(HNM) - Bưởi Đoan Hùng là giống bưởi đặc sản được trồng tại vùng đất Đoan Hùng, một huyện thuộc tỉnh Phú Thọ, vùng trung du Bắc Bộ, nơi hợp lưu của sông Lô và sông Chảy. Đến nay, những làng trồng nhiều bưởi nhất ở Đoan Hùng là Chí Đám, Bằng Luân, Khả Lĩnh, Phúc Lai, Quế Lâm, Yên Kiện, Phương Trung.

Là loại trái cây xa xưa được lựa chọn để tiến vua, bưởi Đoan Hùng có hương đặc trưng không lẫn với bất kỳ giống bưởi nào. Đây là giống cây lâu năm, quả hình cầu dẹt, khi chín màu vàng sáng, vỏ mỏng, múi dày, mọng nước, vị ngọt thanh. Theo người dân nơi đây, do đặc tính "lưu niên đại thụ" của bưởi Đoan Hùng nên cây càng già quả càng ngon. Trong các giống bưởi được trồng tại vùng đất Đoan Hùng, giống bưởi Sửu Chí Đám và bưởi Bằng Luân nổi tiếng hơn cả.

Bưởi Đoan Hùng thu hoạch vào khoảng tháng 8 âm lịch (Rằm Trung thu). Với những gốc bưởi lâu năm, quả bưởi có thể để đến tháng 12 âm lịch hoặc hơn nữa, khi vỏ đã khô héo thì múi bưởi vẫn mọng nước, ngon ngọt. Trái bưởi Đoan Hùng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C, B2, P, carotene, insulin và nguyên tố vi lượng như kali, phốt pho, sắt… nên rất có lợi cho cơ thể, nhất là với những người bị cao huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh xơ cứng động mạch…

Hiện bưởi đặc sản Đoan Hùng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Sản phẩm được bán tại các chợ truyền thống, siêu thị và các sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bưởi Đoan Hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.