Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung quyết tâm giải phóng mặt bằng đúng thời hạn

Nhóm phóng viên| 01/11/2022 06:33

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3956/QĐ-UBND về việc ban hành bổ sung một số cơ chế, chính sách phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội). Các địa phương có tuyến đường đi qua xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và vào cuộc quyết liệt với quyết tâm giải phóng mặt bằng đúng thời hạn để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh: 
Bảo đảm tối đa lợi ích hợp pháp của người có đất bị thu hồi

Quyết định số 3956/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành có nhiều loại đất được điều chỉnh mức giá bồi thường, hỗ trợ. Theo đó, mức hỗ trợ với đất lưu không, đất do UBND xã, phường quản lý, đất do hợp tác xã quản lý (có nguồn gốc là đất nông nghiệp) mà các hộ dân xây dựng nhà để ở hoặc kinh doanh ổn định, căn cứ mục đích sử dụng đất tại thời điểm thu hồi để xem xét hỗ trợ khác bằng 30% (đối với trường hợp chuyển đổi trước ngày 15-10-1993) và 20% (đối với trường hợp chuyển đổi từ sau ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004) đơn giá đất ở hoặc đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp cùng vị trí (mục đích đang sử dụng) theo giá quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31-12-2019 của UBND thành phố Hà Nội đối với diện tích thực tế có công trình xây dựng nhà và công trình để ở hoặc sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp nhưng tối đa không quá hạn mức giao đất ở tối đa đối với chủ sử dụng... Chính sách này được điều chỉnh bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân có đất bị thu hồi.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà: 
Góp phần bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng

Để bảo đảm chính sách tái định cư trên toàn tuyến, Quyết định số 3956/QĐ-UBND đã chấp thuận tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại khu vực quận Hà Đông có đủ điều kiện được bồi thường mà không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn phường nơi có đất ở thu hồi, phải di chuyển chỗ ở được tái định cư bằng đất tại khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn huyện Thanh Oai. Cơ chế, chính sách phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được UBND thành phố điều chỉnh kịp thời, kỳ vọng sẽ góp phần bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng: 
Đề cao công tác tuyên truyền và dân vận

Hiện nay, huyện Thanh Oai đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với việc đề cao tuyên truyền và công tác dân vận, gắn trách nhiệm của địa phương và cá nhân với công tác xác định nguồn gốc đất, kiểm kê tài sản trên đất, lập phương án, công khai, phê duyệt phương án... Nghiên cứu Quyết định số 3956/QĐ-UBND được biết, UBND thành phố chấp thuận hỗ trợ khác đối với công trình xây dựng là nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt thiết yếu, gồm: Bếp, giếng, nhà vệ sinh, nhà tắm, sân, cổng, đường vào nhà, rãnh, chuồng trại chăn nuôi, tường rào bao quanh thửa đất của hộ gia đình xây dựng trên diện tích đất không được công nhận là đất ở. Việc áp dụng chính sách hỗ trợ này bảo đảm điều kiện ăn ở, sinh hoạt, số nhân khẩu, số hộ thực tiễn tại thửa đất bị thu hồi. 

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn: 
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo đồng thuận trong nhân dân

Huyện Mê Linh đang tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng bảo đảm đúng luật định, công khai, minh bạch các chế độ, chính sách đến người dân. Huyện cũng huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân, cán bộ, đảng viên 5 xã có tuyến đường đi qua đồng thuận cao, đồng tình ủng hộ công tác kê khai, kiểm đếm, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng. Từ Quyết định số 3956/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, huyện tập trung tuyên truyền về cơ chế, chính sách được bổ sung phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầu tư xây dựng dự án để người dân có đất bị thu hồi biết, tạo đồng thuận, thống nhất cao.

Bà Nguyễn Thị An, xã Song Phương, huyện Hoài Đức: 
Chính sách bổ sung hỗ trợ là hết sức cần thiết 

Từ khi có thông tin đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn, nhân dân xã Song Phương rất quan tâm đến dự án đặc biệt quan trọng này, mong tuyến đường sớm hoàn thành, đi vào hoạt động. Được biết, chính sách bổ sung hỗ trợ của Quyết định số 3956/QĐ-UBND hết sức cần thiết để bảo đảm ổn định cuộc sống cho người có đất bị thu hồi. Chúng tôi rất mong mọi vấn đề liên quan đến công tác kiểm đếm được làm rõ ràng, những vướng mắc phát sinh phải được cán bộ lắng nghe, giải thích đầy đủ để người dân hiểu, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chung quyết tâm giải phóng mặt bằng đúng thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.