Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Trường học sẵn sàng đón học sinh

Thống Nhất| 27/02/2021 16:53

(HNMO) – Chuẩn bị đón trẻ mầm non, học sinh phổ thông quay trở lại trường học ngày 2-3-2021, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã khẩn trương triển khai vệ sinh, khử khuẩn, rà soát vật tư y tế và các điều kiện cần thiết cho việc dạy - học, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường an toàn.

 Trường Mầm non Tiền Phong A (huyện Mê Linh) phun khử khuẩn phòng học để chuẩn bị đón trẻ đến trường. 

Hoàn thành vệ sinh, khử khuẩn trước ngày 1-3 

Với kinh nghiệm đã triển khai ở các đợt nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 trước đây, các nhà trường trên địa bàn thành phố đặc biệt coi trọng công tác vệ sinh, khử khuẩn. 

Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm thông tin: Công tác vệ sinh, khử khuẩn được các nhà trường trên địa bàn quận duy trì trong suốt thời gian học sinh tạm dừng đến trường. Để đón học sinh đi học trở lại, Phòng đã chỉ đạo 100% trường học rà soát lại toàn bộ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch như chỉnh trang hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh; bổ sung xà phòng, nước sát khuẩn tay...; yêu cầu 100% nhà trường hoàn thành việc vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị mọi điều kiện đón học sinh trở lại xong trước ngày 1-3-2021. 

Là nơi từng được sử dụng làm địa điểm cách ly tập trung, Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) đã triển khai nhiều buổi vệ sinh, khử khuẩn. Hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Lan cho hay, nhà trường đã phối hợp với cơ quan y tế phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học. Từ nay tới trước ngày 1-3, nhà trường huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên tiếp tục làm vệ sinh, lắp đặt thêm một số bồn rửa tay ở nơi học sinh thường qua lại, bổ sung xà phòng, chuẩn bị khẩu trang, dụng cụ đo thân nhiệt... Toàn bộ chăn của học sinh bán trú đã được giặt sạch sẽ. Phòng y tế và phòng cách ly của trường cũng đã được rà soát cẩn thận, bảo đảm đáp ứng trong trường hợp cần thiết.

Nhận được thông tin các con sẽ đi học trở lại từ ngày 2-3, bà Nguyễn Mai Lan cùng các phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp triển khai ngay kế hoạch tổng vệ sinh phòng học, rà soát lại toàn bộ các điều kiện để bảo đảm an toàn. "Trước diễn biến của dịch còn khá phức tạp thì việc bảo đảm an toàn cho học sinh không chỉ là trách nhiệm của nhà trường. Phụ huynh chúng tôi sẵn sàng chung sức để các con được khoẻ mạnh, an toàn, việc học không bị ảnh hưởng", bà Nguyễn Mai Lan chia sẻ. 

Chủ động kịch bản ứng phó 

Chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho học sinh trong mọi tình huống là quyết tâm của các trường học trên địa bàn Hà Nội. 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới vào chiều 27-2, ông Nguyễn Đức Hòa, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ, thông tin: Cùng với việc tổ chức vệ sinh, 116 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện đã xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường bảo đảm an toàn. Các nhà trường vẫn phải hạn chế các hoạt động tập trung đông người; học sinh phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà; tuân thủ thông điệp "5K". Ngay trong ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại, các nhà trường sẽ ôn lại kiến thức trong thời gian học tập trực tuyến, đồng thời tổ chức dạy nội dung mới theo chương trình.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho hay, Phòng chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học vẫn tổ chức bán trú cho học sinh bình thường từ ngày 2-3. Tuy nhiên, các đơn vị phải tăng cường các biện pháp giám sát để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng, chống dịch. Việc ăn bán trú tại trường được thực hiện theo nhu cầu của phụ huynh, Phòng sẽ tăng cường kiểm tra nội dung này. 

Ông Dương Hai Bảy Mươi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) thông tin: Nhà trường chỉ đạo giáo viên các bộ môn duy trì nhiều hình thức bổ sung kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Trước diễn biến phức tạp và còn có thể kéo dài của dịch, nhà trường tăng cường bồi dưỡng kỹ năng học trực tuyến và cách tự học, giúp các em sẵn sàng tâm thế chuyển trạng thái học trực tuyến trong trường hợp cần thiết.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết: Sở yêu cầu các nhà trường ổn định nền nếp dạy, học ngay từ buổi học đầu tiên khi học sinh trở lại trường; rà soát, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, đồng thời triển khai bài dạy mới theo đúng chương trình, bảo đảm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Sở cũng lưu ý các nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh để bảo đảm 100% học sinh đều được theo dõi nhiệt độ trước khi vào trường, lớp; thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K", học sinh phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và khi tới những nơi công cộng.

"Đây là yêu cầu bắt buộc với mọi trường học và cần được duy trì nghiêm túc trong điều kiện bình thường mới. Các đơn vị, trường học cần thực hiện nghiêm túc, có biện pháp giám sát việc triển khai nội dung này, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với các nguy cơ của dịch Covid-19", ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trường học sẵn sàng đón học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.