Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Cảnh sát giao thông hướng dẫn cách tính 12 điểm giấy phép lái xe khi vi phạm

Chu Dũng| 10/09/2020 15:18

(HNMO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 123/NQ-CP phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8-2020, trong đó thống nhất với đề xuất của Bộ Công an trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về điểm của giấy phép lái xe khi thảo luận về dự thảo Luật...

Chính phủ đã thống nhất quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính, không phải là một hình thức xử phạt hành chính. Giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm.

Về vấn đề này, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Cục Cảnh sát giao thông đang tiến hành và triển khai đồng bộ phần mềm xử lý vi phạm. Khi phần mềm ra đời, hoạt động trên phạm vi toàn quốc thì toàn bộ phương tiện vi phạm, giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ có trong hệ thống phần mềm này. Khi lực lượng chức năng ra quyết định phạt thì đều phải nhập dữ liệu vào hệ thống này, đó là dữ liệu rất quan trọng để theo dõi song song với dữ liệu quản lý cấp, cấp đổi giấy phép lái xe. Công tác này không phát sinh thêm thủ tục hành chính cho người dân.

Dự thảo của Bộ Công an chỉ rõ, việc trừ điểm sẽ được áp dụng đối với cả giấy phép lái xe ô tô và mô tô, xe gắn máy. Theo quy định trừ điểm thì hành vi đó sẽ quy đổi mất mấy điểm để cộng các lần vi phạm. Trong 1 năm, nếu trừ đến bằng 0 thì người vi phạm sẽ mất quyền lái xe.

Đại tá Đỗ Thanh Bình giải thích, trong thời hạn một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu người lái xe bị trừ mà chưa hết điểm thì cơ quan chức năng sẽ cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp; nếu không có vi phạm bị trừ điểm thì cũng không được cộng tích lũy điểm sang năm kế tiếp; bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại giấy phép lái xe.

Với mục tiêu giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, việc triển khai quản lý theo hình thức tính điểm giấy phép lái xe được đánh giá là cơ sở để cung cấp thông tin, tạo thành hệ thống đồng bộ từ phòng ngừa, quá trình thực hiện, giảm thiểu rủi ro và gắn trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cục Cảnh sát giao thông hướng dẫn cách tính 12 điểm giấy phép lái xe khi vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.