Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền tình yêu đọc từ sách Ehon

Hạ Yến| 12/09/2021 05:11

(HNMCT) - Năm học mới đã bắt đầu trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhiều nơi phải dạy và học trực tuyến, riêng lứa tuổi mẫu giáo tiếp tục ở nhà. Giúp con giảm tiếp xúc với thiết bị điện tử, truyền tình yêu đọc và cho con kiến thức bổ ích, những cuốn sách Ehon đang được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Một số sách Ehon cho trẻ em.

Các đơn vị xuất bản ngày càng quan tâm nhiều hơn đến đối tượng độc giả còn chưa biết đọc biết viết. NXB Kim Đồng là một trong những đơn vị tiên phong giới thiệu những bộ sách tranh đầy thú vị dành cho lứa tuổi mầm non của nhiều nước trên thế giới, trong đó có dòng sách Ehon.

Ehon là từ du nhập từ nước Nhật. Trong tiếng Nhật, Ehon được ghép từ chữ “tranh vẽ” (e) và chữ “sách” (hon). Ehon là một dạng sách tranh khổ nhỏ, xinh xắn, câu chuyện trong sách được kể cả bằng ngôn ngữ và bằng tranh minh họa phù hợp với trẻ lứa tuổi mầm non hoặc dưới 10 tuổi. Ở Nhật Bản, Ehon được coi là "thực phẩm nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ", không thể thiếu trong giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ.

Nhận thấy nhu cầu ngày càng lớn của độc giả Việt, sách Ehon được giới thiệu về Việt Nam ngày càng nhiều với nội dung hết sức đa dạng. Từ những bộ sách Ehon góp phần nuôi dưỡng cảm xúc cho trẻ đến những bộ sách về tình cảm gia đình; từ sách dạy kỹ năng sống đơn giản đến những bộ sách giúp phát triển khả năng ngôn ngữ của mỗi bé; từ những cuốn sách về đồ vật xung quanh đến thế giới tự nhiên muôn màu muôn vẻ... Mỗi điều đơn giản nhất trong đời sống qua sách Ehon trở thành một câu chuyện thú vị giúp giải đáp thắc mắc của trẻ, cung cấp kiến thức và hướng trẻ tới cảm xúc, hành vi, suy nghĩ tích cực.

Chị Kiều Phương Thùy (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Bé nhà tôi có cả một tủ sách Ehon. Có lẽ nhờ được tiếp xúc với sách từ khi còn rất bé nên so với hai chị, bé biết nhiều điều hơn, tự tin hơn, và rất thích được đọc sách”.

Giáo dục sớm, giai đoạn trẻ 0 - 6 tuổi, thậm chí thai giáo ngay khi trẻ còn trong bụng mẹ bằng cách đọc sách được cho là một trong những cách tạo ra điều kiện tốt giúp trẻ phát triển cả về thể chất và trí tuệ, giúp khơi gợi trí thông minh tiềm tàng trong mỗi bé, giúp kích thích các chức năng của não bộ... “Mẹ ơi có mưa đực, mưa cái hay không?”, “Vì sao bầu trời lại xanh?”, “Làm sao chim có thể bay trên bầu trời?” - hàng vạn câu hỏi vì sao luôn được những đứa trẻ tò mò đặt ra trước mọi sự kiện, hiện tượng xảy ra quanh mình. Thay vì lảng tránh câu trả lời hoặc trả lời không đúng, bố mẹ hãy cùng con khám phá và tìm câu trả lời trong sách, đặc biệt là sách Ehon.

Theo “chuyên gia Ehon” Nguyễn Thị Thu, tác giả, dịch giả của nhiều cuốn sách Ehon, trên các cuốn sách Ehon đều có hướng dẫn độ tuổi phù hợp, do đó các bố mẹ hãy lựa chọn những cuốn sách đúng tuổi với trẻ để trẻ dễ hiểu và dễ nhớ. Nếu không hiểu và nếu không có sự cùng đọc từ người lớn, trẻ sẽ không hứng thú và từ chối việc đọc. Hãy lựa chọn sách làm sao để bố mẹ và con cùng có những giây phút tương tác vui vẻ. Việc đọc sách tranh cho con và cùng con đọc chính là phương thức thể hiện tình yêu thương và sự gắn kết tuyệt vời nhất giữa cha mẹ và con cái.

Làm nên sức thu hút của dòng sách Ehon đối với trẻ em không chỉ là những mẩu truyện ngắn dễ nhớ, mà còn là những bức tranh minh họa dễ thương, màu sắc tươi sáng, khổ sách nhỏ, gọn, nhẹ phù hợp với độ tuổi của trẻ. Thị trường sách Ehon tại Việt Nam vô cùng đa dạng với sự tham gia của nhiều đơn vị làm sách như NXB Kim Đồng, Thaihabooks, Nhã Nam, Quảng Văn, Đinh Tị... Sách Ehon được giới thiệu ở Việt Nam vừa phong phú về chủ đề vừa bao phủ độ tuổi từ 0 - 10.

Không chỉ có sách nhập ngoại, nhiều tác giả Việt đã bắt đầu làm sách Ehon. Chị Vũ Thị Thu Hằng, nhà sáng lập tổ chức CMC Parenting Hub, đồng tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Giờ chơi đến rồi”, cho biết, ở mỗi giai đoạn trẻ sẽ quan tâm đến một chủ đề, đề tài nhất định, việc của cha mẹ là cố gắng cung cấp cho trẻ những đầu sách về chủ đề mà trẻ đang quan tâm. Điều đó sẽ giúp trẻ hào hứng với sách, từ đó dần say mê với việc đọc.

Hãy truyền tình yêu đọc sách cho con thông qua những cuốn sách Ehon, bắt đầu ngay từ những ngày đang giãn cách này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền tình yêu đọc từ sách Ehon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.