Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tăng cường tối đa lực lượng hỗ trợ vận tải hàng hóa

Tuấn Lương| 26/07/2021 12:59

(HNMO) - Hàng loạt vấn đề, như: Giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ Hà Nội; khó khăn trong việc xin cấp giấy phép hoạt động trên “luồng xanh” vận tải; tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho lái xe kinh doanh vận tải... đã được Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long giải đáp tại tọa đàm trực tuyến “Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do Covid-19”, do Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức sáng 26-7, được phóng viên Báo Hànộimới lược ghi.

Chốt kiểm dịch tại trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

- Kể từ khi bắt đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ Hà Nội vẫn diễn ra phức tạp. Đến nay, Hà Nội có giải pháp gì để hạn chế ùn tắc tại đây?

- Ngay sau khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp với các địa phương cấp thẻ ưu tiên trên "luồng xanh" vận tải hàng hóa để ưu tiên phương tiện qua các chốt, giảm thủ tục kiểm soát, bảo đảm dịch bệnh, giảm ùn tắc giao thông.

Tại Hà Nội, chúng tôi đã lập 22 chốt kiểm dịch trên các tuyến đường cửa ngõ. Riêng chốt trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các lực lượng đã bố trí chốt trực trước trạm thu phí giáp hướng Hà Nam về Hà Nội để hướng dẫn phương tiện không thuộc diện dán thẻ ưu tiên quay đầu luôn, phương tiện đã dán nhãn nhận diện “luồng xanh” được hướng dẫn đi tiếp. Đến thời điểm này, chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thông thoáng hơn, tình trạng ùn ứ giảm nhiều.

Về tình trạng phương tiện phải quay đầu tại các điểm chốt kiểm soát dịch, chúng tôi yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với công an chủ trì cùng các lực lượng y tế, quân đội tổ chức phân luồng, hướng dẫn cụ thể để giảm ách tắc.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng hướng dẫn rõ 3 đối tượng ưu tiên. Thứ nhất là xe vận tải hàng hóa bảo đảm các chuỗi cung ứng hay “luồng xanh” quốc gia có lộ trình qua Hà Nội.

Thứ hai là xe chở hàng hóa thiết yếu cho thành phố của các cơ sở kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình mà được cấp phép hoạt động theo Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Thứ ba là xe chở người và các phương tiện phục vụ công vụ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Các phương tiện cần đăng ký thực hiện theo “luồng xanh” địa phương kết nối với “luồng xanh” quốc gia. Chúng tôi xác định nhiệm vụ chống dịch phải đặt lên hàng đầu.

- Ông có ý kiến gì về việc nhiều doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn, vướng mắc khi đăng ký cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh”

- Những xe không có thẻ ưu tiên “luồng xanh” vẫn được vào cung cấp nhu yếu phẩm, nhưng phải có phiếu xuất kho, hóa đơn vận chuyển hàng hóa, đồng thời lái xe phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SASR - CoV-2 còn thời hạn.

Với những xe đủ điều kiện “luồng xanh”, xin cấp phép nhưng quá 24 giờ chưa nhận được kết quả, tôi xin thông tin, hai ngày qua, hệ thống của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tiếp nhận gần 20.000 hồ sơ đăng ký. Hệ thống mạng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thời điểm bị nghẽn, chúng tôi cũng nhận được phản ánh có doanh nghiệp vào đăng ký không được hoặc đăng ký được nhưng thông tin nhập chưa đầy đủ, nhập sai. Cũng có trường hợp chúng tôi đã xét duyệt, cấp mã thẻ nhận diện, nhưng doanh nghiệp chưa nhận được kết quả thông báo.

Hai ngày qua, Sở đã tăng cường tối đa lực lượng, cán bộ, nhân viên thức trắng đêm, luân phiên trực 24/24. Đồng thời, chúng tôi cũng huy động tất cả cán bộ làm công tác vận tải để giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp đăng ký đã lâu mà chưa được giải quyết, có thể gọi điện thoại về các đường dây nóng mà Sở đã công bố, nhắn tin tên doanh nghiệp, biển kiểm soát phương tiện để chúng tôi chủ động tra cứu, xử lý.

- Về kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho các lái xe, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có ý kiến gì?

- Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổng hợp ý kiến và chuyển lên Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đề xuất ưu tiên tiêm cho đội ngũ lái xe buýt, taxi sân bay và tài xế vận tải đường dài. Thành phố đang căn cứ vào Quỹ vắc xin để phân bổ phù hợp.

Phương tiện chưa được cấp thẻ “luồng xanh” hoạt động trên địa bàn Hà Nội hoặc đi qua Hà Nội chỉ cần vào trang web của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tại địa chỉ: https://sogtvt.hanoi.gov.vn để đăng ký trực tuyến.

Trong trường hợp gặp khó khăn, cần gọi trực tiếp đến số điện thoại trực về công tác trên để được giải đáp, tháo gỡ: 0912357845, 0972756888.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường tối đa lực lượng hỗ trợ vận tải hàng hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.