Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trời chuyển lạnh, trẻ nhập viện tăng đột biến

Thu Trang| 14/10/2020 11:43

(HMNO) - Thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, nhất là sáng sớm và chiều tối khiến trẻ em nhập viện tăng đột biến. Những bệnh dễ mắc vào thời điểm hiện nay, đó là sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm đường hô hấp, cúm... Do đó, các bậc phụ huynh cần tăng cường các biện pháp phòng bệnh cho trẻ nhỏ.

Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương) gia tăng bệnh nhi nhập viện do thời tiết chuyển mùa.

Nhiều bệnh đồng loạt "tấn công"...

Tại Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương), thời điểm này, công việc của các nhân viên y tế dường như bận rộn hơn. Cả tháng nay, 155 giường bệnh của trung tâm đã kín chỗ. Mỗi ngày, các bác sĩ phải luân chuyển từ 25 đến 30 trẻ sau khi điều trị bệnh thuyên giảm, chuyển về tuyến dưới để tiếp nhận thêm chừng đó bệnh nhi nặng nhập viện, tránh tình trạng nằm ghép. Đặc biệt, trong số các trẻ đang điều trị tại đây có tới 60 bệnh nhi phải thở oxy (chiếm gần 40% số bệnh nhân nội trú).

Nằm điều trị tại Trung tâm Hô hấp được 5 ngày, đến nay, sức khỏe của bé trai 2 tuổi con chị Nguyễn Thị Bích (ở quận Long Biên, Hà Nội) đã có nhiều tiến triển. Chị Bích cho biết: "Ban đầu, con trai tôi chỉ bị viêm họng, viêm mũi. Thế nhưng, do chủ quan nên khi đến viện, cháu đã bị biến chứng viêm phổi...".

Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương) gia tăng bệnh nhi nhập viện do thời tiết chuyển mùa.

Ở giường bên cạnh, bé gái 11 tháng tuổi ở huyện Đông Anh (Hà Nội) cũng bị sốt cao, ho nặng, khó thở phải nhập viện cấp cứu. Bé được chẩn đoán bị viêm phế quản phổi, phải thở oxy và được các bác sĩ theo dõi điều trị nghiêm ngặt...

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, hầu hết các trường hợp nhập viện thời điểm này đều bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản. Còn lại là những bệnh lý chuyên sâu hơn như tràn dịch màng phổi, dị dạng đường thở... Bệnh chủ yếu tập trung vào lứa tuổi từ 1 tháng tuổi đến 15 tuổi. Trong đó, đáng chú ý là bệnh viêm phổi nặng có suy hô hấp hầu hết liên quan trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Cùng với các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thời điểm này, bệnh tay chân miệng cũng có dấu hiệu gia tăng. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 5-10 đến 11-10, trên địa bàn thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc (tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó). Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.780 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, chưa có trường hợp tử vong.

Bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội tổng quát, Trung tâm Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, hiện có 71 trẻ đang điều trị nội trú, phần lớn trong tình trạng nặng. Điều đáng nói, nhiều trẻ bị biến chứng viêm não, viêm màng não, thần kinh. Số ca bị biến chứng do mắc tay chân miệng năm nay nhiều hơn so với các năm trước.

Cũng trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tăng vọt so với những tuần trước đó. Từ ngày 5-10 đến 11-10, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng lên 458 ca, gấp 4 lần số ca mắc trong tháng 8.

Theo bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ em về cơ bản là giống nhau. Trong 3 ngày đầu, người bệnh có thể điều trị và theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, khi có một số dấu hiệu như: Sốt cao li bì, nôn nhiều, đau tức vùng gan, khó thở hoặc xuất huyết tự nhiên như chảy máu chân răng, chảy máu lợi..., cần phải nhập viện theo dõi ngay lập tức.

Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ nhỏ.

Những biện pháp phòng bệnh đơn giản, dễ thực hiện 

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, trong giai đoạn giao mùa như hiện nay, thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm cao hơn, ánh sáng mặt trời ít hơn làm cho vi rút sinh sôi nảy nở trong môi trường mạnh hơn. 

Để phòng bệnh hô hấp ở trẻ khi thời tiết chuyển mùa, PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh khuyến cáo các bậc phụ huynh giữ ấm và đeo khẩu trang khi cho trẻ ra ngoài. Đặc biệt, hằng ngày cho trẻ vệ sinh mũi, họng, vệ sinh thân thể, tắm ở phòng kín tránh gió lùa... Ngoài ra, chế độ ăn của trẻ cũng cần được bảo đảm đủ dinh dưỡng, bổ sung rau quả để cung cấp vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng. Không nên cho trẻ ăn, uống các loại thức ăn đã nguội, lạnh, nhất là uống nước lạnh.

"Cha mẹ nên cho con tiêm phòng đầy đủ vắc xin cúm, phế cầu và những bệnh lý theo quy định của Bộ Y tế. Khi cha mẹ thấy con có dấu hiệu như khó thở, sốt cao khó giảm, ho nhiều hơn, cần đi khám để điều trị. Không nên tự ý mua thuốc kháng sinh hoặc thuốc theo đơn cũ, dễ gây kháng thuốc, không hiệu quả trong điều trị", PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh lưu ý.

Đề cập đến các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng, theo bác sĩ Đỗ Thiện Hải, trẻ có thể tự khỏi nếu ở thể nhẹ nhưng nếu chủ quan rất dễ dẫn đến biến chứng. Quấy khóc khác thường, sốt cao không hạ và giật mình là 3 triệu chứng rất sớm báo hiệu nguy cơ bệnh tay chân miệng có thể diễn biến nặng. Cha mẹ cần chú ý theo dõi, nếu trẻ có 1 trong 3 triệu chứng trên thì đưa trẻ đi khám để được xử trí kịp thời, tránh biến chứng nặng nề.

Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại hộ gia đình.

Thời tiết giao mùa như hiện nay cũng rất thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển. Chính vì vậy, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, các đơn vị trong ngành tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết như vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh, đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân cùng phối hợp phòng bệnh, không chủ quan. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trời chuyển lạnh, trẻ nhập viện tăng đột biến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.