên địa bàn, UBND thành phố giao nhiệm vụ cho người đứng đầu chính quyền quận, huyện phải chịu trách nhiệm để tổ chức an toàn, hạn chế tụ tập đông người trong cùng một thời điểm.

Trước thực tế này, nhiều cá nhân, tổ chức và các cấp, các ngành đã có những hình thức hỗ trợ đáng quý với các tiểu thương bán hoa Tết, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch.

Tối 8-2, chị Nguyễn Thị Anh, ngụ tại quận 1, bước vội đến Công viên 23-9 để mua vài chậu cúc về trưng trước hiên nhà ngày Tết. Chị Anh cho biết: “Tôi mua vài chậu ủng hộ người bán, san sẻ khó khăn và để ai ai cũng có Tết”.

Đìu hiu chợ hoa Tết tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình.

Tại các chợ hoa, đội ngũ xe "ôm", vận chuyển trở thành “trợ lý đắc lực” cho cả người bán và người mua. Họ dùng điện thoại thông minh “truyền hình trực tiếp” cho khách mua ngắm hoa qua mạng, sau đó trao đổi giá với chủ hàng. Khi thỏa thuận thành công, các lái xe sẽ trả tiền mua hoa, chở hoa tới nhà khách, rồi mới nhận tiền công, tiền hàng.

Tối 8-2, Chợ Hoa xuân Bình Điền (quận 8) mới khai mạc. Năm nay, chợ có 280 lô kinh doanh các loại hoa Tết của các nhà vườn đến từ huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc (Bến Tre), làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Tiền Giang và các nhà vườn tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay trong tối khai mạc, đại diện Ban tổ chức Chợ hoa xuân Bình Điền cho biết, để chia sẻ khó khăn với bà con tiểu thương bán hoa, Ban tổ chức đã quyết định miễn phí tiền thuê mặt bằng cho tất cả 280 lô tham gia chợ hoa.

Đón Xuân Tân Sửu 2021, toàn thành phố Hồ Chí Minh có 179 chợ hoa Tết, gồm các chợ hoa cấp thành phố tại Công viên 23-9, Công viên Gia Định, Công viên Lê Văn Tám và 174 chợ hoa Tết cấp quận, huyện. Thành phố còn 2 chợ hoa do doanh nghiệp tổ chức là chợ hoa Tết Bình Điền (quận 8) và đường hoa Tết Phú Mỹ Hưng (quận 7).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buồn, vui chợ hoa ngày Tết thời dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.