Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong học tập, làm theo Bác

Đình Hiệp| 19/09/2021 06:15

(HNM) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 30-HD/BTGTU về việc học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai nhấn mạnh, mục tiêu của đợt học tập là tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong học tập, làm theo Bác.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai.

Công việc thường xuyên, liên tục

- Trước tiên, xin đồng chí cho biết ý nghĩa của chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”?

- Việc phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc là một trong những quan điểm chỉ đạo về động lực phát triển đất nước được khẳng định trong Văn kiện Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Đại hội XIII) của Đảng. Trong đó, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc là sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước. Vì thế, việc học tập chuyên đề này là một giải pháp hữu hiệu góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

- Vậy, mục đích đợt học tập chuyên đề toàn khóa lần này đối với các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội là gì?

- Đợt học tập chuyên đề toàn khóa này nhằm tạo sự thống nhất trong tổ chức, học tập, tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đây là dịp để mọi người hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong học tập, làm theo và nêu gương về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị, địa phương mình, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

- Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng có nội dung lớn, vậy chúng ta sẽ tập trung vào những nội dung trọng tâm nào, thưa đồng chí?

- Chúng ta sẽ tập trung vào những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trong đó, tập trung nghiên cứu về ý nghĩa lý luận, thực tiễn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nội dung trên.

Song song là một số giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về việc học tập và làm theo Bác.

- Bên cạnh những kết quả đạt được thì thời gian qua tại một số địa phương, đơn vị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vẫn còn hạn chế, thậm chí mang tính hình thức. Đồng chí đánh giá như thế nào về nhận định này?

- Có thể thấy sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác đã từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Song, bên cạnh đó cũng bộc lộ một số hạn chế như công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa quyết liệt, chưa kịp thời, chưa sát thực tế. Công tác kiểm tra, giám sát của nhiều cấp ủy đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt, phạm vi, đối tượng còn hẹp, hiệu quả cảnh báo, phòng ngừa vi phạm chưa đạt yêu cầu. Những hạn chế này cần phải được tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Triệt để khắc phục bệnh hình thức

- Để việc học tập chuyên đề toàn khóa cũng như đưa học tập và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thực chất thì chúng ta cần làm gì, thưa đồng chí?

- Trước hết, cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, chú trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ hơn nữa giữa Đảng với dân, thực hiện có hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", "trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân", "xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân".

Thứ hai, kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, thực hiện đồng bộ giữa "xây" và "chống"; "xây" là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, "chống" là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Thứ ba, trong quá trình tổ chức thực hiện, phải đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Việc tự giác nêu gương để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu "trên trước, dưới sau", "đảng viên đi trước, làng nước theo sau". Đồng thời, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh.

Thứ tư, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ. Trong đó, đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Thứ năm, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

- Thành phố Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí cho biết việc triển khai học tập chuyên đề toàn khóa lần này có điều chỉnh gì so với kế hoạch?

- Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Thành ủy Hà Nội đề nghị cấp ủy các cấp chủ động, sáng tạo, đổi mới hình thức học tập, tuyên truyền và luôn bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, mỗi địa phương, đơn vị phải chú ý xác định nội dung, hình thức, phương pháp, xác định đối tượng, mục tiêu cụ thể với tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thực chất, hiệu quả nhất, qua việc làm cụ thể hằng ngày.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố, căn cứ hướng dẫn để tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề toàn khóa, gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Trong đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nội dung, phương thức, thời gian thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, triệt để khắc phục bệnh hình thức, tạo bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong học tập, làm theo Bác về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong học tập, làm theo Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.