Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặc sản thành Nam

Tuệ Minh| 16/04/2021 09:06

(HNMCT) - Nam Định còn được biết đến với tên gọi “thành Nam” - vùng đất đậm đặc văn hóa, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt vời. Ngoài ra, Nam Định còn “gây thương nhớ” với du khách bởi những đặc sản trứ danh dưới đây.

Phở bò

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, lịch sử phở Hà Nội có liên quan ít nhiều đến dòng họ Cồ ở Nam Định với đặc sản phở bò nổi tiếng. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập, tiếp biến và giao thoa văn hóa, bên cạnh những nét tương đồng, phở bò Hà Nội và phở bò Nam Định vẫn có sự khác nhau. Phở bò Nam Định hấp dẫn nhờ bánh phở sợi nhỏ, mềm, dai và cách chế biến nước dùng béo ngậy, hương vị đậm đà. Nước phở bò Nam Định thơm ngon là nhờ nước xương, gia vị, hạt tiêu, quế, hồi, đinh hương, hột ngò, thảo quả... cùng thịt bò tươi ngon, được chọn lọc kỹ.

Bún đũa thành Nam

Không giống với món bún ở các nơi khác, bún đũa thành Nam to bản, tròn giống chiếc đũa, màu trắng, sợi mềm và chắc. Nước dùng của món bún đũa được chế biến tương tự bún riêu cua. Bún được ăn kết hợp với các loại rau như rau muống, cải, kinh giới, tía tô, mùi, húng, ngổ, giá sống... cho vị thanh mát, cân bằng dinh dưỡng.

Bún sung.

Bún sung

Bún sung là món ăn quen thuộc của người dân Nam Định. Sau khi hái, rửa sạch, người ta cho sung vào từng bát riêng. Khách ăn đến đâu tự trộn thêm gia vị, muối, ớt, dấm và thưởng thức cùng bún. Nước dùng của món bún sung có vị thanh, ngọt, đậm của cua đồng kết hợp với vị béo ngậy của tóp mỡ, vị chát của sung, trở thành một món ăn vô cùng độc đáo, hấp dẫn.

Nem nắm Giao Thủy

Nem nắm Giao Thủy là một trong những đặc sản nổi tiếng của Nam Định. Để làm nem nắm, người ta phải chọn thịt rất kỹ. Phần thịt làm nem phải là thịt mông ngon, sau khi luộc chín, người ta thái thịt mỏng, to bản rồi dùng sống dao dần cho mềm. Phần bì được làm sạch, luộc qua nước sôi rồi thái thành sợi nhỏ. Tiếp đó, trộn thịt, bì với nước mắm nguyên chất, tỏi giã nhuyễn, mì chính và thính cho quyện vào nhau, rắc thêm chút lá chanh thái sợi rồi nắm lại thành từng nắm, gói cùng lá đinh lăng, lá sung và bọc bằng lớp lá chuối bên ngoài. Khi ăn, thực khách “nhón” nem thành từng miếng rồi cuốn cùng các loại lá ghém, chấm nước mắm nguyên chất pha tỏi, ớt để cảm nhận đầy đủ các vị mặn, ngọt, chát...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản thành Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.