Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Thuế Hà Nội thực hiện tốt công tác dân vận

Hương Giang| 30/11/2021 06:31

(HNM) - Trong giai đoạn 2016-2021, việc thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận trên địa bàn thành phố giữa Ban Dân vận Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã đạt được nhiều kết quả tốt. Đóng góp vào thành tích chung, Cục Thuế Hà Nội là 1 trong 10 đơn vị vinh dự mới đây được Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh trao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện công tác dân vận.

Quang cảnh chương trình trực tuyến “Cục Thuế thành phố Hà Nội hỗ trợ giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021”.

Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội luôn xác định công tác dân vận tại cơ quan thuế gồm dân vận với người nộp thuế và dân vận trong nội bộ cơ quan thuế. Cục Thuế Hà Nội đã có nhiều mô hình “dân vận khéo” mang lại hiệu quả thiết thực trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Nhờ vậy, thu ngân sách nhà nước trong 5 năm qua (từ 2016 đến 2020) tăng đều qua các năm, luôn vượt dự toán được giao. Riêng năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát khiến hầu hết các ngành nghề bị sụt giảm về doanh thu, số thuế phát sinh, song, nhờ làm tốt công tác “dân vận khéo”, Cục Thuế Hà Nội vẫn hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020, đạt 102,8% dự toán được giao, tăng 6,6% so với thực hiện năm 2019. Những kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và an sinh xã hội của Thủ đô.

Bên cạnh đó là “dân vận khéo” trong việc tuyên truyền đưa chính sách thuế vào cuộc sống và kịp thời “tiếp sức” cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua đại dịch. Đơn vị đã tổng hợp, hệ thống các quy định, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và thực hiện tuyên truyền rộng rãi để người nộp thuế nắm bắt, kịp thời thụ hưởng đúng đối tượng. Đến hết tháng 9-2021, 31.076 người nộp thuế được gia hạn với số thuế, tiền thuê đất được gia hạn 22.105 tỷ đồng; xác lập hơn 15.000 hồ sơ của hộ kinh doanh thuộc diện được hỗ trợ.

Cũng theo Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, lần đầu tiên Cục Thuế Hà Nội tổ chức Chương trình Hỗ trợ trực tuyến với tất cả doanh nghiệp trên địa bàn, đã giải đáp hơn 400 câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp, người nộp thuế, được cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế đánh giá cao. Ngoài ra, đến nay, Cục Thuế triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế; thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, tiến tới “một cửa liên thông điện tử”; triển khai hệ thống cấp mã số doanh nghiệp tự động, thời gian cấp mã được rút ngắn bình quân 30 phút/1 giao dịch; kê khai, nộp, hoàn thuế điện tử; tiếp tục đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử trên 99% doanh nghiệp đăng ký sử dụng và trên 65% doanh nghiệp đã phát hành...

Để tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hiệu quả của công tác dân vận trong công tác quản lý thuế, đôn đốc thu ngân sách nhà nước, Đảng bộ Cục Thuế Hà Nội xác định: Triển khai hiệu quả việc đăng ký xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình, tiêu chí xét chọn, biểu dương điển hình “dân vận khéo” gắn với chuyên đề năm 2021. Cùng với đó là nghiêm túc thực hiện Quy tắc ứng xử, quy định về trách nhiệm tiếp thu góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; về tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu. Ngoài ra, đề cao trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu trong việc thực hiện tự kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, nhất là sự gương mẫu của người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thuế Hà Nội thực hiện tốt công tác dân vận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.